Rửa mặt bao nhiêu lần là đủ? Câu trả lời khiến chị em ưa sạch sẽ phải bất ngờ

Bước đầu tiên và quan trọng nhất trước khi thực hiện bất cứ hình thức chăm sóc da nào đó là phải tẩy trang. Nếu không tẩy trang hàng ngày thì điều gì sẽ xảy ra?

Sở hữu làn da trắng sáng mịn màng là điều mà nhiều cô gái đang theo đuổi. Ngoài vóc dáng thì làn da cũng là yếu tố ảnh hưởng đến nhan sắc của các chị em. Hãy thử tưởng tượng, nếu trên mặt bạn có nhiều mụn và lỗ chân lông to, bạn sẽ trông già hơn rất nhiều so với những người cùng trang lứa, đồng thời hình ảnh và khí chất cũng sẽ bị tổn hại rất nhiều. Vì vậy, việc chăm sóc da rất quan trọng. 

Chắc hẳn bạn đã từng nghe nói rằng làm sạch là bước đầu tiên trong quá trình chăm sóc da. Vì vậy, nhiều người đặc biệt chú ý đến việc tẩy trang và rửa mặt hàng ngày. Tuy nhiên, có một số chị em vì quá lười hoặc cho rằng tẩy trang nhiều sẽ không tốt cho da và chỉ dùng sữa rửa mặt.  

Vậy nếu không tẩy trang trong thời gian dài, làn da của bạn liệu có gặp vấn đề gì không?

1. Không tẩy trang vùng mắt sẽ gây ra quầng thâm 

Sự khác biệt của làn da sau một năm tẩy trang và không tẩy trang là gì? Có một thời điểm càng tẩy da càng xấu - 1

Ngày nay, nhiều cô gái thích trang điểm nhấn vào vùng mắt với kẻ eyeliner và mascara. Tuy nhiên lớp trang điểm mắt này dễ bám nhiều bụi bẩn quanh mắt. Nếu buổi tối bạn không tẩy trang trước khi ngủ, một số cặn từ vết kẻ mắt và hàng mi chuốt mascara kỹ càng sẽ đọng lại ở vùng da quanh mắt.

Chỉ sau vài đêm, những vết cặn này sẽ khiến hắc tố melanin trong da mắt gia tăng làm cho vùng quanh mắt xuất hiện nhiều đốm nhỏ, khó có thể hồi phục, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính thẩm mỹ của làn da.

2. Không tẩy mascara sẽ khiến lông mi bị rụng

Sở hữu làn mi dài là điều mà nhiều cô gái mong muốn. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên trang điểm mắt và đi ngủ mà không tẩy trang thì theo thời gian, lớp mascara trên mắt sẽ đông cứng lại trên lông mi và dần dần các thành phần hóa học này có thể khiến lông mi bị rụng.

Nếu bạn để ý kỹ, những cô nàng thường xuyên trang điểm mắt sẽ rất dễ rụng lông mi. Sau một thời gian, số lượng lông mi tự nhiên sẽ ngày càng ít đi. Vì vậy, bạn phải tẩy trang thật kỹ vùng mắt trước khi đi ngủ, không để các hóa chất này đọng lại, nếu không sẽ khiến lông mi bị rụng.

3. Không tẩy trang môi sẽ làm tăng vết thâm trên môi

Sự khác biệt của làn da sau một năm tẩy trang và không tẩy trang là gì? Có một thời điểm càng tẩy da càng xấu - 2

Son môi là thứ mà mọi cô gái đều sử dụng. Nhưng sử dụng son môi trong thời gian dài không chỉ gây ra một số tác hại cho cơ thể mà nếu không xóa sạch vết son môi vào buổi tối, bạn sẽ thấy màu môi của mình ngày càng đậm hơn theo thời gian.

Hơn nữa, các thành phần trang điểm còn sót lại trên da cũng sẽ làm tăng thêm các vết thâm trên môi. Vì vậy mọi người phải chú ý đến việc tẩy son và sử dụng các sản phẩm tẩy trang mắt môi chuyên nghiệp để làm sạch lớp trang điểm trên môi tốt hơn.

4. Không tẩy trang da mặt sẽ khiến lỗ chân lông to

Nếu tẩy trang mỗi tối, bạn sẽ thấy da mặt sẽ sạch hơn rất nhiều. Tuy nhiên nếu bạn đi ngủ với lớp trang điểm thì có thể không mất nhiều thời gian, chỉ sau một hoặc hai đêm, bạn sẽ thấy lỗ chân lông bị bí bách và nở to hơn. 

Điều này là do cặn trong mỹ phẩm sẽ đọng lại trên bề mặt da, từ từ đi vào lỗ chân lông của da. Ban đầu lỗ chân lông sẽ bị tắc nghẽn nghiêm trọng, lâu dần sẽ hình thành lỗ chân lông to và mụn đầu đen cũng sẽ nhiều hơn. Khi đó nếu không trang điểm, bạn sẽ thấy làn da thực sự rất khó coi.

5. Không tẩy trang sẽ khiến da lão hóa nhanh hơn

Sự khác biệt của làn da sau một năm tẩy trang và không tẩy trang là gì? Có một thời điểm càng tẩy da càng xấu - 3

Nếu không tẩy trang trước khi ngủ, sau một thời gian, bạn sẽ thấy lỗ chân lông to, da sẫm màu, lâu dần còn dẫn đến viêm lỗ chân lông và nổi mụn. Tất nhiên đó chỉ là những hiện tượng bề ngoài, đến cuối cùng sẽ khiến da trở nên lão hóa, chảy xệ.

