Lê Quang Liêm - Siêu đại kiện tướng duy nhất của Việt Nam: Bán đất để có tiền theo đuổi đam mê, quyết chỉ thi đấu dưới màu cờ của nước nhà

Lê Quang Liêm từng khiến ''Vua cờ thế giới'' phải đập bàn thất vọng vì bị cầm hoà. Cái đập bàn gây ấn tượng với truyền thông, nó không phải là điều gì quá to tát nhưng ngầm khẳng định tầm vóc của người Việt trên đấu trường quốc tế.

Mới đây, 22/7, Kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm đã xuất sắc đăng quang tại Festival cờ vua Biel - giải đấu truyền thống đã 55 lần tổ chức bất chấp ảnh hưởng của dịch Covid-19. Với màn thi đấu xuất sắc, FIDE nhận định đại kiện tướng Lê Quang Liêm vô địch một cách xứng đáng khi thi đấu thuyết phục suốt giải đấu. Anh đã chứng tỏ mình là kỳ thủ mạnh nhất ở nội dung cờ nhanh và cờ tiêu chuẩn, đồng thời duy trì phong độ cao ở nội dung cờ chớp.

Lê Quang Liêm - Siêu đại kiện tướng duy nhất của Việt Nam: Bán đất để có tiền theo đuổi đam mê, quyết chỉ thi đấu dưới màu cờ của nước nhà - Ảnh 1.

Lê Quang Liêm vô địch Festival cờ vua Biel

Trước đó, hồi tháng 4, Lê Quang Liêm cũng đánh bại ''Vua cờ'' Magnus Carlsen (Na Uy), nhà vô địch World Cup Jan-Krzysztof Duda và Eric Hansen (Canada) để vươn lên đứng thứ 3 trên bảng xếp hạng gồm 8 kỳ thủ hàng đầu thế giới.

Đây chỉ một trong vô vàn thành tích nổi bật trong suốt sự nghiệp sáng chói của Lê Quang Liêm. Với những thành công có được, Lê Quang Liêm đã góp công lớn nâng vị thế của cờ vua nước nhà trên bản đồ thế giới.

Đại kiện tướng khi 15 tuổi

Quang Liêm sinh năm 1991, tại TP.HCM. Từ năm 7 tuổi, anh đã tiếp xúc với cờ vua nhờ sự hướng dẫn của anh trai Lê Quang Long. Nhận thấy con có đam mê và năng khiếu, cha mẹ đã cho anh tham gia câu lạc bộ cờ vua. Sau một thời gian ngắn, chính Lê Quang Long nhận ra mình không thể đánh bại cậu em trai của mình.

Với tài năng của mình Lê Quang Liêm gây chú ý với HLV tuyển quốc gia Lâm Minh Châu. Chia sẻ trên Trí thức trẻ, trong ký ức của ông, Liêm là một cậu bé ''rất bình thường'', nhưng ẩn sâu trong sự bình thường đó là một siêu kỳ thủ ''hiếm có khó tìm'' trong lịch sử.

Ở lứa tuổi 9-14, Lê Quang Liêm đã có có những dấu ấn trong làng cờ vua Việt Nam bằng nhiều danh hiệu ở cả trong và ngoài nước, đỉnh cao là chức Vô địch thế giới lứa tuổi U14. Chỉ một năm sau, anh chính thức đạt được danh hiệu Đại kiện tướng quốc tế (GM) khi chỉ mới 15 tuổi. Anh trở thành kỳ thủ trẻ tuổi thứ 2 của Việt Nam vinh hạnh có được danh hiệu này sau Nguyễn Ngọc Trường Sơn.

Lê Quang Liêm - Siêu đại kiện tướng duy nhất của Việt Nam: Bán đất để có tiền theo đuổi đam mê, quyết chỉ thi đấu dưới màu cờ của nước nhà - Ảnh 2.

5 năm sau, Lê Quang Liêm đã vượt qua cột mốc điểm Elo 2700 để trở thành Siêu Đại kiện tướng quốc tế đầu tiên trong lịch sử cờ vua Việt Nam ở tuổi 20. Anh cũng là kỳ thủ châu Á thứ 4 trong danh sách và duy nhất của Đông Nam Á có được niềm tự hào lớn đó.

