Người trẻ chọn đi làm xuyên kỳ nghỉ lễ: Nhận lương gấp 4 nhưng vẫn tủi thân

Nhiều bạn trẻ có những suy nghĩ khá thực tế về chuyện nghỉ lễ.

Vào những dịp nghỉ lễ dài, câu hỏi các bạn trẻ nhận được nhiều nhất là: “Lễ này con/ bạn/ em… có về nhà không?”. Và ngày càng có nhiều người trả lời là “Không”. Không về nhà cũng chẳng du lịch cùng bạn bè, họ chọn đi làm xuyên lễ!

Đặng Hiền (23 tuổi, nhân viên tư vấn, quê Đắk Lắk) là một điển hình như thế. Dịp lễ 2/9 này, Hiền ở lại Hà Nội đi làm. Cô có những chia sẻ khá thiết thực về chuyện đi làm ngày lễ.

Người trẻ chọn đi làm xuyên lễ: Nhận lương gấp 4 nhưng vẫn tủi thân - Ảnh 1.

Đặng Hiền (23 tuổi, nhân viên tư vấn bán hàng)

Công việc nhàn hơn ngày thường, còn được nhận gấp 4 lần lương

Hiền kể: "Mình hiện tại là nhân viên tư vấn bán hàng của một công ty về thiết bị điện tử. Công ty thuộc ngành dịch vụ, nên bọn mình không thể đóng cửa vào những ngày lễ được, chủ yếu là do nhu cầu ngày lễ thường tăng cao. Do tính chất đặc thù, công ty mình sẽ chia ca nghỉ để mọi người vẫn có thể nghỉ ngơi, mà công ty vẫn luôn có người trực.

Tối đa thì mọi người chỉ được đăng ký ca làm tối đa là 50%/tổng số ngày nghỉ theo quy định. Và dịp lễ tới đây, mình cũng đã đăng ký 2 ca làm để phù hợp với thời gian nghỉ ngơi, cũng như sắp xếp cuộc sống trong những ngày nghỉ lễ đó.

Bình thường công việc của mình chỉ kéo dài khoảng 5-7 tiếng/ngày, nên nghĩ đến việc đi làm cũng không khiến mình cảm thấy mệt mỏi hay bận rộn hơn.

Người trẻ chọn đi làm xuyên lễ: Nhận lương gấp 4 nhưng vẫn tủi thân - Ảnh 2.

Cả tháng vừa rồi, mình cũng đã nghỉ mấy hôm liền do việc riêng, nên đến ngày lễ mình dự tính làm bù lại. Tranh thủ cày cuốc tiết kiệm tiền, để sang năm mua laptop mới.

Để nói về lý do khiến mình không ngần ngại lại làm ngày lễ thì nhiều lắm:

Thứ nhất, là chuyện lương thưởng. Công ty mình có chế độ nhân lương nếu làm ngày lễ. So với ngày thường, cũng khối lượng công việc đó, nhưng lại nhận được tận 4 lần lương, thì mình cảm thấy khá “hời” ấy chứ. Kể ra đi làm 1 ngày mà bằng 4 ngày, mình nghĩ chắc cũng nhiều bạn trẻ thấy “ham”. Cuối tháng nhận lương là thấy sướng liền.

Thứ hai, thường thì ngày lễ mọi người tranh thủ về quê thăm gia đình, đi du lịch cùng người yêu hoặc bạn bè. Nhưng gia đình mình ở xa quá, mỗi lần di chuyển cũng đã rất mất thời gian, tiền vé máy bay vào dịp lễ cũng tăng nữa. Nên hầu như dịp lễ mình sẽ không có dự tính về quê, mà để dành Tết về một thể. Còn du lịch dịp lễ thì bon chen đông đúc, giá cả lại cao gấp 2-3 lần bình thường. Mình không thích nơi đông người lắm, nên rất hiếm khi có kế hoạch du lịch cho những ngày này.

Vẫn có chút tủi thân dù kiếm “hời” trong ngày lễ

Thật ra, việc được nhân lương hay lười đi lại vào những ngày lễ vì sợ đông, cũng không thể xua tan hết cảm giác tủi thân được. Vẫn có những lần, mình đi làm dịp lễ, gặp mọi người đưa nhau đi chơi, đi mua sắm, cũng thấy hơi chạnh lòng một chút. Phần nhiều cũng do hoàn cảnh đưa đẩy thôi: Nhà thì ở xa, tính chất công việc thì không thể thay đổi.

