Từ chuyện “Chú Ninh anh Âm”: Truyền thông và công chúng luôn cần những mối tình đẹp

Không phải người trong giới showbiz nhưng Ninh Anh Bùi và Nguyễn Tùng Dương vẫn có một lượng fan lớn ở Việt Nam.

Tôi nhớ cách đây vài năm, khi tin đồn Sơn Tùng MTP chia tay với Thiều Bảo Trâm bắt đầu ầm ĩ mạng xã hội, group chat đồng nghiệp công ty cũ của tôi nhảy thông báo ầm ầm, “Ê BIẾT TIN GÌ CHƯA, SƠN TÙNG CHIA TAY RỒI ĐẤY?”. Đúng, tất cả các chữ đều được bạn tôi viết hoa.

Hai chữ “Sơn Tùng" được dùng thân mật đến mức tôi phải hỏi lại, “Sơn Tùng nào? Công ty mình có ai tên là Sơn Tùng à?”. Rồi tôi vỡ lẽ ra người bạn tôi đang đề cập là Sơn Tùng MTP. Cả một buổi tối, nhóm bạn tôi lần lại lịch sử của mối tình nổi tiếng một cách tường tận.

Tại sao chúng ta quan tâm về tình yêu của các cặp đôi nổi tiếng nhiều đến vậy? Chúng ta có thể khóc, cười, có thể phẫn nộ thay cho họ hay thậm chí buông những lời cay nghiệt khi mối tình tan vỡ?

Theo các nhà tâm lý học, chúng ta quan tâm tới những cặp đôi nổi tiếng không chỉ bởi vì họ là một ca sĩ bạn yêu thích, một diễn viên với nhiều bộ phim đình đám - phần nhiều bởi cuộc sống của những người nổi tiếng là điều không ít người mơ mộng, trong đó có cả chuyện tình cảm. Nhiều người hâm mộ coi cuộc sống của người nổi tiếng như một hình mẫu để theo đuổi. Tình yêu của họ dưới lăng kính mạng xã hội lại càng lung linh với những cử chỉ thân mật, những chuyến du lịch sang trọng…. Chúng ta tin vào những mối tình cổ tích như cách để khỏa lấp cho hiện thực đôi khi phũ phàng và đơn điệu hơn, để rồi khi một cặp đôi chia tay, không ít người cảm giác như niềm tin của họ rạn nứt.

Từ chuyện “Chú Ninh anh Âm”: Truyền thông và công chúng luôn cần những mối tình đẹp - Ảnh 1.

Ninh Anh Bùi (áo đen, SN 1994, Hạ Long) và Nguyễn Tùng Dương (áo trắng, SN 1997, Hạ Long) tạo nên cơn sốt ở thời điểm hiện tại về một chuyện tình đẹp

“Nếu người nổi tiếng, với tất cả vẻ ngoài ấn tượng và cuộc sống giàu sang như vậy còn không giữ được một mối tình, mấy người bình thường như chúng ta trông đợi gì?” Một bình luận tôi đọc được trên Facebook, như tóm gọn lại cả một hệ tư tưởng và quan điểm về tình yêu. Sự quan tâm của công chúng với mối tình của người nổi tiếng không chỉ diễn ra khi họ đang yêu nhau mà ngay cả khi các cặp đôi đã chia tay, nhất cử nhất động của họ đều trở thành tâm điểm của công chúng. Công chúng theo dõi các mối tình như theo dõi một bộ phim hay đọc một cuốn tiểu thuyết: Chúng ta có quá đủ những điều bình thường trong cuộc sống và cần một “lối thoát", cần những nút thắt, cần những cao trào, cần những xung đột và cần cả một cái kết hạnh phúc.

Từ chuyện “Chú Ninh anh Âm”: Truyền thông và công chúng luôn cần những mối tình đẹp - Ảnh 2.

Vậy còn với “chú Ninh và anh Âm” thì sao? khán giả thấy điều gì trong một mối quan hệ như vậy. Tôi cho rằng truyền thông và công chúng luôn cần những mối tình đẹp giữa một thế giới đầy những câu chuyện ngoại tình, đánh ghen, chia tay. Đặc biệt hơn, công chúng trong nước gần đây đón nhận các mối tình của các cặp đôi LGBT nhiều hơn như một biểu tượng cho một tình yêu vượt qua rất nhiều những rào cản, khó khăn. Một mối tình dị tính đôi khi đã trắc trở; với một mối tình đồng tính, đến được với nhau bất chấp những định kiến xã hội trong một xã hội vẫn còn đầy cái nhìn kỳ thị là một nỗ lực đầy dũng cảm.

Chú Ninh và anh Âm không phải cặp đôi đồng tính công khai đầu tiên; mỗi thời điểm, xã hội nói chung và cộng đồng LGBT nói riêng đều cần những “biểu tượng" như vậy để neo một niềm tin về tình yêu vượt qua định kiến. Như nữ ca sĩ Vũ Cát Tường từng chia sẻ, “những gì liên quan đến trái tim không có giới tính".

Từ chuyện “Chú Ninh anh Âm”: Truyền thông và công chúng luôn cần những mối tình đẹp - Ảnh 3.

