Nghe ông Danh - bà  Cúc (Welax) “tự bóc”: Ngoài đời đã hay hoạnh hoẹ nhau, đóng vợ chồng đạt quá mẹ hỏi “hai đứa đang yêu à?”

Có tiếng cười, có cả khoảnh khắc lắng lại trong những chia sẻ của Nghĩa Bùi (bà Cúc) và Dương Anh (ông Danh) - cặp vợ chồng hot nhất MXH hiện tại.

“Bông Cúc là tên nhân vật mình đóng ở Welax khoảng 1 năm trước. Tên Cúc cũng khá giống với mái tóc xù xù mà mình lựa chọn, nhìn đầu mình như bông hoa cúc vạn thọ nhiều cánh không? Tưởng hết ý nghĩa rồi chứ gì? No no! Cúc trong tiếng Anh là cook (nghĩa là nấu), mình sẽ lấy tất cả những câu chuyện mình từng chứng kiến hoặc trải qua trong đời để nấu thành tiểu phẩm hài” - Nghĩa Bùi.

“Danh chỉ đơn giản là anh em trong văn phòng gọi mình mà nói nhanh thì ‘Dương Anh ơi’ thành ‘Danh ơi’. Kết quả là có tên Danh chứ không tính toán gì” - Dương Anh.

Nghĩa Bùi và Dương Anh - là 2 “ngôi sao đang lên” trong series “Vợ chồng nhà Danh Cúc” của nhóm hài Welax. Nói là đang lên bởi chỉ hơn 1 tháng lên sóng với 10 clip, cặp đôi nhanh chóng thu hút sự quan tâm từ cư dân mạng, nhận về hàng triệu lượt xem trên 2 nền tảng Facebook và TikTok.

Lần đầu tiên ông Danh bà Cúc trực tiếp chia sẻ những thắc mắc của mọi người

Với mô tuýp vợ chồng trái tính trái nết hay hoạnh hoẹ nhau trong đời sống thường ngày từ việc đi họp phụ huynh cho con đến mâu thuẫn vì chuyện ăn cưới, series khiến người xem cười ngất với những mảng miếng hài duyên dáng đậm hơi thở đời.

Và lần đầu tiên, ông Danh bà Cúc ngồi xuống để chia sẻ về chính mình phía sau ống kính!

Nghe ông Danh - bà  Cúc (Welax) “tự bóc”: Ngoài đời đã hay hoạnh hoẹ nhau, đóng vợ chồng đạt quá mẹ hỏi “hai đứa đang yêu à?” - Ảnh 2.

Học lỏm ca dao tục ngữ khi đi chợ để lấy cảm hứng diễn hài

Vợ chồng nhà Danh Cúc bắt đầu như thế nào? Tại sao có sự phân vai này?

Nghĩa Bùi: Quyết định làm series one-shot (việc dùng 1 máy quay và chỉ quay 1 lần liên tục để bắt trọn toàn bộ những diễn biến, tình tiết) xuất phát từ việc mình rất thích diễn sân khấu. Mình đã nung nấu từ rất lâu rồi, khi còn tham gia CLB kịch ở trường báo và đến bây giờ mới có cơ hội thực hiện.

Cách phân vai của bọn mình rất đơn giản. Bông Cúc đã xuất hiện được một thời gian nhưng mình muốn có nhận diện rõ ràng hơn, mọi người sẽ thấy bà Bông Cúc này có thật chứ không phải Bông Cúc do Nghĩa Bùi đóng. Còn Dương Anh thì ngoài đời bọn mình đã hay hoạnh họe nhau rồi. Khi làm việc, mình bảo “Này xem kịch bản đi” là thể nào nó cũng hỏi lại “Tại sao lại thế này?”, giọng điệu rất gia trưởng. Hơn nữa Dương Anh cũng hay “gầm gừ” và trêu mình nên tự nhiên thấy giống một cặp vợ chồng già.

