Sinh viên làm gì trong kỳ nghỉ lễ: Người "bám trụ" thành phố kiếm thêm tiền đóng học, người đi đâu cũng chẳng bằng về nhà

Sinh viên trong những ngày nghỉ lễ dài ngày này thường có những dự định và kế hoạch riêng cho bản thân mình.

Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, sinh viên hầu hết các trường đều được nghỉ học 4 ngày (từ ngày 30/4 đến hết 3/5). Vào những ngày này, không ít bạn trẻ lựa chọn về quê thăm gia đình hoặc đi du lịch, thăm quan các địa điểm nổi tiếng ở trên khắp mọi miền Tổ quốc. Song cũng có nhiều bạn quyết định ở lại thành phố để đi làm thêm hoặc thực hiện những dự định của riêng mình.

Quyết định ở lại Hà Nội để đi làm thêm, tránh di chuyển nhiều

Lên đại học, bước vào giai đoạn mới của cuộc sống có nghĩa là chúng ta đảm nhận những trách nhiệm khác nhau và bạn phải chịu trách nhiệm về bản thân và công việc của mình. Do đó nhiều khi vì để hoàn thành một vài công việc bạn phải "hi sinh" kì nghỉ của mình. Không ai muốn những ngày nghỉ trong công việc hay bài vở và xa người thân, nhưng đôi khi bạn không có lựa chọn khác.

Thảo Trang (21 tuổi, sinh viên ngành Kiểm toán, Học viện Ngân hàng) cho biết: "Kỳ nghỉ lễ lần này mình quyết định ở lại Hà Nội vì phần lớn trong những ngày này mọi người di chuyển về quê khá đông, đặt vé để vể cũng khá khó khăn, chỗ ngồi cũng không được thoải mái như những ngày thường". 

Thảo Trang quyết định ở lại Hà Nội trong những ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5

"Với cả mình vẫn khá lo lắng về việc có khả năng sẽ mang dịch bệnh về cho gia đình, tuy cảm thấy hơi buồn một chút nhưng bố mẹ vẫn khá thông cảm cho mình. Và mình cũng đã có những kế hoạch trong dịp nghỉ lễ dài ngày này như như đi chơi trong ngày với bạn bè, hoàn thành các phần bài tập theo đúng deadline ở trường nên mình thấy đó cũng là động lực giúp mình cố gắng hơn khi quyết định không về quê", cô nàng nói thêm.

Cùng suy nghĩ với Thảo Trang là cô bạn Thảo Vân (21 tuổi, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền). Thảo Vân cũng quyết định ở lại Hà Nội vì do tính chất công việc làm thêm và lựa chọn đi du lịch ngắn ngày trong những dịp nghỉ lễ thay vì về quê. Cô nàng tâm sự: "Mình cũng cân nhắc, suy nghĩ khá nhiều vấn đề về quê hay ở lại Hà Nội trong dịp nghỉ lễ này. Một phần vì do đặc thù công việc làm thêm của mình cũng không ổn định về thời gian, mình cũng có khá nhiều deadline phải hoàn thành trước khi kết thúc kỳ nghỉ lễ nên muốn dành nhiều thời gian để làm hơn. 

Mình cũng đã có kế hoạch đi du lịch ngắn ngày cùng bạn bè trong dịp này, một địa điểm không quá xa, chi phí đi lại hợp lý lại cùng đồng hành với những người bạn thân thiết - đây là một trong những điều thỏa mãn nhu cầu đi du lịch của mình ở hiện tại. Vừa được xả stress lại được trải nghiệm những điều mới lạ, mình thấy đó là một sự thú vị đó chứ!".

Cô bạn Thảo Vân ở lại Hà Nội do tính chất công việc bận rộn và có kế hoạch đi du lịch riêng với bạn bè

Trong khi đó, Anh Tuấn (21 tuổi, sinh viên Khoa Quản trị Kinh doanh, Học viện Tài chính) lại cho hay: "Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 này mình quyết định ở lại Hà Nội vì năm nay bố mẹ mình xuống đây để thăm anh em mình sau một khoảng thời gian khá dài do bệnh. Mình cảm thấy rất vui vì điều đó, vừa được tụ họp, quây quần bên người thân, vừa được trải nghiệm những địa điểm vui chơi, giải trí. Đó cũng là một cách giúp bạn xả stress mà khiến bản thân được vui vẻ hơn trong cuộc sống".

Sinh viên làm gì trong kỳ nghỉ lễ: Người bám trụ thành phố kiếm thêm tiền đóng học, người đi đâu cũng chẳng bằng về nhà - Ảnh 3.