Thời của những anh chị 8X từng nổi lên cặp đôi của “Anh và Cưng", hai anh đã kết hôn và sống ở nước ngoài. Cách đây khoảng gần 10 năm, cặp đôi của hai anh Sơn Đoàn và Adrian Anh Tuấn nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận. Họ vẫn là những mối tình được nhiều thế hệ nhớ tới và giờ đây, chú Ninh và anh Âm trở thành hệ tư tưởng mới của các bạn trẻ, đặc biệt là thế hệ gen Z.

Chú Ninh và anh Âm có nhiều điều kiện để dễ trở thành “hiện tượng" với giới trẻ dù không xuất thân là những người nổi tiếng, bên cạnh việc họ có một mối tình đẹp kéo dài gần thập kỷ như chia sẻ.

Thứ nhất, ngoài công việc kinh doanh cá nhân, cả hai đều là những nhà sáng tạo nội dung có kinh nghiệm trên nhiều nền tảng như Facebook và TikTok - họ biết cách để đẩy những câu chuyện tình yêu của mình tới công chúng với thông điệp phù hợp với giới trẻ. Thứ hai, Ninh Anh Bùi và Nguyễn Tùng Dương đều có “pretty privilege" (Tạm dịch: Đặc quyền vẻ ngoài).

Theo các nghiên cứu mạng xã hội, các content creator với vẻ ngoài thu hút hơn có lượng khán giả quan tâm lớn hơn, kể cả khi nội dung không liên quan đến câu chuyện ngoại hình. Điều này cũng đúng với các cặp đôi nổi tiếng khác. Tôi biết rất nhiều cặp đôi trong cộng đồng LGBT yêu nhau tính bằng thập kỷ nhưng họ hiểu rằng công chúng thường dành nhiều sự quan tâm nhiều hơn tới các cặp đôi có ngoại hình thu hút.

Từ chuyện “Chú Ninh anh Âm”: Truyền thông và công chúng luôn cần những mối tình đẹp - Ảnh 4.

Thứ ba , thương mại hoá tình yêu là một khái niệm hơi vĩ mô nhưng trên thực tế, chú Ninh và anh Âm biết cách chuyển những thứ riêng tư trong một mối quan hệ thành sự quan tâm chung của cộng đồng.

Đó là một mối quan hệ win-win khi hình ảnh của cặp đôi được phủ sóng ngày càng nhiều, thu hút sự quan tâm của đông đảo người trẻ hơn, còn công chúng lại có thêm meme, reel TikTok hay những phát ngôn mới trong cuộc sống. Không thể phủ nhận rằng đi kèm với đó là những giá trị kinh tế khi các hợp đồng quảng cáo ngày càng nhiều; chú Ninh và anh Âm cũng xuất hiện nhiều hơn cùng với nhiều thương hiệu, trở thành người có sức ảnh hưởng với khán giả trẻ. Khán giả chỉ cần nhẩm tính cũng có thể ra được số tiền khổng lồ từ các dịch vụ như vậy.

Từ chuyện “Chú Ninh anh Âm”: Truyền thông và công chúng luôn cần những mối tình đẹp - Ảnh 5.

Thứ tư , tôi tin rằng nhiều bạn trẻ sẽ thấy mình trong mối tình của Ninh Anh Bùi và Nguyễn Tùng Dương nhiều hơn trong mối tình của những celeb khi họ nhận ra rằng, mình không nhất thiết phải biết đóng phim, hát hay, trở thành siêu mẫu vẫn có thể trở nên nổi tiếng, vẫn có thể mơ về một mối tình lãng mạn, ngọt ngào và thực tế, có thể mở ra một công việc mới từ mối tình của bản thân.

Mạng xã hội giờ đây kéo gần hơn khoảng cách giữa “người bình thường" và người nổi tiếng để những ước mơ về một cuộc sống đáng mơ ước ấy không còn xa vời. Ninh Anh Bùi và Nguyễn Tùng Dương có thể trở nên nổi tiếng được, có lẽ chúng ta cũng có cơ hội?

Điều cũng khiến nhiều người băn khoăn, không chỉ với câu chuyện tình của chú Ninh và anh Âm mà với những câu chuyện tình khác: Vậy rốt cuộc giá trị đem lại cho khán giả và công chúng là gì?

Tôi không có câu trả lời cho mọi người. Trong thời buổi lên ngôi của mạng xã hội và những content creator, đôi khi ranh giới giữa những hào quang phù phiếm và giá trị thực sự trở nên mong manh hơn, sự nổi tiếng cũng dễ dàng hơn.

Từ chuyện “Chú Ninh anh Âm”: Truyền thông và công chúng luôn cần những mối tình đẹp - Ảnh 6.

Tôi không có nhiều kỳ vọng vào chuyện tình của những người khác vì không muốn thất vọng nếu một ngày mối tình không như mình mong muốn nhưng khi nhìn xa hơn, với Ninh Anh Bùi và Nguyễn Tùng Dương, tôi thấy nhiều hy vọng về một xã hội cởi mở với cộng đồng LGBT, dần xoá bỏ những định kiến và mở ra cơ hội cho hôn nhân bình đẳng ở Việt Nam.