"Làm Freelancer sướng vui, khổ cực có cả"

Freelancer (người làm việc tự do) là một lối sống mà nhiều bạn trẻ hướng tới. Họ có thể làm việc khi nào cũng được, sáng 10h dậy làm hay tối thức khuya tới 2-3h sáng. Công việc ngồi bên máy tính, ngồi quán cà phê hay bất cứ đâu. Họ thoải mái đầu óc, sáng tạo, có thể bứt phá, tạo nên thu nhập...

Freelancer và áp lực thời gian đầu

Leo Minh (Founder Leo Agency) nhớ lại khoảng thời gian ban đầu khi anh vừa 18 tuổi, là sinh viên năm nhất trường Cao đẳng Tài chính Marketing, rớt đại học và phải học ngành mà không đúng sở thích của mình. Gần 1 năm rưỡi đi làm ở quán cà phê, bưng bê ở quán ăn, làm nhân viên siêu thị, PG bán sữa..., Minh đã làm đủ mọi thứ nghề với mức lương chỉ 3-4 triệu đồng/tháng. Đó cũng là khoảng thời gian để Minh định hình lại cuộc sống, anh luôn mong ước trở thành một Freelancer.

Minh đã có 5-6 năm đi làm ở công ty. Anh đã trải qua nhiều công việc: làm offer ở các trang web nước ngoài như Paidtopia và vài trang khác; thực hiện bán lẻ vận chuyển trên ebay, ioffer, esty, Alibaba; làm YouTube reup (đăng tải lại những video do người khác sáng tạo, sau đó đăng lên kênh Youtube của mình); bán áo thun cho Amazon, Teespring, Sunfrog Shirt, làm SEO cho Affiliate Amazon. Mỗi công việc, anh làm khoảng 3-5 tháng rồi lại quyết định nghỉ và chuyển sang công việc khác.

Chia sẻ về lý do liên tục nghỉ việc, Minh chi hay, điều anh hối hận nhất đó chính là tâm lý "ăn xổi", không chịu học một nghề cố định, công việc nào cũng thấy khó nhọc vất vả nên sớm bỏ cuộc.

Thời điểm đầu, Minh cũng mông lung vô định với Freelancer vì hầu như ở Việt Nam lúc đó chưa phổ biến xu hướng kiếm tiền online, cha mẹ thì chỉ mong muốn con cái có nghề nghiệp ổn định. Áp lực đủ phía...

Sau khi đã nắm được 1-2 kỹ năng, cũng kiếm được tiền từ online, Minh bắt đầu cảm thấy thích với sự kiếm tiền này, thích cái nghề này và bắt đầu đam mê làm việc trên mạng.

2-4 năm tiếp theo, anh nghiên cứu và học kiến thức nền. Anh chia sẻ: "Mình từng nhớ giai đoạn học SEO, cực kỳ nản, học 6-8 tháng mà không làm ra được một kết quả gì, chỉ ngồi nghe người ta chỉ gì làm đó, chẳng nắm được quy trình, chẳng nắm được công thức... cứ thế cày và cày mà thôi. Nhưng lại được cái mình nghe lời, rất hiếu học, ai bảo gì làm đó, không than vãn.

Làm Freelancer sướng vui, khổ cực có cả - Ảnh 1.

Leo Minh (Founder Leo Agency)

Theo đuổi đam mê

Sau khi đã có được một lượng lớn thông tin và kiến thức nền thì các sự lựa chọn bắt đầu xuất hiện. Minh tiếp tục học và theo đuổi đam mê Freelancer, nghiên cứu tiếp các mảng khác.

Đến tận năm 26 tuổi, Minh mới bắt đầu có chút thành quả. Anh có một đội cùng làm, có công ty, làm việc 100% online, có tài khoản tích lũy. Anh chia sẻ: "Đây là công việc mà mình phải tự mày mò, tự học hỏi, không có leader, sếp, môi trường công ty chỉ bảo. Công việc hôm nay làm job bên này, mai làm job bên khác, không có sự ổn định. Cuộc sống bấp bênh tự phải kiếm khách, tự phải cày để ra tiền. Cuộc sống mà... tự bạn phải làm chủ tất cả chứ chẳng ai định hướng cho bạn".

Theo Minh, áp lực thì mảng nào cũng có, nghề nào cũng có, không riêng gì làm việc online. Làm việc online cũng là làm việc, cũng là môi trường, cũng là nơi chúng ta tạo ra giá trị để sống. Chỉ khác là chúng ta không phải đi làm, không bị quy định thời gian, không bị gò bó... nhưng rốt cuộc thì nó vẫn là công việc, vẫn phải làm việc nghiêm túc thì mới có thành quả.

28 tuổi, Minh mới dứt ra hẳn để làm các công việc online. Hiện tại anh là Co-Founder ở ATP Academy, Co-Founder tại ATP BOOK và Admin tại Cộng đồng Digital Marketing.

"Chúng ta sẽ rất khó khăn trong giai đoạn phát triển để có thể trở nên thành thạo ở một nghề nào đó, để làm được điều ấy cần sự cố gắng xuyên suốt trong tất cả quá trình. Cuộc đời Freelancer sướng vui, khổ cực có cả. Quan trọng là nó phù hợp với mục tiêu sống, mục đích sống, bản thân cảm thấy thoải mái mỗi ngày với công việc này", Minh chia sẻ.

Thời nay, nhiều bạn Gen Z làm được 1-2 tháng, được trả lương không ít mà hễ chán là chán, muốn nghỉ là nghỉ... Bạn cứ thử nghĩ, bạn học content website và làm được 3-4 tháng thì chán, thế là bạn mất nửa năm học tiếp Facebook ads, học được 2-3 tháng thì không có tiền chạy, thế là mất nửa năm nữa... cộng dồn lại là 1-2 năm, thế là mất hết vài năm thanh xuân mà chẳng có gì trong tay. Rào cản lớn nhất đó chính là bản thân chúng ta, chúng ta không rõ ràng trong định hướng, không rõ ràng trong mục tiêu tương lai, do đó, chúng ta cứ làm gì cũng bỏ dở giữa chừng.

Nguồn: Group Tâm sự con sen

Làm Freelancer sướng vui, khổ cực có cả - Ảnh 3.