Những tình trạng này rất khó phục hồi, cho dù sau này có chú ý chăm sóc da cũng sẽ khó khắc phục. Bởi một khi da bị lão hóa thì quá trình hồi phục sẽ rất lâu.

Không phải ngày nào cũng cần tẩy trang

Quả thực tẩy trang là việc quan trọng trong quá trình chăm sóc da hàng ngày. Tuy nhiên, không phải lúc nào chị em cũng cần làm điều đó. Thực tế, tẩy trang đúng như tên gọi của nó tức là nó chỉ áp dụng khi trang điểm, bao gồm trang điểm nền (kem nền dạng lỏng, phấn phủ, v.v.), trang điểm mắt, trang điểm môi, và ngay cả khi bạn chỉ sử dụng mỗi kem chống nắng cũng cần phải tẩy sạch sẽ.

Bởi vì hầu hết các loại mỹ phẩm đều chứa dầu và không thể rửa sạch chỉ bằng nước nên bạn cần dùng dầu tẩy trang để làm tan dầu, hoặc các loại nước tẩy trang có chứa chất hoạt động bề mặt để nhũ hóa, tẩy sạch lớp trang điểm trên mặt.

Nhưng nếu có những ngày bạn không trang điểm hoặc chỉ đơn giản thoa sản phẩm dưỡng da thì không cần tẩy trang mà chỉ cần dùng sữa rửa mặt để làm sạch. Công nghệ chăm sóc da ngày nay rất tiên tiến nên các sản phẩm rửa mặt đều có tác dụng làm sạch rất tốt.

Nếu không trang điểm, bạn không cần tẩy trang mà chỉ cần dùng sữa rửa mặt để rửa sạch bụi bẩn. (Ảnh minh họa)

Nếu không trang điểm, bạn không cần tẩy trang mà chỉ cần dùng sữa rửa mặt để rửa sạch bụi bẩn. (Ảnh minh họa)

Nếu không trang điểm mà nhất định làm thêm một bước tẩy trang sẽ dễ làm sạch quá mức, phá hủy sự cân bằng màng bã nhờn của da, khiến da trở nên mỏng manh và nhạy cảm. Bạn nên quan sát cảm giác của mình sau khi rửa mặt, nếu thấy căng tức hoặc thậm chí bị ngứa ran thì có nghĩa là bạn đã làm sạch da mặt quá mức và bạn phải điều chỉnh lại.

Các bước tẩy trang đúng cách

Bước 1 : Tẩy trang vùng mắt (bao gồm cả lông mày)

Để tẩy trang vùng mắt, thông thường bạn cần sử dụng sản phẩm chuyên dụng dành cho mắt và môi. Loại sản phẩm này về cơ bản có tác dụng tách dầu và nước nên bạn cần lắc đều trước khi sử dụng, sau đó đổ ra bông tẩy trang và đặt len vùng mắt khoảng 5 giây để lớp trang điểm mắt tan ra trước khi lau.

Bước 2: Tẩy trang môi

Khi tẩy trang môi, trước tiên nên dùng khăn giấy lau sạch màu trên bề mặt, dùng bông gòn đã thấm sản phẩm tẩy rửa và áp lên môi trong 5 giây rồi lau sạch cho đến khi không còn vết son trên bông.

Đừng chỉ lau son môi bằng khăn giấy nếu không sẽ khiến sắc tố trong son bị đọng lại trên miệng. Nếu bạn sử dụng loại son kém chất lượng một chút thì hãy cẩn thận kẻo môi bạn sẽ bị bong tróc ngày càng nhiều. 

Lưu ý, có thể nhiều người thích chà xát mắt môi để tẩy nhanh nhưng ma sát quá nhiều sẽ gây ra mức độ tổn thương khác nhau cho da. Do đó, hãy cố gắng dành chút thời gian ngắn ngủi để nước tẩy trang có thể hòa tan lớp make up, giúp việc lau sau đó dễ dàng hơn mà không cần kỳ mạnh.

Sự khác biệt của làn da sau một năm tẩy trang và không tẩy trang là gì? Có một thời điểm càng tẩy da càng xấu - 5

Bước 3: Tẩy trang da

Có các sản phẩm tẩy trang khác nhau để phù hợp với từng loại da và kiểu trang điểm:

Nước tẩy trang: Ít gây kích ứng, phù hợp với lớp trang điểm đơn giản và làn da nhạy cảm. Làm ướt miếng bông bằng nước tẩy trang và lau nhẹ nhàng cho đến khi không còn màu kem nền trên miếng bông. 

Sữa tẩy trang: Sữa tẩy trang cũng tương đối nhẹ, phù hợp với những chị em thường make up đơn giản.

Dầu tẩy trang: Nó có khả năng tẩy mạnh nhất nhưng cũng tương đối khó chịu, được dùng để tẩy lớp trang điểm đậm, nhưng những cô gái có làn da nhạy cảm vẫn cần thận trọng khi sử dụng. Phương pháp sử dụng dầu tẩy trang rất khác so với nước tẩy trang, được thực hiện khi tay và mặt khô, bạn có thể massage dầu theo chuyển động tròn trong khoảng một phút rồi rửa sạch bằng nước ấm.

Kem tẩy trang: Có tác dụng tẩy rửa rất mạnh nhưng lại có tác dụng dưỡng ẩm tốt hơn dầu tẩy trang và ít gây kích ứng da nên phù hợp với mọi loại da. Trong trường hợp thông thường, cách sử dụng cũng giống như dầu tẩy trang, khi tay khô và mặt cũng khô, hãy lấy một lượng kem nhất định và thoa đều lên mặt rồi rửa sạch. 

Sự khác biệt giữa người gội đầu hàng ngày và người gội ba ngày một lần, tóc ai bóng khỏe và bớt rụng hơn?