Tâm lý khi đầu tư chứng khoán cũng giống như lái xe, nếu lái một cách cẩn trọng và an toàn thì đã là chiến thắng

Các chuyên gia đều khẳng định tâm lý chiếm vai trò quyết định nếu muốn thành công khi đầu tư chứng khoán.

Trước những biến động trên thị trường chứng khoán dịp sát Tết, Bí mật đồng tiền - MONEYtalk số thứ 6 đã tập trung vào chủ đề "Nghỉ Tết - Bán hết!" và thu hút đông đảo nhà đầu tư.

Trong số thứ 6 này, ngoài 3 nhân vật quen thuộc của chương trình là host Ngọc Trinh, BTV Hoàng Nam và chuyên gia Phạm Lưu Hưng (Mr. X30) - Phó giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư Chứng khoán SSI (SSI Research) còn có sự xuất hiện của một vị khách mời đặc biệt. Đó là anh Trần Hoàng Sơn - Giám đốc nghiên cứu khách hàng cá nhân của công ty CPCK MB (MBS).

Trong những chia sẻ của chương trình, host Ngọc Trinh nhận xét rằng điều mà nhà đầu tư cần kiểm soát nhất chính là tâm lý: "Nhiều khi thông tin sinh ra cũng chỉ là để tác động tâm lý nhà đầu tư. Từ tâm lý đó, nhà đầu tư có thể quyết định rất nhanh, mua - bán hay lựa chọn,...".

Tâm lý khi đầu tư chứng khoán cũng giống như lái xe, nếu lái một cách cẩn trọng và an toàn thì đã là chiến thắng - Ảnh 1.

Host Ngọc Trinh

Làm rõ nhận xét này, anh Trần Hoàng Sơn đã đưa ra những con số và hình ảnh so sánh thú vị để chứng minh. Chuyên gia này cho biết tâm lý chiếm khoảng 60% tỷ lệ thành công khi đầu tư và ví tâm lý đầu tư chứng khoán giống như lái xe. Cụ thể:

"Có một nghiên cứu là tâm lý chiếm khoảng 60% tỷ lệ thành công khi đầu tư, 30% là danh mục và tỷ trọng, 10% là chiến lược đầu tư. Tôi có trao đổi với anh Nam là chúng ta đầu tư giống như lái xe. Khi chúng ta lái xe một cách cẩn trọng, an toàn thì đã chiến thắng rồi. Điểm thứ 2 là đi xe trên đường rộng rãi, bằng phẳng giống như thị trường tốt, chúng ta đề ga mạnh và tăng tốc. Còn thị trường không tốt hay đường gập ghềnh thì chúng ta hạ bớt tỷ trọng, tiền và cổ phiếu hợp lý thì chúng ta có thể vượt qua mọi chông gai đấy.

Trong bối cảnh thị trường đang nóng, chúng ta bước vào một giai đoạn giống như ai cũng đi đua xe vậy. Khi có những sự gập ghềnh mà chúng ta, nhất là những nhà đầu tư mới xử lý không kịp, không chuyên nghiệp thì có thể gặp thua lỗ rất nặng nề. Trong chứng khoán không có thiên tài đầu tư mà chúng ta đề cao kinh nghiệm".

Tâm lý khi đầu tư chứng khoán cũng giống như lái xe, nếu lái một cách cẩn trọng và an toàn thì đã là chiến thắng - Ảnh 2.

Giám đốc nghiên cứu khách hàng cá nhân của công ty CPCK MB (MBS) - Trần Hoàng Sơn

"Có một thứ không thay đổi trên thị trường chính là đồ thị tâm lý của nhà đầu tư. Bởi vì tâm lý nhà đầu tư nếu là F0 rất mong manh và dễ bị tác động. Có những bài học từ nhiều năm trước rằng thị trường chứng khoán khắc nghiệt thế nào thì nhiều nhà đầu tư cả mới lẫn cũ đều có thể mắc sai lầm, thậm chí mắc cùng một sai lầm" - host Ngọc Trinh nhấn mạnh thêm sau ý kiến của khách mời.

Ảnh chụp màn hình

https://ahadep.com/tam-ly-khi-dau-tu-chung-khoan-cung-giong-nhu-lai-xe-neu-lai-mot-cach-can-trong-va-an-toan-thi-da-la-chien-thang-20220126124133269.chn