Sẹo to như quả trứng ở tai do xỏ khuyên, lấy sụn tai để nâng mũi

Sau khi xỏ khuyên hoặc lấy sụn tai nâng mũi, nhiều bạn trẻ đã vô tình rước thêm cục thịt thừa to như quả trứng gà đau và ngứa. Việc bị sẹo lồi thường do cơ địa, kỹ thuật xỏ cũng như quá trình vệ sinh lỗ xỏ sau bấm khuyên không đảm bảo, gây nhiễm trùng vùng xỏ khuyên làm tăng nguy cơ gây sẹo lồi vùng tai, gây mất thẩm mỹ.

Ths. BS Tạ Thị Hà Phương - Chuyên gia Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ chia sẻ, thường có không ít người cảm thấy việc bấm lỗ tai là an toàn bởi những lỗ xỏ không gây chảy máu hoặc chảy máu rất ít. Chính bởi vì chủ quan nên đã có rất nhiều người gặp phải tình trạng viêm nhiễm, biến chứng rất đáng sợ.

Theo lời một số bệnh nhân, do muốn bằng bạn bè và thể hiện cá tính của bản thân, các bạn lựa chọn đi bấm lỗ tai để đeo khuyên. Tuy nhiên chỉ sau đó một thời gian, vết xỏ xuất hiện từng đợt chảy dịch và sẹo lồi dần hình thành.

“Lúc đầu em cảm thấy hơi nhức và ngứa, nhưng do chủ quan nên chỉ vệ sinh qua bằng nước sạch. Thế nhưng lỗ xỏ không có dấu hiệu lành lại mà dần xuất hiện vết sẹo to ngang quả trứng gà. Em đã phải đi cắt sẹo một lần, cứ yên tâm là ổn rồi nhưng thời gian gần đây sẹo lại có xu hướng to dần trở lại”.

Sẹo to như quả trứng ở tai do xỏ khuyên, lấy sụn tai để nâng mũi - 1

“Em không ngờ rằng chỉ một việc làm đẹp đơn giản như vậy mà để lại hậu quả quá nặng nề. Làm em mất tự tin, không dám đối diện với mọi người” - một bệnh nhân tâm sự với bác sĩ.

Ths.Bs Tạ Thị Hà Phương cho biết: “Tôi đã điều trị cho không ít bệnh nhân trẻ tuổi bị biến chứng do xỏ lỗ tai, dễ thấy nhất là tình trạng viêm tấy, chảy dịch hoặc sau một thời gian là sẹo quá phát, sẹo lồi tai. Những biến chứng này thường gặp khi xỏ khuyên trên vành tai hoặc sau lấy sụn tai để nâng mũi”.

Sẹo to như quả trứng ở tai do xỏ khuyên, lấy sụn tai để nâng mũi - 2

Bác sĩ Hà Phương chia sẻ thêm, sau khi thăm khám đối với những trường hợp sẹo lồi tai có kích thước lớn, to ngang quả trứng, bệnh nhân thường được chỉ định phẫu thuật để xử lý giảm thiểu kích thước của sẹo cũng như tạo hình lại vành tai cho bệnh nhân, sau đó bệnh nhân sẽ được dùng kháng sinh, giảm viêm, giảm đau dạng tiêm hoặc uống. Bên cạnh đó bác sĩ phải phối hợp với rất nhiều phương pháp điều trị khác nhau như tiêm nội tổn thương, laser, xạ trị, áp ni-tơ lạnh, băng ép,… kết hợp bôi kem sẹo hoặc gel silicone giúp vết thương được dưỡng ẩm, quá trình liền thương được diễn ra ổn định, hạn chế và điều trị dự phòng tái phát sẹo lồi tai.

Mặc dù đây không phải một ca bệnh quá phức tạp nhưng nó lại gây ra sự mất tự tin, nhất là với các bạn trẻ. Quá trình điều trị sẹo cũng tốn không ít thời gian.

Tham gia Group hỏi đáp cùng Bác sĩ Hà Phương tại đây.

Sẹo to như quả trứng ở tai do xỏ khuyên, lấy sụn tai để nâng mũi - 3

“Một điều đáng lưu ý là bệnh rất dễ tái phát vì vậy người bệnh cần phải theo dõi sát sao, điều trị ngay khi sẹo có xu hướng phát triển trở lại”, Bác sĩ Hà Phương cho hay.

Theo bác sĩ, nguyên nhân chính của sẹo lỗ xỏ khuyên là do việc xỏ khuyên bằng những dụng cụ không được vệ sinh sạch sẽ hoặc kỹ càng, hoặc do quá trình chăm sóc và vệ sinh không đúng cách. Điều này dẫn đến việc lỗ xỏ khuyên bị nhiễm trùng, vi khuẩn phát triển và gây ra sẹo.

Sẹo to như quả trứng ở tai do xỏ khuyên, lấy sụn tai để nâng mũi - 4

Do vành tai cấu tạo bởi khung sụn và một lớp da, tổ chức dưới da mỏng che phủ, trong khi đó mô sụn rất dễ bị viêm, khả năng chống nhiễm trùng kém và quá trình viêm nhiễm mạn tính, phản ứng với chất liệu làm khuyên tai… sẽ kích thích sẹo lồi phát triển.

Bác sĩ Hà Phương cảnh báo, sẹo lồi luôn luôn có xu hướng phát triển to hơn và không tự ngừng phát triển. Vành tai có thể biến dạng sau khi cắt đi sẹo lồi to, làm ảnh hưởng đến tâm lý và thẩm mỹ của người bệnh. Hơn hết, sẹo lỗ xỏ cũng dễ tái phát ngay cả khi được điều trị.

Sẹo to như quả trứng ở tai do xỏ khuyên, lấy sụn tai để nâng mũi - 5

Điều trị sẹo lồi vành tai cần phối hợp nhiều phương pháp: phẫu thuật tạo hình, băng ép, xạ trị, steroid tiêm trong da hoặc bôi tại chỗ, phương pháp áp lạnh,...

Bên cạnh đó, Bác sĩ Phương cũng nhấn mạnh việc phòng ngừa sẹo lỗ xỏ khuyên là cực kỳ quan trọng. Sử dụng dụng cụ sạch sẽ, kỹ càng, vệ sinh và chăm sóc đúng cách là cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa sẹo lỗ xỏ khuyên phát triển. Khi gặp phải tình trạng lỗ xỏ mọc sẹo to, các bạn nên đến các cơ sở y tế có uy tín để điều trị sẹo lỗ xỏ khuyên để tránh các rủi ro không mong muốn.

Như vậy, sẹo lỗ xỏ khuyên là một vấn đề thẩm mỹ không đáng bị coi thường, cần được điều trị và phòng ngừa đúng cách. Việc tìm hiểu và nghiên cứu các phương pháp điều trị sẹo lỗ xỏ khuyên trước khi áp dụng là cực kỳ quan trọng để đạt được hiệu quả tốt nhất.