Bùng nổ livestream tuyển dụng ở Trung Quốc

Giữa lúc các quy định hạn chế để phòng chống dịch Covid-19 vẫn được thi hành, dịch vụ livestream tuyển dụng đang bùng nổ ở Trung Quốc.

Các nền tảng livestream ở Trung Quốc đang nổi lên là kênh mới để nhà tuyển dụng gặp gỡ những ứng viên tiềm năng, giữa lúc nhiều người buộc phải lên mạng tìm thông tin việc làm vì không thể đi lại tự do giữa lúc các quy định hạn chế để phòng chống dịch bệnh Covid-19 vẫn đang được thi hành.

Anh Liu Chao (33 tuổi) nhận ra rằng công việc “rao bán việc làm trên mạng” hiện giờ dễ kiếm tiền hơn so với livestream bán quần áo như trước đây của mình.

Bùng nổ livestream tuyển dụng ở Trung Quốc - Ảnh 1.

Anh Liu Chao livestream "rao bán" việc làm. (Ảnh: SCMP)

“Sau khi livestream bán quần áo được vài tháng, tôi nhận thấy nghề này không có nhiều triển vọng, nên tôi đã từ bỏ. Tình cờ tôi gặp một người bạn trong ngành nhân sự và nảy ra ý tưởng giúp các doanh nghiệp tìm ứng viên thông qua các video ngắn và livestream”, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời anh Liu.

Giờ đây, anh Liu thường xuyên livestream giới thiệu các vị trí tuyển dụng cho người xem. Sau khi cung cấp thông tin chi tiết về vị trí tuyển dụng, anh Liu đăng kèm theo đường link liên kết để người tìm việc dễ dàng nộp đơn ứng tuyển.

“Nếu như tôi muốn quảng cáo cho công ty sản xuất ô tô và thiết bị điện tử BYD, tôi sẽ đăng đường link tuyển dụng của công ty và hướng dẫn người xem cách nộp đơn ngay khi tôi đang nói trong video”, anh Liu chia sẻ.

Nghề livestream tuyển dụng đang ngày càng trở nên phổ biến ở đất nước tỷ dân. Do đó, chỉ trong vòng 2 năm, anh Liu đã thành lập một nhóm có 30 thành viên chuyên cung cấp dịch vụ bao trọn toàn quá trình tuyển dụng từ kết nối với các doanh nghiệp, livestream thu hút nhà tuyển dụng vào xem để theo dõi những ứng viên tiềm năng, cũng như hỗ trợ họ thích nghi với công việc mới.

Trong khi đó, những công ty công nghệ lớn của Trung Quốc như Kuaishou Technology và ByteDance còn ra mắt dịch vụ dành riêng cho hình thức livestream để kết nối các nhân viên cổ cồn xanh (người lao động làm công việc chân tay phổ thông) với nhiều nhà máy.

Điển hình, dịch vụ livestream tuyển dụng Kwai Recruitment của Kuaishou Technology được ra mắt hồi tháng Một đã thu hút hơn 100 triệu người dùng hàng tháng trong quý I năm 2022. Thậm chí, chỉ trong 1 ngày trong dịp Tết Nguyên đán, kênh Kwai Recruitment đã nhận được 150.000 hồ sơ xin việc làm.

Theo đại diện của Kuaishou Technology, nền tảng Kwai Recruitment đã thu hút được số lượng lớn nhân viên cổ cồn xanh, những người thường xuyên thay đổi công việc và luôn cần được hỗ trợ tìm việc làm.

“Chúng tôi hy vọng sử dụng những lợi thế của công nghệ và các nền tảng để tạo cầu nối liên lạc mới giữa nhà tuyển dụng và công nhân”, người đại diện cho hay.

Bùng nổ livestream tuyển dụng ở Trung Quốc - Ảnh 2.

Tuyển dụng theo hình thức livestream đang nở rộ ở Trung Quốc. (Ảnh: SCMP)

Hay như hồi tháng Sáu, Foxconn Technology Group, công ty vận hành nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới, đã tổ chức đợt tuyển dụng phát trực tiếp cho 880 vị trí việc làm trong khu phức hợp Thâm Quyến dành cho người lao động khuyết tật. Một nhà máy của Foxconn Technology Group ở thành phố Trịnh Châu cũng đã thực hiện buổi livestream tuyển dụng và thu hút hơn 300.000 người xem.

Trong báo cáo được công bố hồi tháng Năm, trung tâm nghiên cứu phát triển của Quốc vụ viện Trung Quốc cho biết tuyển dụng livestream đang trở thành “một kênh quan trọng”, góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp mà đặc biệt đối với lao động phổ thông, cũng như giảm chi phí tuyển dụng cho doanh nghiệp.

Hồi tuần trước, tờ People’s Daily đăng tải bài viết khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ tuyển dụng theo hình thức livestream và phỏng vấn từ xa để giúp thông tin tuyển dụng lan tỏa tới nhiều người hơn.

Theo ông Zhang Yi, Giám đốc điều hành công ty nghiên cứu iiMedia, lợi thế lớn nhất của tuyển dụng livestream là tính hiệu quả.

“Các doanh nghiệp có thể kết nối với người tìm việc mà không cần phải tốn chi phí tổ chức hội chợ việc làm. Với những người tìm việc, họ có thêm nhiều cơ hội”, ông Zhang nói.

Không thể phủ nhận các nền tảng livestream đang trở thành công cụ thay thế vô cùng cần thiết đối với những người muốn tìm việc làm ở Trung Quốc mà đặc biệt là giới trẻ.

Bởi hiện tại, tỷ lệ thất nghiệp của nhóm trẻ tuổi ở Trung Quốc đang đạt con số kỷ lục tronng năm nay, do tốc độ tăng trưởng kinh tế quốc gia này bị chậm lại.

Số liệu của chính phủ Trung Quốc cho thấy hơn 18% công dân trong độ tuổi từ 16 – 24 đã bị thất nghiệp trong tháng Năm.

Lược dịch