Theo thống kê của Liên đoàn Cờ vua Quốc tế FIDE chỉ ra rằng, trên thế giới có khoảng 600 triệu người chơi cờ vua thường xuyên. Trong đó có hơn 1.500 người đạt được danh hiệu Đại kiện tướng quốc tế và chỉ có 40 người đạt đến danh hiệu cao nhất là Siêu Đại kiện tướng quốc tế. Con số 40 Siêu Đại kiện tướng quốc tế trên toàn thế giới trong đó có Lê Quang Liêm đủ nói lên tầm vóc ''khủng'' của chàng trai này.

Trong giai đoạn sự nghiệp thăng hoa, Lê Quang Liêm vẫn cố gắng dành thời gian cho việc học. Năm 21 tuổi, anh giành được học bổng toàn phần của trường Đại học Webster (Mỹ). Sau 4 năm rèn luyện, Quang Liêm đã tốt nghiệp loại xuất sắc với hai tấm bằng cử nhân chuyên ngành khoa học, tài chính và chuyên ngành nghệ thuật, quản lý.

Có thể nói, dù ở bất kì vai trò nào, Quang Liêm cũng đóng vai sứ giả đầy tự hào cho giới trẻ Việt cũng như hoàn thành xuất sắc trọng trách của một ngôi sao.

Phía sau thành công là gia đình

Đằng sau những bước tiến lớn của Quang Liêm là sự hậu thuẫn và ủng hộ của gia đình. Thấu hiểu đam mê của con, cha mẹ mẹ anh luôn cố gắng tạo điều kiện, đầu tư cho Quang Liêm thi đấu ở nước ngoài.

Đầu năm 2001, khi anh đi Ấn Độ đấu giải nhưng lại không có tiền. Bố mẹ của Liêm đã quyết định bán đi mảnh đất dự định xây nhà ở quận 2, trích ra 30 triệu (khoảng 4,5 cây vàng thời đó) làm kinh phí để anh xuất ngoại.

Cũng từ thời điểm đó, gia đình đã bắt đầu tự lo chi phí để Liêm tham gia thi đấu quốc tế, mỗi chuyến đi dao động 50-70 triệu đồng. Ước tính số tiền mà gia đình đầu tư cho đam mê của Liêm hằng năm rơi vào khoảng 200-300 triệu đồng.

Ngoài tập với các huấn luyện viên trong nước, Liêm cũng được lãnh đạo bộ môn tạo điều kiện học hỏi nhiều chuyên gia nước ngoài với mức phí rất đắt đỏ. Theo thông tin được tiết lộ vào năm 2006, Liêm từng thọ giáo chuyên gia người Nga Bareev (từng là HLV trưởng đội cờ Vua Nga) ở một resort tận Phan Thiết với học phí lên đến 50 USD/giờ (tương đương gần 1 chỉ vàng).

Lê Quang Liêm - Siêu đại kiện tướng duy nhất của Việt Nam: Bán đất để có tiền theo đuổi đam mê, quyết chỉ thi đấu dưới màu cờ của nước nhà - Ảnh 3.

Những con số thống kê cho thấy để có một Quang Liêm xuất sắc như hiện tại thì mức đầu tư cũng không hề nhỏ. Ngoài sự hỗ trợ từ gia đình, Quang Liêm cũng thừa nhận con đường đi lên Siêu Đại kiện tướng của anh luôn được thành phố tạo điều kiện, hỗ trợ kinh phí trong nhiều thi đấu nước ngoài, học tập với chuyên gia.

Trong tiềm thức của Quang Liêm việc đầu quân cho một Liên đoàn cờ Vua khác ngoài Việt Nam là điều anh chưa bao giờ nghĩ đến. Rất nhiều lần kỳ thủ sinh năm 1991 từng bày tỏ: "Tôi chưa nhận lời mời thi đấu cho Liên đoàn cờ Vua nước nào khác và cũng không có ý định này".

https://cafef.vn/le-quang-liem-sieu-dai-kien-tuong-duy-nhat-cua-viet-nam-ban-dat-de-co-tien-theo-duoi-dam-me-quyet-chi-thi-dau-duoi-mau-co-cua-nuoc-nha-20220725090617019.chn