Gen Z hiện tại: Đã thôi sợ hãi trên hành trình định vị “Mình là ai?”

Không còn sợ hãi trên hành trình khám phá bản thân, Gen Z giờ đây đã và đang cố gắng bứt phá để theo đuổi giấc mơ rực rỡ của chính mình.

“Vừa sáng tạo nhưng cũng nổi loạn, đầy tự tin nhưng cũng không tránh khỏi những hoang mang về bản thân, luôn có 2 mặt đối nghịch trong từng hành động và suy nghĩ”.

Đó là định nghĩa mà các anh chị đi trước đã “đóng gói" về Gen Z.

2023 khép lại, cũng chính là lúc những “Gen Z điển hình" bước ra khỏi lớp vỏ kén, bóc bỏ luôn cả những định nghĩa đã cũ về thế hệ mình. Những rối rắm và mơ hồ về tài chính, về động lực, về định vị bản thân dần được sáng tỏ.

Với tất cả những thành tựu đã đạt được trong suốt những năm qua, có thể dõng dạc nói: Gen Z đã thôi sợ hãi trên hành trình định vị - Mình là ai?

Thế hệ này ý thức rất rõ về giá trị của thanh xuân, dám vươn lên rực rỡ trước thách thức và cháy hết mình khi cơ hội đến. Và Dám đam mê Dám rực rỡ cũng chính là tinh thần mà WeChoice Awards 2023 hướng đến.

Thế hệ sớm suy tư mạch lạc về tiền bạc

Năm 2023 là một năm Gen Z chứng tỏ mình đã có những suy tư về tiền bạc, mối quan hệ, công việc và những vấn đề xã hội - một cách nghiêm túc - từ sớm.

Khi khủng hoảng về thế hệ nhường chỗ cho khủng hoảng kinh tế, Gen Z nhận ra đây không phải lúc ngồi lo sợ mơ hồ về giới hạn bản thân hay áp lực với những đánh giá ngoài kia, mà ngay lúc này, để vững tâm chính là có một kế hoạch tài chính vững vàng khi còn trẻ.

Họ học cách kinh doanh sớm hơn, tiết kiệm và đầu tư đúng nơi đúng chỗ, luôn tò mò và tìm cách để kiếm tiền, chủ động học hỏi và kết nối với thế hệ trước để tìm lời khuyên đúng đắn về tài chính.

Nhìn vào những Gen Z điển hình như Jenny Huỳnh có thể dễ dàng nhận thấy điều này. Cô bạn sinh năm 2005 này đã chạm đến giấc mơ rực rỡ khi xây dựng một nền tảng tài chính vững vàng từ sớm: 12 tuổi tự kinh doanh slime vì yêu thích, hiện tại phát triển thành một shop thời trang thiết kế với các sản phẩm áo in các bức vẽ dễ thương. Ở độ tuổi 15 Jenny đã kiếm được hàng trăm triệu. Con số này thậm chí còn tăng theo cấp số nhân khi giờ đây, Jenny sở hữu kênh Youtube đạt 3,5 triệu người theo dõi, các nền tảng MXH khác cũng có hàng triệu lượt xem. Dù bận rộn chuyện học hành, cô bạn vẫn duy trì các hoạt động của một KOL và kinh doanh để kiếm tiền. Ngoài ra, Gen Z này còn kết hợp với các sự kiện để gây quỹ cho cộng đồng. Không những kiếm tiền giỏi, Jenny còn theo đuổi lối sống tối giản và có ý thức tiết kiệm tiền từ rất sớm.

Gen Z hiện tại: Đã thôi sợ hãi trên hành trình định vị “Mình là ai?” - Ảnh 1.