Nghe ông Danh - bà  Cúc (Welax) “tự bóc”: Ngoài đời đã hay hoạnh hoẹ nhau, đóng vợ chồng đạt quá mẹ hỏi “hai đứa đang yêu à?” - Ảnh 3.

Vợ chồng nhà Danh Cúc

Nghe ông Danh - bà  Cúc (Welax) “tự bóc”: Ngoài đời đã hay hoạnh hoẹ nhau, đóng vợ chồng đạt quá mẹ hỏi “hai đứa đang yêu à?” - Ảnh 4.

Nghĩa Bùi - Dương Anh ngoài đời

thể nói việc quay one-shot cũng là điểm ấn tượng trong series Danh Cúc. Hai bạn học thuộc lời thoại hay tung đến đâu hứng đến đấy?

Nghĩa Bùi: Mình viết kịch bản xong trước khi quay, bọn mình sẽ ngồi khoảng 5 - 10 phút để bàn trước nội dung. Đến khi quay thì tương tác trực tiếp, 50% theo kịch bản và 50% tự ứng biến. Bọn mình mất tầm 15 - 20 phút là mình sẽ dựng xong khung. Sau đó trên đường di chuyển đi làm thì mình hay nghĩ thêm để vạch sẵn câu thoại này sẽ đặt trong bối cảnh nào, mình có câu ca dao tục ngữ nào phù hợp.

Dương Anh: Bọn mình sẽ phải nhớ khung kịch bản còn lời chi tiết thế nào thì tự tấu với nhau thôi. Ví dụ cảnh Nghĩa vừa kẹp tóc vừa đòi ly dị thì mình quát luôn “Li dị đi” là không có trong kịch bản.

Làm sao mà các bạn có thể tuôn ào ào những câu cạnh khóe nhau sâu cay, lấy cảm hứng từ cả ca dao tục ngữ khi diễn như vậy?

Dương Anh: Câu này cho mình xin tiết lộ nhẹ! Chắc chắn là do đi chợ. Nghĩa rất hay đi chợ rồi thấy câu gì hay ho của các cô bán hàng là lập tức lấy quyển sổ ra ghi lại để hôm sau lên văn phòng khoe với mọi người.

Nghĩa Bùi: Mình có một quyển ca dao tục ngữ Việt Nam dày cộp, vẫn đọc mỗi ngày nhưng những câu mọi người nghe xong không biết ở đâu ra thì chỉ có thể là cuộc sống thường ngày. Đó là lý do mình chịu khó đi chợ, ngồi trà đá vỉa hè để thấy cái gì hay thì ghi vào.

Học ngoài chợ, ngoài đường cũng có cái hay riêng của nó. Những câu mà “Người khôn con mắt đen sì. Người dại con mắt nửa chì nửa thau” thì chỉ có ở chợ thôi. Nói chung mình quan sát từ cuộc sống rất nhiều.

Ca dao tục ngữ là chất liệu thường thấy trong clip của vợ chồng Danh Cúc

“Riết rồi tưởng Danh Cúc là vợ chồng thật”, có khi nào nhập tâm quá nên diễn xong rồi mà 2 bạn vẫn bị lậm không?

Dương Anh: Có. Thi thoảng quay xong rồi mình vẫn gọi Nghĩa là “Bà ơi”.

Nghĩa Bùi: Đến mẹ mình còn bảo: “Này tao hỏi thật, 2 đứa yêu nhau à?”. Bởi vì bọn mình cũng bị nhiễm từ nhân vật, nhiều khi bản thân mình còn nghĩ mình là bà Cúc đấy dù đã xả vai. Mình và Dương Anh ngày xưa nói chuyện với nhau cũng bình thường nhưng bây giờ cứ phải nghiến răng một cái rồi mới nói tiếp.

Có hôm đi cafe, một cô khoảng 50 tuổi và cô đến hỏi mình: “À đây là bà Cúc này, sao giống tôi thế!” (bật cười).