Đôi lúc tủi thân thì tự động viên mình, không chơi dịp này thì chơi dịp khác, không về khi này thì về khi khác vậy! Bù lại thì cảm giác được nhận lương cao cũng khiến mình có chút phấn khích.

Hơn nữa, hầu hết mọi người công ty mình đều chọn đi làm ngày lễ, vì chỉ cần làm 2 ngày lễ đã bằng cả tuần đi làm. Đông người làm chung nên cũng xua tan được cảm giác tủi tủi.

Người trẻ chọn đi làm xuyên lễ: Nhận lương gấp 4 nhưng vẫn tủi thân - Ảnh 3.

Có thể sau những ngày làm lễ thế, mình sẽ tự thưởng bản thân điều gì đó. Thường thì mình vẫn hay tự thưởng bản thân vào dịp lãnh lương, hoặc khi cảm thấy kiệt sức. Như mình chia sẻ, thì đi làm ngày lễ đôi khi còn có cảm giác “nhàn” hơn ngày thường một chút, ví như đường Hà Nội không còn đông đúc, khách dễ có nhu cầu mua hàng hơn, tăng được cả doanh số. Nếu căng thẳng trong công việc thì cũng nên lên 1 kế hoạch xả hơi để cân bằng lại tâm trạng cũng như cuộc sống.

Đi làm ngày lễ đôi khi không phải là vấn đề gì quá đau đầu. 3-4 ngày nghỉ lễ trôi qua nhanh như chớp mắt ấy mà. Đi làm hay nghỉ ngơi là lựa chọn của mỗi người, đừng vì suy nghĩ bạn bè nghỉ mình cũng phải nghỉ, hay bạn bè làm mình cũng phải làm. Cứ hợp hoàn cảnh, là mình “triển” thôi!".

Không có khái niệm nghỉ lễ

Phạm Anh (1996, quê Hải Dương, hướng dẫn viên du lịch) vẫn làm toàn thời gian trong những dịp này, thậm chí ngày nghỉ với anh là điều xa vời.

Tuy vậy, Phạm Anh chia sẻ: "Vốn dĩ công việc của mình di chuyển khá nhiều, nên lễ mà đi du lịch cũng chẳng còn đặc biệt. Mình đã không có khái niệm ngày nghỉ lễ, từ thời điểm 5 năm trước - khi mình bắt đầu công việc dẫn tour này. Vào dịp lễ, số lượng tour mình phụ trách dày đặc hơn cả ngày thường, nhưng điều này không khiến mình cảm thấy mệt mỏi, thậm chí là còn hứng khởi hơn ngày thường. Đơn giản vì mình quá yêu du lịch, càng được xê dịch nhiều càng thỏa mãn cái đam mê đó. Nếu bắt mình nghỉ vào những ngày lễ, chắc mình phát điên mất!".

Nhân viên có quyền lựa chọn nghỉ hay làm ngày lễ

Ở vị trí sếp, Vũ Tuấn (1994, quê Lào Cai, Giám đốc 1 công ty du lịch) cho biết: "Ai làm dịch vụ sẽ hiểu, ngày lễ là ngày kiếm tiền, và đây là đặc thù của ngành rồi. Nhưng nhân viên thì luôn có quyền lựa chọn - đi làm hay nghỉ - vào lễ. Tuy vậy, để có đủ nhân sự làm việc, thường thì công ty sẽ có những "ưu đãi" vượt mức ngày thường.

Như công ty của tôi, nếu nhân sự lựa chọn đi làm ngày lễ, sẽ được nhận 300% lương vào ngày đó, cộng thêm cả thưởng lễ. Cá nhân tôi luôn có 1 bữa tiệc nhỏ để chiêu đãi những "cộng sự" chịu khó đồng hành cùng tôi trong những ngày này. Nếu như nhân viên bày tỏ thái độ nhiệt tình và năng nổ, tôi sẽ có ấn tượng tốt, và sẵn sàng đề cử nhân viên đó cho những dịp lễ sau, kèm thêm thưởng nóng nếu doanh số thu về đạt mức mong đợi".

https://ahadep.com/nguoi-tre-chon-di-lam-xuyen-le-nhan-luong-gap-4-nhung-van-tui-than-20220831165349113.chn