Jenny Huỳnh đã chạm đến giấc mơ rực rỡ khi biết cách xây dựng một nền tảng tài chính vững vàng từ sớm

Hay như cách mà MeiChan, sinh năm 2000, đã biết kiếm tiền từ nhiều công việc, học cách kinh doanh, tiết kiệm và có ý thức xây dựng quỹ tài chính cá nhân để có thể tự chi trả tất cả chi phí khi đi du học. Khởi điểm trong một gia đình không quá khá giả về tài chính, MeiChan hiểu được bản thân phải nỗ lực giành học bổng và sống tiết kiệm nếu muốn đi du học. Chính vì thế, cô bạn luôn kiên định với công việc trong ngành truyền thông, làm việc chăm chỉ dù nhiều lần bật khóc vì áp lực. Có thể nói, MeiChan là điển hình của Gen Z luôn đấu tranh cùng tâm lý muốn bỏ cuộc để có thể chạm tay đến giấc mơ của mình.

Gen Z hiện tại: Đã thôi sợ hãi trên hành trình định vị “Mình là ai?” - Ảnh 2.

MeiChan, sinh năm 2000, đã biết kiếm tiền từ nhiều công việc, học cách kinh doanh, tiết kiệm và có ý thức xây dựng quỹ tài chính cá nhân để có thể tự chi trả tất cả chi phí khi đi du học

Bên cạnh những bạn trẻ thích sự an toàn tài chính như Jenny Huỳnh hay MeiChan, thì cũng có những Gen Z chấp nhận đương đầu với các thử thách về tiền bạc. Vừng - sinh năm 2002 dũng cảm khi dám bước ra khỏi vùng an toàn để theo đuổi giấc mơ lớn hơn về tài chính.

Điển hình trong năm 2023, Vừng chọn nghỉ học 12 tháng dù đang giữ gói học bổng hàng tỷ đồng bởi vì mất định hướng. Thay vì ngồi trên giảng đường, Vừng chọn đi thực tập ở các công ty để lấy kinh nghiệm, tự kiếm tiền và thành lập quỹ học bổng mang tên mình... Đó là một Gen Z dám làm, dám đam mê và biết rõ mục tiêu trong mỗi quyết định của mình.

Gen Z hiện tại: Đã thôi sợ hãi trên hành trình định vị “Mình là ai?” - Ảnh 3.

Vừng - sinh năm 2002 dũng cảm khi dám bước ra khỏi vùng an toàn để theo đuổi giấc mơ lớn hơn về tài chính

Điểm chung của những gương mặt Gen Z nổi bật này là luôn bắt đầu mọi thứ từ rất sớm, không phải một kế hoạch quá kỹ lưỡng và cầu toàn mà là “Just do it" - Cứ làm thôi, cùng với một mục tiêu tài chính kiên định ngay từ đầu.

Đây cũng chính là tinh thần mà nhóm đề cử Z-Face - Gương mặt Gen Z nổi bật của WeChoice Awards 2023 muốn lan toả.

Động lực của Gen Z hiện tại là gì?

“Áp lực đồng trang lứa" từng là một cụm từ quen thuộc với Gen Z. Không chỉ mang lại nỗi ám ảnh mang tên “con nhà người ta", mà còn đầy những động lực toxic (độc hại) lan tràn khắp các cõi mạng.

Không ít các bạn trẻ ngoài kia đã từng lấy thành công của người khác làm thước đo cho thành công của chính mình. Để rồi từ đó họ cảm thấy sợ hãi vì bằng hoặc kém tuổi “ai đó" ngoài kia mà chẳng làm được gì, phải luôn dốc sức chạy đua để đuổi kịp những thành tích vốn dĩ chẳng phải của mình.

Nhưng chính trong những lúc vùng vẫy để vượt qua áp lực vô hình đó, những người trẻ mới nhận ra rằng, mỗi người trong chúng ta đều có những đích đến riêng, có những giấc mơ và hoài bão riêng. Cứ sống hết mình thôi, đâu cần giống ai!

