Đau rồi mới hiểu: Yêu người khác cần phải trả giá, chỉ có yêu NGƯỜI này mới hoàn toàn miễn phí

Nhiều người không biết cách yêu, bởi có lẽ họ thực sự không yêu... bản thân mình.

Trong tác phẩm "Ếch" của tác giả người Trung Quốc, Mạc Ngôn, có một câu về tình yêu: "Yêu người khác cần phải trả giá, nhưng yêu bản thân thì không, tôi muốn yêu mình như thế nào thì yêu như thế đó".

Tình yêu trong mọi mối quan hệ đều đòi hỏi một khoản phải trả, chỉ có tình yêu dành cho chính mình, đầu tư vào bản thân mới là vốn liếng tăng giá trị.

Không có quan hệ nào là sự trung thành tuyệt đối, chỉ có sự phụ thuộc lẫn nhau, giống như khi người mù có thể nhìn thấy, điều đầu tiên bỏ đi chính là cây gậy dù đó từng là điều không thể thiếu. Vì thế, hãy hết mình yêu thương bản thân, yêu người khác một cách vừa đủ.

Tình yêu cuối cùng cũng chỉ là những điều bình dị của cuộc sống, yêu một cách điên cuồng sẽ khiến ta tổn thương, hãy yêu thương bản thân mình một cách tốt nhất. Cuộc đời này không cần quá nhiều lời khuyên, chỉ cần tự mình cảm nhận mới là thế giới thực sự. Những trải nghiệm của người khác không giống nhau và không thể áp dụng chung cho tất cả.

Đau rồi mới hiểu: Yêu người khác cần phải trả giá, chỉ có yêu NGƯỜI này mới hoàn toàn miễn phí - Ảnh 1.

Yêu ai cũng phải trả giá

Tình yêu thực sự, không chỉ là yêu chính mình mà còn là yêu thương người khác, giúp chính mình và đối phương cùng nhau tiến bộ; người không yêu mình chắc chắn không thể yêu người khác.

Ví dụ, nếu bố mẹ không tự yêu, không tự giác kỷ luật, họ không thể khiến con cái hiểu được ý nghĩa của sự hoàn thiện bản thân. Ngược lại, nếu chúng ta có thể thúc đẩy người khác trở nên trưởng thành về mặt tinh thần, chắc chắn tâm trí chúng ta phải trưởng thành trước.

Chưa từng trải nghiệm tình yêu mà yêu người khác là yêu mù quáng, là tình yêu không có sự điều tiết, không giá trị, chỉ gây tổn thương cho đối phương. Trước khi yêu một người, hãy yêu lấy chính mình, yêu người khác mà vẫn yêu thương bản thân.

Nếu không biết yêu mình, bạn không thể yêu người khác, vì bạn không thể cho đi thứ bạn không có. Tình yêu của bạn chỉ có thể thông qua trái tim và trở nên dành cho đối phương, đó là quy luật của tình yêu.

Những người không biết cách yêu thương bản thân sẽ không biết cách bảo vệ mình, bao gồm cả việc bảo vệ cảm xúc nội tâm và lợi ích vật chất của mình.

Giống như nhiều người từng chỉ biết cho đi mà không biết nghĩ cho bản thân, nhưng sự cống hiến của chúng ta chỉ dựa trên nhu cầu cá nhân mà không phải là thứ người khác cần hoặc không thể thay thế.

Sau này, chúng ta học được cách suy nghĩ cho mình trước, đặt cảm xúc, lợi ích của mình lên hàng đầu, tận hưởng cuộc sống trong khả năng.

Trong mặt tâm lý và cảm xúc, chỉ cần có thể đồng cảm là đủ, không nhất thiết phải hành động, hành động cụ thể không nhất thiết là điều người khác thực sự cần, nhưng nhận thức được nhu cầu của họ, đạt được sự đồng thuận, đối phương sẽ dễ chấp nhận hơn.

Mối quan hệ như vậy, người khác thoải mái, mình cũng vui vẻ.

Đau rồi mới hiểu: Yêu người khác cần phải trả giá, chỉ có yêu NGƯỜI này mới hoàn toàn miễn phí - Ảnh 2.

Muốn yêu người khác, hãy yêu thương bản thân trước tiên!

Dù mối quan hệ gì, cũng đều là sự trao đổi qua lại; nếu không, hãy xoay người ra đi một cách thanh thản, đừng tự làm tổn thương, tự làm mất sức mình, sẽ có người tốt hơn đến bên bạn.

Chúng ta nên chân thành và nhiệt huyết làm vui lòng chính mình, thay vì mắc kẹt trong tình yêu và không yêu. Chân thành không có gì sai, chỉ là mỗi người có lựa chọn khác nhau, kết quả khác nhau. Tôn trọng mọi điều xảy ra là cách tốt nhất, có lẽ kết cục cuối cùng là điều bạn mong muốn.

Đời người không chỉ có tình yêu, mà nên yêu cả núi non, sông nước, tất cả những điều tốt đẹp, và bản thân mình. Xin nhớ rằng, chúng ta đều là những cá thể độc lập, không phải là phụ kiện của bất kỳ ai, trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.

Nhiều người không biết cách yêu, bởi có lẽ họ thực sự không yêu bản thân mình. Không thể đối mặt với sự cô đơn và lẻ loi của mình, cũng không thể làm cho người khác tự do và hạnh phúc.

Không ai nợ ai, tôn trọng hạnh phúc của mọi người là khả năng yêu thương cơ bản nhất. Dù ai rời bỏ bạn, bạn vẫn phải yêu chính mình.

Cuộc đời là những duyên phận đến rồi đi, mối quan hệ giữa người với người càng đơn giản càng tốt, hãy bình tĩnh đối diện với mọi sự bắt đầu và kết thúc. Như gió đến, như gió đi, chỉ là khách qua đường trong cõi trần này mà thôi.

Học cách yêu, làm trọn vẹn tình yêu, mới là điều cốt lõi nhất. Người không yêu chính mình thì làm gì có tư cách yêu người khác?

Tình yêu cần có khả năng, chỉ khi tâm hồn đủ phong phú và có nền tảng kinh tế vững chắc mới có khả năng yêu lấy mình, để yêu người khác.