Câu đố Tiếng Việt: "Cá gì nghe tên là thấy mệt mỏi?"

Không hiểu đây là loại cá gì lại có đặc điểm lạ như vậy?

Có 1001 câu đố chữ về loài cá trong chương trình Nhanh như chớp khiến khán giả cùng người chơi bật cười không ngớt. Chắc các bạn vẫn còn nhớ những câu đố sau: "Loài cá gì uống nước là bị ho và sặc?", đáp án là cá sặc; "Cá gì mua xong trả lại?", đáp án là cá hồi; "Cá gì biết bay?", đáp án là cá chim.

Và trong một tập phát sóng, chương trình đã đưa ra câu đố khó nhằn về một loài cá. Câu đố có nội dung như sau:

"Cá gì nghe tên là thấy mệt mỏi?".

Câu đố Tiếng Việt: Cá gì nghe tên là thấy mệt mỏi? - Ảnh 1.

Nguồn: Nhanh như chớp.

Đây là một câu đố chữ nên để giải được không hề dễ dàng. Câu đố đòi hỏi bạn phải am hiểu kiến thức và có tư duy nhanh nhạy cùng trí tưởng tượng phong phú. Câu đố này quả thực làm khó người chơi cùng khán giả bởi sau một hồi vẫn không ai đưa ra được câu trả lời.

Đáp án chính xác được chương trình công bố là: CÁ ĐUỐI.

Từ "đuối" là tên một loài cá chủ yếu sinh sống ở vùng biển nhưng đây cũng là một tính từ. "Đuối" còn chỉ sự mệt mỏi, không có sức sống, sức khỏe không ổn định. Đây là một câu đố vui và tất nhiên cá đuối không hề… mệt mỏi đâu nhé!

Cho những ai chưa biết, cá đuối là loại cá có cơ thể bẹt giống như cá nhám và cá mập. Chúng là loài cá xương sụn, chủ yếu sinh sống ở ngoài biển. Chúng có bộ xương không cấu tạo từ chất xương mà là từ chất sụn cứng và đàn hồi. Phần lớn các loài cá đuối có 5 lỗ huyệt cơ thể giống như khe hẹp ở bụng, gọi là các khe mang dẫn tới mang. Các khe mang của loài cá đuối nằm dưới các vây ngực trên mặt bụng, trong khi ở cá nhám và cá mập thì khe mang ở hai bên đầu.

Phần lớn, các loài cá đuối có thân phẳng, giống như cá đĩa bẹt. Vây cá phát triển thành các phần phụ rộng và bẹt, giống như cánh. Chúng không có vây hậu môn. Các mắt và lỗ thở nằm trên đỉnh đầu.

Loài cá đuối thường sống tại đáy biển, trong các khu vực địa lý khác nhau. Nhiều loài trong vùng nước ven bờ, một vài loài tại vùng biển có độ sâu ít nhất 3000m. Cá đuối phân bố rộng khắp thế giới, trong các môi trường nhiệt đới và cận nhiệt đới, ôn đới hay vùng nước lạnh. Chỉ có vài loài sinh sống ở vùng nước ngọt. Một số loài cá đuối lại có thể sống trong các vùng nước lợi cửa sông.

Cá đuối có răng phát triển, thuôn tròn để nghiền mai hay vỏ của các loài sinh vật tầng đáy như: Ốc trai, sên biển, hàu, động vật giáp xác và nhiều loài cá. Nhiều con cá đuối có nọc hay gai, thậm chí còn có gai độc. Hiện nay, trên thế giới có rất nhiều dòng cá đuối. Tuy nhiên có 3 dòng cá đuối nổi bật nhất là: Cá đuối sao, cá đuối rơi, cá đuối gai độc.

Theo Đông y, cá đuối nước ngọt đem đến nhiều lợi ích. Cá đuối là nguồn thực phẩm bổ sung protein và chất đạm dồi dào, giúp quá trình trao đổi chất diễn ra tốt hơn. Thịt cá đuối còn trị viêm sưng đau tinh hoàn, âm hộ do thấp nhiệt nhờ các vitamin A, B1, B2, C.

Ngoài ra, cá đuối giàu các chất dinh dưỡng như: Protein, lipid, canxi, photpho, sắt, natri,… có tác dụng trị các bệnh viêm, đặc biệt là viêm gan vàng da, viêm đại tràng. Từ những giá trị mà loài cá này đem lại, con người chế biến cá đuối thành nhiều món ăn có lợi cho sức khỏe như: Cá đuối nấu canh chua, lẩu cá đuối, cá đuối nướng mỡ hành, cá đuối xào sả ớt, cá đuối chiên nước mắm,...

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một vài điều khi ăn cá đuối. Đầu tiên, hãy chọn con cá còn sống, đang bơi khỏe mạnh, không nên ăn cá đuối đã chết. Tiếp đến, bạn không ăn phần ruột cá vì chứa nhiều tạp chất và dễ nhiễm độc tố, ký sinh trùng, giun sán,… Ngoài ra, bạn cũng không nên ăn mật cá đuối vì có thể dẫn đến ngộ độc.