iPhone 13 Pro Max tụt lại phía sau về khả năng chụp ngược sáng, chụp đêm so với Galaxy S22 Ultra vì tính năng này

Dù khả năng xử lý phần mềm có tốt tới đâu thì chất lượng phần cứng vẫn rất quan trọng. Lớp chống lóa lại là một phần cứng "thầm lặng" nhưng rất hữu dụng bên cạnh số "chấm" hay chất lượng ống kính.

Đã từ rất lâu, Samsung và Apple cạnh tranh nhau vị trí đầu bảng của danh sách smartphone chụp ảnh tốt nhất thị trường. iPhone trong thời gian gần đây không thay đổi về độ phân giải, nhưng trang bị loại cảm biến tân tiến hơn đồng thời tinh chỉnh thuật toán xử lý ảnh sau chụp. Samsung Galaxy bên cạnh các nâng cấp này thì còn có tính năng đặc biệt như zoom 100x, độ phân giải cao 108MP hay chụp macro.

iPhone 13 Pro Max tụt lại phía sau về khả năng chụp ngược sáng, chụp đêm so với Galaxy S22 Ultra vì tính năng này - Ảnh 1.

Thế nhưng có một điểm mà iPhone vẫn thường bị người dùng phàn nàn, mà đến phiên bản mới nhất là iPhone 13 Pro Max vẫn chưa được giải quyết triệt để: ảnh hay gặp hiện tượng  chói sáng (Flare). Do trang bị hệ thống ống kính cỡ lớn, camera của iPhone 13 Pro Max có thể bị những ánh sáng theo hướng xiên làm mờ ảnh, đôi khi ta phải dùng tay làm "chắn sáng" cho ống kính để lấy lại tương phản, độ nét.

iPhone 13 Pro Max tụt lại phía sau về khả năng chụp ngược sáng, chụp đêm so với Galaxy S22 Ultra vì tính năng này - Ảnh 2.

Thậm chí trong điều kiện chụp tối, đứng đối diện với đèn từ xe máy, ô tô hay các quán ăn iPhone 13 Pro Max còn có thể tạo ra các vệt sáng, hình ảnh "đúp" mà còn gọi là "hình ảnh ma" (Ghosting) gây xao nhãng trên ảnh. Lúc này cách sửa duy nhất là vào phần mềm hậu kỳ để xóa chúng đi, tốn thêm một khoảng thời gian trước khi có thể dùng để đăng lên.

iPhone 13 Pro Max tụt lại phía sau về khả năng chụp ngược sáng, chụp đêm so với Galaxy S22 Ultra vì tính năng này - Ảnh 3.

Vì cũng có các hệ thống ống kính lớn, phức tạp như iPhone 13 Pro Max nên Galaxy S22 Ultra rất có thể gặp hiện tượng tương tự. Nhưng có vẻ Samsung đã lường trước được việc này, trang bị cho ống kính một lớp phủ nano chống chói (Anti-reflective Nano coating). Đây là tính năng được lấy trực tiếp từ ống kính gắn ngoài dành cho máy ảnh chuyên nghiệp.

iPhone 13 Pro Max tụt lại phía sau về khả năng chụp ngược sáng, chụp đêm so với Galaxy S22 Ultra vì tính năng này - Ảnh 4.

Lớp phủ này giúp ánh sáng đi thẳng tới cảm biến để tạo thành ảnh, thay vì "đập qua lại" trong ống kính để tạo ra chói, lóa. Kết quả là hiện tượng Flare, ảnh đúp Ghosting được loại bỏ trong đa phần những trường hợp chụp ngược sáng. Trong 2 bức ảnh dưới, ánh sáng đèn pha xe máy và Mặt trời chiếu thẳng vào ống kính, nhưng những thành phần khác vẫn giữ được độ trong, màu sắc tươi sáng.

iPhone 13 Pro Max tụt lại phía sau về khả năng chụp ngược sáng, chụp đêm so với Galaxy S22 Ultra vì tính năng này - Ảnh 5.

Với điều kiện khắc nghiệt nhất, Galaxy S22 Ultra vẫn không tránh khỏi việc tạo nên một chấm chói nhỏ trong ảnh. Nhưng rất may nó không tạo thành một vệt lớn nên ta cũng có thể dễ dàng xóa đi, hoặc đơn giản là để lại luôn trong ảnh mà không gây xao nhãng với người xem.

iPhone 13 Pro Max tụt lại phía sau về khả năng chụp ngược sáng, chụp đêm so với Galaxy S22 Ultra vì tính năng này - Ảnh 6.

Riêng về khả năng chụp đêm, Galaxy S22 Ultra còn trang bị các nâng cấp khác như hệ thống chống rung có hiệu quả cao hơn 58% so với S21 Ultra, có nhiệm vụ loại bỏ rung lắc có thể hiện lên trong ảnh ở quá trình phơi sáng; bên cạnh đó là khả năng chụp nhiều tấm ảnh ở những độ sáng khác nhau, xử lý với AI để tạo nên bức hình cuối cùng đẹp nhất.

iPhone 13 Pro Max tụt lại phía sau về khả năng chụp ngược sáng, chụp đêm so với Galaxy S22 Ultra vì tính năng này - Ảnh 7.
iPhone 13 Pro Max tụt lại phía sau về khả năng chụp ngược sáng, chụp đêm so với Galaxy S22 Ultra vì tính năng này - Ảnh 8.
https://ahadep.com/iphone-13-pro-max-tut-lai-phia-sau-ve-kha-nang-chup-nguoc-sang-chup-dem-so-voi-galaxy-s22-ultra-vi-tinh-nang-nay-20220217163848378.chn