Nghe ông Danh - bà  Cúc (Welax) “tự bóc”: Ngoài đời đã hay hoạnh hoẹ nhau, đóng vợ chồng đạt quá mẹ hỏi “hai đứa đang yêu à?” - Ảnh 6.

Bà Cúc với chiếc váy "thương hiệu"

Nếu không vào Welax, ông Danh đang làm quản lý quán lẩu - bà Cúc đi bán bảo hiểm

Facebook của Dương Anh khá trầm và kín đáo, khác với sự sôi nổi của Nghĩa. Tại sao lại như thế khi mà trước lúc diễn hài, bạn cũng là một người làm social?

Dương Anh: Ban đầu mình không có tính toán hay suy nghĩ sẽ trở thành người nổi tiếng nên ít công khai cuộc sống bình thường. Nói chung là lowkey.

Nghĩa Bùi: Mình khác với Dương Anh. Từ hồi học cấp 3, khi bắt đầu diễn kịch trong trường là mình đã có tư duy sẽ nổi tiếng nên trau chuốt và hay cập nhật tài khoản MXH. Hơn nữa mình cũng thích chụp ảnh, thích thể hiện cho mọi người màu sắc riêng. Sự khác biệt này cũng thể hiện trong series Danh Cúc, bà Cúc rất màu mè và sôi động còn ông chồng lặng im như Facebook của ông ấy vậy.

Nghe ông Danh - bà  Cúc (Welax) “tự bóc”: Ngoài đời đã hay hoạnh hoẹ nhau, đóng vợ chồng đạt quá mẹ hỏi “hai đứa đang yêu à?” - Ảnh 7.

Nghĩa Bùi định hướng mình sẽ nổi tiếng từ khi còn học cấp 3

Nghĩa từng trượt Sân khấu Điện ảnh. Giả sử hồi đó đậu và được đào tạo bài bản thì bạn có nghĩ bây giờ mình sẽ nổi tiếng hơn không?

Nghĩa Bùi: Có lẽ là không. Tất nhiên học SKĐA sẽ giúp mình được học hành bài bản nhưng chưa chắc mình đã có được nhiều sự va vấp trong cuộc sống - điều mà bất kỳ diễn viên nào cũng phải có.

Diễn viên dù được đào tạo chuyên nghiệp hay không thì vẫn cần phải có sự linh hoạt, quan sát học hỏi ở ngoài cuộc sống. Đó sẽ là cái chiếm đến 80% trong việc tạo ra hình ảnh thành công ở trong nghề này.

Nói vậy thì để diễn hài và có được những miếng hài thú vị thì phải cần rất nhiều trải nghiệm, vốn sống và đôi khi là vấp ngã?

Nghĩa Bùi: Đúng. Mọi người cứ bảo người diễn hài chắc là cuộc sống sẽ vui vẻ lắm nhưng cũng tùy. Điều quan trọng là mình nhìn nhận những vấn đề trong cuộc sống thế nào, chuyển hoá chuyện buồn thành miếng hài ra sao. Bản thân mình thấy người làm hài thường trải qua tương đối nhiều vất vả, thậm chí nhiều đau khổ.

Với Nghĩa, đau khổ mang tính quyết định khiến bạn thay đổi bản thân là gì?

Nghĩa Bùi: Đó là biến cố gia đình. Mọi người xem clip thấy hài hước như thế nhưng mình là người thiếu thốn tình cảm gia đình. Bố mất từ khi mình mới học lớp 5 nên mình không được cảm nhận tình cảm đó nhiều. Bây giờ mình viết kịch bản nên nhiều người có thể nghĩ nhân vật ông Danh được lấy cảm hứng từ bố mình nhưng không phải. Thú thực là bây giờ mình không tưởng tượng nếu bố còn sống thì tính cách sẽ thế nào. Ông Danh chỉ là ông bố nào đó của bạn bè hoặc hàng xóm mà mình từng thấy thôi.