Được quây quần bên gia đình là một trong những động lực giúp Anh Tuấn ở lại Hà Nội

Lựa chọn về nhà để thư giãn và tụ họp bên gia đình

Không đi du lịch trong kỳ nghỉ, không phải hoàn thành một số việc bắt buộc, những ngày nghỉ lễ bạn được thư giãn, tụ họp bên gia đình. Đây là một trong những khoảng thời gian tuyệt vời bên cạnh những người thân yêu của mình.

Minh Nguyệt (18 tuổi, sinh viên chuyên ngành Hệ thống thông tin quản lý, Học viện Ngân Hàng) cho biết: "Trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5  mình chọn về quê. Vì không chỉ dịp lễ này đâu, bất cứ ngày nghỉ nào có cơ hội, mình cũng muốn về quê với bố mẹ, thăm mọi người. Một phần là sinh viên năm nhất, mới phải xa nhà nên lúc nào mình cũng nhớ nhà, nhớ bố mẹ và mọi người lắm. Mình chỉ mong thật nhanh đến dịp nghỉ lễ nào đó, để được về nhà. Một phần nữa là mình thích cảm giác được về nhà. Về quê, được ở nhà, khiến mình cảm thấy bình yên, thoải mái lắm.

Sinh viên làm gì trong kỳ nghỉ lễ: Người bám trụ thành phố kiếm thêm tiền đóng học, người đi đâu cũng chẳng bằng về nhà - Ảnh 4.

Thậm chí, về đến nhà, mình chẳng muốn đi chơi ở đâu, chỉ muốn ở nhà thôi. Các bạn cũng rủ đi chơi, họp lớp, nhưng mình không đi, phần vì vẫn còn công việc phải làm trong ngày lễ, phần vì mình chỉ muốn thời gian này dành cho gia đình. Bởi, đi học xa nhà, thời gian mà mình ở cạnh mọi người trong nhà cũng ít hơn, nên mình muốn tận dụng tối đa thời gian mà mình được nghỉ để ở bên gia đình.

Mình sẽ tỉ tê đủ thứ về chuyện của cô sinh viên mới đi học, đi làm xa nhà cho bố mẹ và các em mình nghe. Rồi mình được ăn các món ăn bố mẹ và em mình nấu. Mình được chứng kiến những việc mọi người làm, biết được bố mẹ và các em mình hôm nay làm gì, ăn gì, cảm thấy như thế nào… Nói thật khi xa nhà, lúc nào trong lòng mình cũng đau đáu, không biết giờ này mọi người ở nhà làm gì, bố mẹ đi làm ca nào, có mệt không… Nên những giây phút được ở nhà, bên cạnh người thân của mình là những giây phút quý giá".

Sinh viên làm gì trong kỳ nghỉ lễ: Người bám trụ thành phố kiếm thêm tiền đóng học, người đi đâu cũng chẳng bằng về nhà - Ảnh 5.

Minh Nguyệt cho biết đi đâu cũng chẳng bằng được về chính ngôi nhà thân thương của mình

Cùng chung quan điểm đó, bạn Mai Phương (21 tuổi, sinh viên năm 3, Học viện Báo chí & Tuyên truyền) cho biết việc đi du lịch cùng gia đình cũng là một cách để các thành viên được gắn kết, hiểu nhau nhiều hơn: "Mình hiện tại cũng là sinh viên năm 3 chuẩn bị ra trường, sắp sửa phải đi làm rồi nên mình muốn có nhiều thời gian để gắn kết với gia đình hơn, được nghỉ lễ cùng gia đình, cùng nhau đi du lịch để có thêm nhiều kỷ niệm đẹp bên nhau.

Cô nàng Mai Phương cho rẳng đi du lịch là một trong những cách giúp gắn kết các thành viên trong gia đình lại với nhau

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 này, gia đình mình đã có kế hoạch đi du lịch ở Mộc Châu (Sơn La), tham quan cầu Kính và về Thanh Hóa để đi biển Sầm Sơn. Mình thấy đây là một điều khá thú vị khi mình vừa được đi du lịch miền núi, vừa được đi du lịch biển. Sau mỗi chuyến đi mình cảm thấy được học hỏi, trải nghiệm nhiều điều thú vị hơn ở những nơi mình đã đi qua".

Có thể thấy, dịp 30/4 đối với mỗi người trẻ lại mang một ý nghĩa khác nhau, một kế hoạch khác nhau chứ không đơn thuần chỉ là một kỳ nghỉ về thăm nhà hay những chuyến đi chơi xa. Cùng nhau trải nghiệm và tạo nên những kỷ niệm đẹp cũng là một cách giúp các bạn sinh viên có thêm nhiều năng lượng để quay lại với nhịp sống thường nhật sau kỳ nghỉ lễ.

Ảnh: NVCC

https://ahadep.com/sinh-vien-lam-gi-trong-ky-nghi-le-nguoi-bam-tru-thanh-pho-kiem-them-tien-dong-hoc-nguoi-di-dau-cung-chang-bang-ve-nha-20220501204336637.chn