Thầy Minh Niệm: Hôn nhân mà nghe lời bà hàng xóm hay cô bạn thân là chết rồi!

Thầy Minh Niệm gọi vui rằng đây là thành phần tư vấn "lậu".

Khách mời trong tập mới nhất của TALKSOUL là một gương mặt rất đặc biệt và quen thuộc với giới trẻ - thầy Minh Niệm. Tại đây, thầy Minh Niệm cùng với host Bình Bồng Bột đã thảo luận về chuyện hôn nhân, cụ thể hơn là xoay quanh vấn đề ngoại tình.


Theo thầy Minh Niệm, hôn nhân là chúng ta tìm một cái người bạn đồng hành và chúng ta cùng cam kết với nhau để đi chung đoạn hành trình dài. Hôn nhân là một sự cam kết và cam kết này không có nghĩa là kết thúc mà nó chỉ mới bắt đầu, con thuyền mới bắt đầu ra khơi thôi. Trong quá trình này, hai người phải nỗ lực cùng nhau học hỏi, thay đổi và chia sẻ giúp đỡ nhau để biến cam kết thành hiện thực.

Từ quan điểm này có thể thấy, chỉ có hai người trong cuộc mới hiểu rõ nhất về mối quan hệ hôn nhân này. Những người xung quanh dù có thân thiết đến mấy cũng không bao giờ hiểu hết được, cho dù đó là con cái, bạn thân hay cô hàng xóm.

Thầy Minh Niệm: Hôn nhân mà nghe lời bà hàng xóm hay cô bạn thân là chết rồi! - Ảnh 1.

Thầy Minh Niệm

Nói về những nhân vật xung quanh này, thầy Minh Niệm phân tích: “Có những đứa con nó muốn xúi giục cha mẹ ly dị là tại vì có những người cha làm khổ mẹ quá nhiều. Thấy rằng ở Việt Nam mình hay có cái phần tư vấn ‘lậu’ đó, người này xúi người kia đó. Vì mình không bao giờ hiểu hết những người trong cuộc đâu, kể cả đứa con. Tại vì người mẹ mà chịu đựng người cha như vậy thì chắc chắn là phải thương yêu người cha như thế nào, nghĩa là người cha đã có bao nhiêu ân tình với người mẹ như thế.

Nếu người con cắt cái lát người cha hành hạ người mẹ hoặc cho dù trong hành trình người con có mặt trong cuộc đời này và thấy được những gì mà người cha làm cho người mẹ thì nó cũng quá ít. Con không thấy từ khi họ quen nhau như thế nào, họ đem đến cho nhau bao nhiêu kỷ niệm đẹp, hi sinh cho nhau mà đoạn cuối chỉ thấy những đoạn chưa có dễ thương, chỉ là những đoạn ít thôi. Người mẹ là nhân chứng của cuộc tình đó, là người được hưởng thụ cuộc tình đó, chỉ có người đó mới hiểu hết và chấp nhận người cha như vậy, người chồng như vậy.

Cho nên họ rất là khó để mà đưa ra quyết định và sẽ không đưa ra quyết định được vì họ phải cân nhắc hết tất cả những cái giá trị kia, không phải chỉ có cái mặt khiếm khuyết này đâu. Thành ra trái tim của người mẹ khác với trái tim của người con vì trái tim người mẹ là trái tim của một người vợ mà! Nó sẽ rất là khác. Vậy nên người ta không thể nào nói rằng: ‘Mẹ, mẹ xài trái tim của con để quyết định cho cha rời khỏi cuộc tình này’ được”.

Với hàng xóm hay cô bạn thân, thầy Minh Niệm chia sẻ: “Thật ra nghe lại hàng xóm là chết nữa, mà nghe lời cô bạn là chết nữa. Tại vì họ không có hiểu hết được, không hiểu thì không có thương, mà không thương thì không thể nào tham dự và quyết định này được”.

Về phần host Bình Bồng Bột, anh cũng đồng tình với quan điểm này và cho rằng có lẽ mỗi người trong chúng ta đều đã từng là một nhà tư vấn “lậu”. Theo anh, nếu đó là một người thì mình thương bạn quá, thấy bạn khổ quá, lấy chồng mà đầu bù tóc rối,... mình cũng không thể bỏ qua.

Thầy Minh Niệm: Hôn nhân mà nghe lời bà hàng xóm hay cô bạn thân là chết rồi! - Ảnh 2.

Host Bình Bồng Bột và thầy Minh Niệm

Lắng nghe tâm sự này, thầy Minh Niệm bày tỏ: “Vì vậy nên tụi thầy thường sẽ không bao giờ tư vấn nếu không nắm rõ thông tin. Hỏi thế này thế kia nhưng thầy nói luôn là chưa có tư vấn được đâu, cho thầy thêm thông tin nữa thì thầy mới tư vấn được”.

"TALKSOUL - "talk" trong trò chuyện và "soul" trong tâm hồn - là talkshow với sự dẫn dắt của host/ nhà biên kịch/ nhà báo Bình Bồng Bột. Mỗi tập Talksoul, chúng ta sẽ cùng trò chuyện với một khách mời là người thành công trong lĩnh vực của họ. Để tìm ra câu trả lời cho việc điều gì tạo nên họ của hiện tại, và định nghĩa hạnh phúc của họ là gì?".