50 ngày nữa là Tết, dân văn phòng rối như tơ vò: ''Năm nay cái gì cũng áp lực gấp đôi''

Cứ mỗi dịp Tết cận kề, dân văn phòng đều ''than ôi'' bởi những nỗi sợ vô hình thường trực bên cạnh.

Nếu ngày bé đứa trẻ nào cũng háo hức mong chờ Tết đến. Đó là lúc được cùng mẹ đi chọn áo mới, được nghỉ học dài ngày, được nhận những lời chúc và bao lì xì đỏ tươi, Tết trong mắt trẻ thơ thì vô cùng đơn thuần và vui vẻ. Nhưng đối với người trưởng thành, Tết lại mang một dư vị riêng hoàn toàn khác.

Cứ giáp Tết là môi trường công sở bắt đầu quay ra hỏi nhau: "Bao nhiêu ngày nữa là Tết nhỉ? Sao lại nhanh thế nhỉ? Tết "nhọc" thật ấy!". Muôn vàn nỗi lo phải đối mặt có thể kể đến như chuyện kinh tế, chuyện gia đình, chuyện tình duyên...

Đau đầu tính chuyện về quê, quà biếu sao cho hợp chi tiêu

Dù ở vị trí hay chức vụ gì thì cứ Tết đến lại phải tính toán vì nhiều thứ phải lo. Chị Huệ (33 tuổi, nhân viên truyền thông ở TP.HCM) thở dài cho biết: "Cứ Tết đến là nhiều thứ phải lo. Nào là gửi quà mua quà biếu họ hàng hai bên, tính toán xem năm nay có về Bắc ăn Tết hay không? Ở lại thì dẫn các con đi đâu để mấy ngày Tết thật ý nghĩa? Giá vé máy bay mùa Tết thì đắt mua vé cả 4 người cả đi cả về cũng tốn rất nhiều... Nếu xác định Tết ra ngoài Bắc ăn Tết thì mọi thứ mình phải tính trước cả 2-3 tháng. Cứ nghĩ đến thôi là thấy hơi đau đầu nhưng Tết vẫn là cái gì đó rất vui và khiến nhiều người háo hức".

50 ngày nữa là Tết, dân văn phòng rối như tơ vò: Năm nay cái gì cũng áp lực gấp đôi - Ảnh 1.

Ảnh: Pexels.

Mỗi người có một nỗi lo bận tâm riêng, anh Minh (42 tuổi, chủ công ty startup ở Hà Nội): "Tuy mình không phải lo chuyện gia đình hai bên vì có vợ lo giúp. Nhưng chuyện công ty, tính toán thưởng Tết nhân viên sao cho hợp lí, rồi gặp gỡ quà Tết với đối tác... Năm nay kinh tế khó khăn nên lựa sao cho hợp lí vẹn cả đôi đường".

Không chỉ những người đã lập gia đình, đi làm lâu năm có nỗi lo riêng mà nhiều dân văn phòng trẻ, mới ra trường cũng thấy hoang mang khi Tết cận kề: "Mình mới ra trường đi làm được hơn nửa năm. Đúng kiểu đi làm nên thấy Tết khác hẳn so với trước. Mình bắt đầu phải lo xem biếu gì cho gia đình, tính toán các khoản như nào cho hợp lí. Rồi bao nhiêu cuộc hẹn gặp gỡ dồn vào dịp đầu và cuối năm nào là họp lớp, cà phê với bạn bè...", bạn Hương cho biết.

Sợ đối mặt với loạt câu hỏi đơn giản nhưng lại khó đủ đường!?

Có nhiều nỗi lo như vậy nhưng cũng không sợ bằng việc phải đối mặt với hàng loạt câu hỏi của họ hàng, hàng xóm. Chị Hân Vy (28 tuổi, nhân viên thiết kế đồ họa) hiện đang công tác trên Hà Nội: "Mình đang ở tuổi cũng gọi là muộn để lập gia đình so với ở quê, cứ mỗi lần Tết đến mọi người đổ dồn vào mình để hỏi hàng loạt các câu hỏi 'Bao giờ cưới chồng? Có bạn trai chưa? Sao không thấy dắt ai về thế?', thậm chí còn quá quắt hơn khi nói trước mặt mình 'Như thế này là ế rồi'. Không muốn trả lời thì bị coi là khiếm nhã, không tôn trọng họ, nhưng nếu trả lời những câu hỏi như thế cũng khiến mình chẳng thoải mái nổi. Bởi mình cũng đang rất thoải mái với cuộc sống hiện tại, vạn sự tùy duyên không thể cưỡng cầu được".

50 ngày nữa là Tết, dân văn phòng rối như tơ vò: Năm nay cái gì cũng áp lực gấp đôi - Ảnh 2.

Ảnh: Pexels.

Còn nếu khác đi sẽ là các câu hỏi liên quan đến thu nhập: Làm trên kia lương tháng bao nhiêu tiền? Năm nay được thưởng bao nhiêu? Tích được nhiều tiền rồi chứ nhỉ? Có lẽ cũng vì những điều này mà nhiều người trẻ đã chọn đi du lịch vào mấy ngày Tết. Chị Hà cho biết: "Để không phải nghe những câu hỏi trên thì mình dành mấy ngày trước Tết và mùng 1 ở bên gia đình còn mình sẽ đi du lịch, vừa tận hưởng thời gian cho bản thân để chuẩn bị cho một năm thật bùng nổ".

Tuy phải đối mặt với nhiều nỗi lo và "sương sương" những câu hỏi hóc búa khó có thể trả lời nhưng Tết vẫn luôn là một điều gì đó khiến chúng ta luôn nghĩ về và háo hức. Bạn Hồng Anh cho biết: "Áp lực cận Tết thì ai chẳng phải đối mặt. Nhưng mình nghĩ đôi khi áp lực vô hình tạo thành động lực mạnh mẽ giúp chúng ta chăm chỉ hơn. Có như thế mình mới lo được cho bản thân, gia đình được.

Có thể do áp lực kinh tế mà nhiều bạn trốn tránh không về nhà, một số khác sợ phải đối diện với những câu hỏi về công việc, tình duyên... Nhưng với mình, dù một năm qua có phải trải qua khó khăn như thế nào thì chỉ cần được đón Tết cùng gia đình thì mọi nỗi lo đều được giải tỏa hết".

Cứ mỗi khi Tết đến chúng ta lại thấy những lời than vãn, áp lực nhưng thay vào đó chúng ta hãy tích cực đón nhận. Cùng gác bỏ lại hết những trăn trở, bỏ qua những chuyện cũ để cùng gia đình chuẩn bị đón một năm mới hạnh phúc và sum vầy.