Ngay cả Khánh Vy - cô bạn sinh năm 1999, 19 tuổi mua chiếc xe hơi đầu tiên; 20 tuổi tặng bố mẹ mảnh đất bằng chính số tiền mình kiếm được; 22 tuổi trở thành người dẫn dắt chương trình "Đường lên đỉnh Olympia"... cũng từng thừa nhận rằng đã trải qua những giai đoạn gánh lên vai quá nhiều áp lực tự mình tạo ra. Có thời điểm Khánh Vy khóc lóc, chìm trong stress cực độ cũng bởi vì thấy “chưa đủ tốt".

Gen Z hiện tại: Đã thôi sợ hãi trên hành trình định vị “Mình là ai?” - Ảnh 4.

Khánh Vy thoát khỏi áp lực đồng trang lứa bằng cách đối mặt với nó là luôn cố gắng nắm lấy cơ hội khi có thể, ngừng đem mình ra so sánh với người khác

Nhưng rồi cách mà cô bạn Gen Z này đối mặt với nó là luôn cố gắng nắm lấy cơ hội khi có thể, ngừng đem mình ra so sánh với người khác, không lấy cái đủ của người ta đem so với cái thiếu của mình, tập trung hết sức vào chính mình để vượt qua áp lực đồng trang lứa.

2023 của Khánh Vy vì thế mà vẫn tỏa sáng rực rỡ, đong đầy những khoảnh khắc tuyệt vời khi mọi nỗ lực dường như được đền đáp xứng đáng.

Và không chỉ riêng Khánh Vy, những cái tên góp mặt trong nhóm đề cử Z- Go Global - GenZ vươn ra thế giới tại WeChoice Awards như Call me Duy, Dahan Phương Oanh,... tiếp tục cho thấy định nghĩa về động lực trong thế hệ này đã dần thay đổi.

Gen Z hiện tại: Đã thôi sợ hãi trên hành trình định vị “Mình là ai?” - Ảnh 5.

2023 cũng là năm đầy rực rỡ với Call me Duy khi vươn mình ra thế giới

Gen Z hiện tại: Đã thôi sợ hãi trên hành trình định vị “Mình là ai?” - Ảnh 6.

Hay Dahan Phương Oanh cũng là nguồn động lực lớn thúc đẩy Gen Z dám vươn xa hơn, gạt bỏ những áp lực vô hình quấn quanh

Chính nhờ những gương mặt Gen Z tiêu biểu đó mà những người trẻ được tiếp thêm tinh thần sẵn sàng tìm tòi cơ hội trong những thử thách, dám vươn mình ra biển khơi để theo đuổi giấc mơ lớn.

Và quan trọng nhất, Gen Z giờ đây đã hiểu được rằng, đích đến cuối cùng của thành công phải là sống hạnh phúc và gắng sức theo đuổi giấc mơ rực rỡ của riêng mình.

Gen Z đã thôi sợ hãi

Đã từng bị gọi là “thế hệ lo âu" khi mà Gen Z luôn tự đặt ra câu hỏi “Mình là ai?” và nóng lòng đi tìm lời giải đáp.

Thế nhưng, chính cái sự vội vàng trong sợ hãi đó lại từng khiến Gen Z như bị quây trong sương mù. Họ quanh quẩn trong suy nghĩ rằng mình đơn độc vì cứ phải gồng gánh trên vai những trách nhiệm lớn lao.

Nhưng giờ đây, nhờ những câu chuyện tiếp nối giữa các thế hệ, lời khuyên và hành trình rực rỡ của “ai đó” ngoài kia - được kể suốt cả năm qua dần là đuốc soi đường để Gen Z thôi sợ hãi trên hành trình khám phá chính bản thân mình.

Chẳng đâu xa như việc dám bước ra khỏi vùng an toàn, dám làm hết sức mình, dám đam mê - một câu chuyện rực rỡ mà Trần Quang Vinh mang đến WeChoice Awards cũng đủ để Gen Z hiểu được mình chẳng hề đơn độc trên chặng đường này. Đó là hành trình từ con số 0 đến người có sự nghiệp thăng hoa và cuộc sống sung túc ở Mỹ, từ không bằng cấp đến cơ hội làm việc tại các tập đoàn nước ngoài hàng đầu, cũng có những lúc mơ hồ và không thấy đích đến. Nhưng đến cuối cùng, nhờ bản lĩnh đương đầu với khó khăn và khát khao chạm tay đến giấc mơ lớn, Trần Quang Vinh cho Gen Z thấy dù có lạc đường vẫn có thể bước tiếp.

