Tâm lý học: Bạn có phải là người thấu cảm hay không?

Nếu bạn là một người thấu cảm, bạn có thể dễ dàng cảm nhận được cảm xúc và nội tâm của người khác.

Nếu bạn cảm thấy bản thân có thể hấp thụ năng lượng xung quanh mình và cảm nhận được những gì người khác đang cảm thấy, có thể bạn là một người có khả năng thấu cảm.

Sự thấu cảm là một phẩm chất tốt vì nó giúp bạn kết nối với người khác ở một mức độ sâu sắc. Ở xung quanh những người vui vẻ, tích cực, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu.

Thế nhưng, trở thành một người thấu cảm cũng khiến cho bạn dễ dàng tiếp nhận cả những năng lượng tiêu cực, cảm giác buồn bã, tuyệt vọng của người khác. Điều này có thể dẫn đến những vấn đề về rối loạn tinh thần nếu như bạn khó có thể tách bản thân mình ra khỏi cảm xúc của người khác.

Empath - Người thấu cảm là người như thế nào?

Thấu cảm là khả năng đọc và phản ứng với cảm xúc, suy nghĩ và ý định của người khác. Người thấu cảm (Empath) là người rất hòa hợp với năng lượng và cảm xúc xung quanh họ, cho dù năng lượng đó đến từ cá nhân, nhóm hay thậm chí là không gian, môi trường.

Thuật ngữ này bắt nguồn từ sự đồng cảm, là khả năng hiểu và chia sẻ cảm xúc của người khác. Với một người thấu cảm, khả năng này phát triển ở một mức độ sâu sắc, đến mức họ có thể cảm nhận được cả về mặt tinh thần lẫn mặt vật lý.

Tâm lý học: Bạn có phải là người thấu cảm hay không? - Ảnh 1.

Một người có khả năng thấu cảm là người không chỉ cảm nhận được cảm xúc của người khác mà còn trải nghiệm nó như thể đó là kinh nghiệm của chính họ. Thậm chí, họ còn có thể nhầm tưởng những gì họ đang cảm thấy là cảm xúc của riêng họ.

Judith Orloff, một bác sĩ tâm thần người Mỹ nói rằng, những người thấu cảm rất nhạy cảm và có trực giác nhạy bén, nhưng họ cũng giống như một miếng bọt biển, có khả năng hấp thụ mọi năng lượng của thế giới xung quanh.

9 dấu hiệu cho thấy bạn là một người thấu cảm

1. Bạn có trực giác nhạy bén

Bạn dường như có thể cảm nhận được mọi thứ xung quanh mình. Ngay cả những thay đổi nhỏ nhất trong hành động hay lời nói của người khác cũng khiến bạn nhận ra.

2. Bạn thường cảm thấy bị kích thích quá mức

Những năng lượng xung quanh thường khiến cho bạn cảm thấy bị kích thích quá mức. Ngay cả trong một môi trường có vẻ dễ chịu, năng lượng tiêu cực của một người hoàn toàn có thể khiến bạn bị ảnh hưởng.

3. Bạn có thể cảm nhận được cảm xúc của người khác

Bạn dường như có thể “đọc” được cảm xúc và suy nghĩ của người khác. Thậm chí, không cần ai đó nói ra bạn cũng biết được họ đang cảm thấy như thế nào. Bạn cảm nhận những cảm xúc của người khác trong chính cơ thể của mình.

Tâm lý học: Bạn có phải là người thấu cảm hay không? - Ảnh 2.

4. Bạn bị sợ đám đông

Bạn cảm thấy kiệt sức khi ở trong một đám đông nhiều người. Bạn không chỉ tiếp nhận năng lượng của các cá nhân xung quanh mà còn cả năng lượng của tập thể và không gian vật chất.

5. Bạn luôn nhạy cảm, đặc biệt là khi còn nhỏ

Khi còn là một đứa trẻ, bạn đã được đánh giá là một đứa trẻ nhạy cảm. Bạn cảm nhận được mọi thứ xung quanh và cảm thấy rất nhạy với cảm xúc của người khác.

Khi nỗi bất an ập đến mỗi sáng thức dậy là lúc bạn cần bắt đầu ngày mới theo cách thật khác Thao túng tâm lý: Thủ thuật để chiếm quyền thống trị người khác

6. Bạn muốn giúp người khác

Bạn giống như một người chữa lành, có khả năng xoa dịu nỗi đau của người khác. Bạn cảm nhận được nỗi đau của người khác như của chính mình. Sự quan tâm và lòng trắc ẩn của bạn đến một cách tự nhiên bởi bạn cảm thấy hòa hợp với những người xung quanh.

7. Không gian có thể ảnh hưởng mạnh mẽ đến bạn

Người thấu cảm không chỉ thu nhận năng lượng của con người mà còn cả không gian. Đây có thể là một điều tốt hoặc xấu, với một môi trường tích cực bạn sẽ cảm thấy phấn chấn nhưng khi ở trong một môi trường tiêu cực thì bạn sẽ cảm thấy đặc biệt ngột ngạt.

8. Bạn thường cảm thấy bị cô lập

Bạn thường có cảm giác tại sao những người khác không thể cảm nhận được như bạn. Và sự khác biệt khiến bạn bị cô lập với những người xung quanh.

9. Bạn cần thời gian để “sạc” thêm năng lượng

Hầu hết những người thấu cảm là người hướng nội. Bạn cần nhiều thời gian hơn người khác để sạc và phục hồi năng lượng nếu như bị kiệt sức.