Quay lại với ông Danh bà Cúc một chút, được biết series này thuộc nhóm hài Welax. Hai bạn bén duyên với Welax thế nào? Và điều gì đã giữ hai bạn ở lại đây?

Dương Anh: Xuất phát điểm của mình là 1 fan của Welax rồi trở thành biên tập viên social. Có lẽ điều này cũng ảnh hưởng nhiều đến chuyện mình ít khi cập nhật hình ảnh cá nhân mà chỉ đều đặn share bài từ Welax.

Nghĩa Bùi: Người ta thường nói đến yếu tố cộng sinh rằng bọn mình nổi tiếng thì Welax cũng có lợi nhưng không chỉ đơn thuần như thế. Nếu không có Welax thì chưa chắc có Bông Cúc bây giờ. Trước đây mình có nhiều cơ hội, đóng nhiều sitcom nhưng mọi người không hề biết Nghĩa Bùi là ai, Bông Cúc là ai cho đến khi vào Welax.

Mọi người còn hay nói chỉ cần có chút tiếng tăm là sẽ ra đi nhưng bản thân mình luôn hi vọng sẽ gắn bó nơi này lâu nhất có thể. Vẫn biết chuyện thay đổi nhân sự trong một tập thể là khó tránh khỏi nhưng mình muốn Welax giữ được sức sống trong lòng khán giả.

Nó giống như một ngôi nhà dù con người trong đó có thay đổi, không liên quan nhiều đến nhau nhưng lứa này đi sẽ có lứa khác kế cận và trở thành thanh xuân của nhiều người.

Tiếp tục cùng ông Danh bà Cúc trả lời những câu hỏi

Nếu không vào Welax thì hai bạn nghĩ bây giờ mình đang làm gì?

Dương Anh: Có lẽ mình vẫn đang tiếp tục công việc trước khi vào Welax là làm quản lý ở Haidilao.

Nghĩa Bùi: Chắc mình cũng đang làm tiếp công việc cũ là bán bảo hiểm. Đó cũng là công việc về ăn nói đấy nhưng không phải là đam mê của mình mà chỉ dừng lại ở kiếm tiền trang trải cuộc sống. Nếu không có Welax thì chắc mình cứ lặn ngụp mãi như vậy mà chẳng ai biết là ai.

Ở Welax, ai là nhân vật… đáng sợ nhất? Kiểu áp lực tạo kim cương cho 2 bạn?

Nghĩa Bùi: Minh Vẹo (Lê Viết Vũ Minh - leader Welax). Mình là mình phải nói xấu về cái con người này mới được. Ngày xưa lúc mới có Bông Cúc, anh ta rất hay nói “Úi giời em cứ đóng vai mãi một người thì người ta cũng chán!”. Rất ghét! Nhưng phải thừa nhận đó là góc nhìn cực kỳ thẳng thắn. Nghe đau buồn nhưng anh ta giúp mình nhìn nhận lại bản thân.

Minh Vẹo cũng nói “Đừng nghĩ mình là ai!” rồi “Này! Đừng nghĩ Danh Cúc là nổi tiếng! Không có đâu! Chưa là gì cả!” khiến bọn mình phải cố gắng nhiều hơn nữa.

Dương Anh: Trước đây mình cũng đóng nhiều clip cho Welax nhưng chưa được ổn. Sau những góp ý của anh Minh thì về tự tập ở nhà, trau dồi cử chỉ hành động, ánh mắt lời thoại,... để được như bây giờ.

Nghe ông Danh - bà  Cúc (Welax) “tự bóc”: Ngoài đời đã hay hoạnh hoẹ nhau, đóng vợ chồng đạt quá mẹ hỏi “hai đứa đang yêu à?” - Ảnh 9.

Dương Anh trên mạng cũng trầm lắng như ông Danh

Cảm ơn Nghĩa Bùi và Dương Anh vì những chia sẻ!