35, thậm chí 30 đem CV đi "rải" để tìm việc là thất bại: Sự thật đang diễn ra còn khốc liệt hơn thế nhiều!

Sau 35 tuổi, dường như cánh cửa mở ra cơ hội tìm việc đã trở nên rất khắc nghiệt.

Sự thật phũ phàng: Ứng viên sau 35 tuổi bị "hắt hủi" trên thị trường lao động.

Mới đây, những chia sẻ về những "sự thật mất lòng" trong việc tuyển dụng, đặc biệt là với ứng viên sau tuổi 35 của anh Trần Hùng Thiện - một chuyên gia có gần 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Tư vấn kinh doanh Nghiên cứu thị trường, đã trở thành chủ đề được bàn tán rộng rãi trên mạng xã hội.

Trong bài đăng, anh Thiện đã nêu quan điểm của mình dưới cương vị một nhà tuyển dụng rằng: "Sau 35, thậm chí sau 30, mà phải gửi CV đi để cho người ta xem xét, thì có thể xem là một thất bại". Từ đó, anh mong các bạn trẻ cần xác định rõ lộ trình sự nghiệp, quyết liệt hơn trong công việc, để chuẩn bị cho tương lai, thay vì mải chữa lành tâm hồn.

Không ít người cho rằng anh dám thẳng thắn nói lên sự thật phũ phàng, tránh việc đến tuổi sau 35 sẽ gặp khó khăn trong vấn đề đi tìm việc. Ngược lại, cũng có nhiều người không đồng tình với quan điểm có phần "máu lạnh" này của nhà tuyển dụng.

Tuy nhiên, anh Hùng Thiện không phải là người đầu tiên nhắc đến vấn đề: Khó khăn tìm việc sau tuổi 30, 35.

Cách đây không lâu, một TikToker nổi tiếng đang sinh sống và làm việc tại Trung Quốc cũng đã "bóc trần" quy tắc tuyển dụng đang diễn ra trong thực tế.

Diệu Linh đang công tác tại một công ty Công nghệ Thông tin ở Bắc Kinh (Trung Quốc). Sau hơn 2 năm sống và làm việc tại thành phố sầm uất này, lại phụ trách việc phỏng vấn nhiều ứng viên tại Trung Quốc, Diệu Linh đã có những chia sẻ về các "luật ngầm" khi tuyển dụng của những công ty lớn.

Những chia sẻ của Diệu Linh - TikToker người Việt đang làm việc tại Bắc Kinh.

“Hiện tại thì tỉ lệ thất nghiệp của sinh viên mới ra trường tại Trung Quốc đang ở mức cao đáng báo động. Những năm gần đây có nhiều công ty chỉ nhận hồ sơ của các ứng viên tốt nghiệp từ các trường đại học 211 hoặc 985 (Trường thuộc dự án 985 và 211 là những trường đại học hàng đầu Trung Quốc) hoặc là có học vị từ thạc sĩ trở lên hay là du học từ nước ngoài về. Trước áp lực việc làm vô cùng lớn này, hầu hết các sinh viên Trung Quốc sẽ lựa chọn thi lên cao học và kỳ thi cao học thạc sĩ thì không hề đơn giản, nó khó như kỳ thi đại học của Trung Quốc”, - Linh cho biết.

35, thậm chí 30 đem CV đi rải để tìm việc là thất bại: Sự thật đang diễn ra còn khốc liệt hơn thế nhiều! - Ảnh 2.

Cô cho biết, đây là những nguyên tắc ngầm mà nhiều tập đoàn, công ty tại Trung Quốc áp dụng.

Ngoài ra, phần lớn các công ty, tập đoàn ở Trung Quốc thường không muốn tuyển dụng những ứng viên nữ đã lập gia đình nhưng chưa sinh con. Nguyên nhân của việc này là bởi: “Các công ty rất sợ các bạn nữ sau khi đến nhận việc thì mang bầu, vì theo luật lao động của Trung Quốc trong quá trình mang thai sinh con cho con bú, công ty không được phép sa thải những lao động nữ này. Trong trường hợp sa thải và bị người lao động kiện thì công ty phải đối diện với mức bồi thường rất lớn”.


Đây là nguyên tắc dành cho nữ, còn với nam: “Nhiều tập đoàn như Alibaba hay Tencent đều lựa chọn sa thải nhân viên ở độ tuổi 35" - Linh tiết lộ, với lý do: “Nhân viên mới sẽ trẻ và chịu cống hiến hơn, chấp nhận một mức lương thấp hơn rất nhiều so với nhân lực cũ.”

Trong một bài phỏng vấn được đăng tải trên Nhật báo Người đi làm, một ứng viên 37 tuổi đến từ Cát Lâm, Trung Quốc cũng buồn bã chia sẻ: "Có hôm tôi đi phỏng vấn đến 3 chỗ, nhưng đều bị loại vì vấn đề tuổi tác." Anh cay đắng nhận ra, rất nhiều công ty chỉ ưa chuộng việc tuyển nhân viên dưới 30 tuổi.

Anh cho biết, mình từng làm nhân viên bán hàng và giám sát cửa hàng, và hiện nay người làm những ngành nghề này đều ở độ tuổi mới ngoài 20. Khoảng 2 năm trở lại đây, cơ hội công việc để anh lựa chọn càng ngày càng hiếm.

35, thậm chí 30 đem CV đi rải để tìm việc là thất bại: Sự thật đang diễn ra còn khốc liệt hơn thế nhiều! - Ảnh 4.

Một ngân hàng ở thôn quê tại Cát Lâm khi đăng tin tuyển dụng quản lý cũng nhấn mạnh, cần người dưới 30 tuổi, các công ty công nghệ ở Thượng Hải tuyển dụng chuyên gia cũng giới hạn độ tuổi tương tự như trên, những vị trí phổ biến như trợ lý hành chính, nhân sự,... cũng lấy ngưỡng 30 tuổi làm cột mốc tuyển dụng.

"Tất cả nhân viên trong cửa hàng đều phải dưới 27 tuổi, nếu trên 35 tuổi, bạn còn không được lọt vào vòng phỏng vấn." - Một ứng viên 31 tuổi đến từ Giang Tây (Trung Quốc) tiết lộ, những quy tắc trên là do giám đốc điều hành của cửa hàng quần áo nói với cô.

Theo một báo cáo do 51job thực hiện tại Trung Quốc, số lượng vị trí tuyển dụng có "yêu cầu kinh nghiệm làm việc trên 10 năm" hiện chỉ chiếm 15% tổng nhu cầu thị trường, trong khi đó "yêu cầu kinh nghiệm làm việc từ 1 đến 3 năm" hoặc trong 5 năm đổ lại chiếm hơn 60%.

Những ứng viên có độ tuổi trên 35 tại đất nước tỷ dân đối mặt với tình trạng khó khăn khi tìm việc hay thay đổi công việc. Chỉ riêng năm 2022, lượng CV gửi đi của các ứng viên sau tuổi 35 tăng 1/4 so với cùng kỳ năm trước, nhưng tỉ lệ được phỏng vấn của họ giảm đến 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tựu trung những nguyên tắc tuyển dụng cho người trên 35 tuổi do các công ty, tập đoàn đề ra không hẳn là sai hoàn toàn, thậm chí có lợi trong một số trường hợp, nhưng suy cho cùng nhà tuyển dụng vẫn nên xem xét và cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo tính công bằng, đa dạng trong quá trình tuyển dụng, mở ra cơ hội cho những ứng viên khác.