Moderna cung cấp 1 tỷ liều vaccine COVID-19 cho các nước thu nhập thấp trong năm 2022

Ngày 8/10, Moderna cho biết hãng dược phẩm này đặt mục tiêu cung cấp một tỷ liều vaccine COVID-19 cho các quốc gia có thu nhập thấp vào năm 2022.

Đây là số vaccine COVID-19 Moderna sẽ cung cấp thêm bên cạnh những liều mà hãng dược phẩm này đã cam kết với nền tảng chia sẻ vaccine toàn cầu COVAX.

Đại diện Moderna cho biết, 1 tỷ liều vaccine COVID-19 này sẽ là một phần trong số 2 - 3 tỷ liều mà Moderna dự kiến sẽ sản xuất trong năm 2022.

"Cho đến nay, hơn 250 triệu người trên toàn cầu đã được tiêm vaccine COVID-19 của Moderna. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy rằng, việc tiếp cận vaccine tiếp tục là một thách thức ở nhiều nơi trên thế giới", Giám đốc điều hành Moderna Stéphane Bancel viết trên trang web của hãng này.

Ngày 7/10, Moderna đã công bố kế hoạch đầu tư lên tới 500 triệu USD để xây dựng một nhà máy ở châu Phi sản xuất 500 triệu liều vaccine theo công nghệ mRNA mỗi năm, bao gồm cả vaccine COVID-19.

Vào tháng 5/2021, công ty này đã cam kết cung cấp tới 500 triệu liều vaccine COVID -19 cho cơ chế COVAX từ quý IV/2021 đến hết năm 2022.

"Chúng tôi cam kết tăng gấp đôi sản lượng vaccine sản xuất và mở rộng nguồn cung hơn nữa cho đến khi vaccine của chúng tôi không còn cần thiết ở các nước thu nhập thấp", ông Bancel nói.

Moderna cung cấp 1 tỷ liều vaccine COVID-19 cho các nước thu nhập thấp trong năm 2022 - Ảnh 1.

Hơn 250 triệu người trên toàn cầu đã được tiêm vaccine COVID-19 của Moderna (Ảnh: AP)

Trước đó, vào ngày 7/10, Phần Lan đã tạm dừng việc sử dụng vaccine COVID -19 của Moderna cho nam thanh niên do các báo cáo về tác dụng phụ về tim mạch hiếm gặp, sau khi Thụy Điển và Đan Mạch thông báo hạn chế sử dụng loại vaccine này.

Mika Salminen, Giám đốc Viện Y tế Phần Lan, cho biết, thay vào đó, Phần Lan sẽ tiêm vaccine Pfizer cho những nam giới sinh năm 1991 trở về sau. Phần Lan đã triển khai tiêm vaccine COVID-19 cho người từ 12 tuổi trở lên.

Ông Mika Salminen cho biết: "Một nghiên cứu ở Bắc Âu liên quan đến Phần Lan, Thụy Điển, Na Uy và Đan Mạch cho thấy, nam giới dưới 30 tuổi dùng vaccine Spikevax của Moderna có nguy cơ mắc bệnh viêm cơ tim cao hơn so với những người khác".

Các quan chức y tế Thụy Điển và Đan Mạch đã thông báo vào ngày 6/10 rằng, nước này sẽ tạm dừng sử dụng vaccine Moderna cho tất cả người lớn và trẻ em.

Cùng ngày, giới chức y tế Na Uy nhắc lại khuyến cáo, nam giới dưới 30 tuổi nên lựa chọn tiêm vaccine của Pfizer.