Gen Z hiện tại: Đã thôi sợ hãi trên hành trình định vị “Mình là ai?” - Ảnh 7.

Trần Quang Vinh mang câu chuyện của mình để truyền động lực cho thế hệ Z

Hay những câu chuyện truyền cảm hứng về việc tử tế có mặt ở khắp nơi như Nguyễn Đình Sơn - Chàng trai đi nhặt ve chai, lì xì người nghèo, dù đang mang món nợ tiền tỷ vẫn có thể giúp đỡ những người khó khăn hơn mình vì đó là lý do tiếp tục sống lạc quan, yêu đời. Hay Thịnh và Phượng - Đôi bạn trẻ vẽ miễn phí cho những gánh hàng rong... để Gen Z nhận thức được việc tử tế đâu cần điều gì lớn lao, đâu phải đợi lúc sang giàu mới có thể san sẻ. Nếu bạn muốn trở thành một người sống sẻ chia, bất cứ lúc nào bạn cũng có thể!

Gen Z hiện tại: Đã thôi sợ hãi trên hành trình định vị “Mình là ai?” - Ảnh 8.

Nguyễn Đình Sơn - Chàng trai đi nhặt ve chai, lì xì người nghèo, dù đang mang món nợ tiền tỷ vẫn có thể giúp đỡ những người khó khăn hơn mình vì đó là lý do tiếp tục sống lạc quan, yêu đời

Gen Z hiện tại: Đã thôi sợ hãi trên hành trình định vị “Mình là ai?” - Ảnh 9.

Hay Thịnh và Phượng - Đôi bạn trẻ vẽ miễn phí cho những gánh hàng rong,... để Gen Z nhận thức được việc tử tế đâu cần điều gì lớn lao

Chính nhờ những lời hồi đáp từ các thế hệ đi trước đó đã giúp Gen Z thôi sợ hãi trên hành trình định vị “Mình là ai". Thay vào đó, họ nỗ lực để kết nối cùng các thế hệ, học cách lắng nghe và mở lòng đón nhận những lời khuyên từ các anh chị lớp trước.

Và đó cũng là chân dung của những Gen Z kiểu mới, khi dám vươn mình ra khỏi những định nghĩa đã được “đóng gói", để sống một cuộc đời thật rực rỡ với khát khao được chạm tay vào giấc mơ lớn.

Cùng tiếp thêm động lực cho thế hệ Z trên hành trình định vị “Mình là ai?” bằng cách gửi đi những đề cử của bạn tại hạng mục đề cử Gen Z AREA trong WeChoice Awards 2023 - nơi kể những câu chuyện dám đam mê, dám rực rỡ!

WeChoice Awards - Giải thưởng thường niên do Công ty cổ phần VCCorp tổ chức, với mong muốn tôn vinh những con người, kể những câu chuyện truyền cảm hứng nhất, những sự kiện, sản phẩm và công trình có ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng - đã quay trở lại với thông điệp: Dám đam mê Dám rực rỡ.

Cổng đề cử của WeChoice Awards 2023 đã chính thức mở từ ngày 18/12/2023. Hãy cùng chúng tôi tôn vinh những câu chuyện và những nhân vật mà bạn thấy xứng đáng có mặt trong WeChoice Awards 2023, qua cổng đề cử chúng tôi dành riêng cho bạn.

Truy cập wechoice.vn để gửi Đề cử của bạn về cho WeChoice Awards 2023.

Thời gian gửi đề cử: ngày 18/12/2023 - 23:59 ngày 07/01/2024.