Bà bầu nên ăn hoa quả gì tốt cho sức khỏe?

Bà bầu nên ăn hoa quả gì để tốt cho quá trình mang thai. Hoa quả, trái cây là thực phẩm giúp cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất lại thơm ngon mà bất cứ mẹ bầu nào cũng thích. Bên cạnh đó, còn giúp bé yêu phát triển toàn diện trong bụng mẹ.

Thành phần vitamin C trong các loại hoa quả rất quan trọng do có tác dụng chống oxy hóa trong cơ thể và chuyển hóa chất béo, các acid amin cũng như liên kết collagen. Kali giúp hỗ trợ ổn định huyết áp, axit folic hỗ trợ ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh thai nhi. Bên cạnh đó, hoa quả cũng chứa nguồn chất xơ dồi dào có thể hỗ trợ giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón khi mang thai, ổn định cân nặng của mẹ trong suốt quá trình mang thai.

Bà bầu nên ăn hoa quả gì tốt cho sức khỏe? - 1

Những loại hoa quả tốt dành cho bà bầu. (Ảnh minh họa)

Trái cây tốt cho mẹ bầu 3 tháng đầu

3 tháng đầu là thời điểm cơ thể phụ nữ có nhiều sự thay đổi nhất, vì thế, mẹ bầu cần được bổ sung thêm nhiều dưỡng chất, đặc biệt là các loại vitamin từ trái cây để tăng cường đề kháng, phòng ngừa bệnh tật, đồng thời giúp tạo sự vững chắc dành cho thai nhi. Một số loại quả sau tốt cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu như:

- Quả lựu: Lựu là loại quả chứa nhiều protein, vitamin C, folate, sắt, chất xơ, canxi... Vì thế sẽ giúp cung cấp dưỡng chất thiết yếu dành cho mẹ bầu. Đặc biệt, quả lựu còn có lượng sắt cao, giúp cơ thể sản sinh thêm nhiều máu hơn, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu khi mang thai, duy trì hệ xương khớp khỏe mạnh. Lựu là loại trái cây mẹ có thể ăn xuyên suốt trong thời kỳ mang thai.

- Quả cam: Cam rất nhiều nước, folate và vitamin C...quả cam giúp cung cấp chất khoáng, lượng nước cho cơ thể để cơ thể luôn khỏe mạnh. Vitamin C trong quả cam giúp hạn chế tổn thương ở tế bào,và hỗ trợ, giúp cơ thể hấp thụ sắt cao nhất.

Bà bầu nên ăn hoa quả gì tốt cho sức khỏe? - 3

Bà bầu nên ăn hoa quả gì. (Ảnh minh họa)

Chất folate trong cam giúp hỗ trợ ngăn ngừa khuyết ống thần kinh ở trẻ, giúp tủy sống phát triển ổn định, đúng cách.

- Quả chuối chín: Chuối có chứa thành phần folate giúp thai nhi tránh khỏi chứng bệnh khuyết ống thần kinh. Hàm lượng vitamin B6 trong chuối kiểm soát, hạn chế cơn buồn nôn, nôn ở mẹ bầu do ốm nghén. Bên cạnh đó, magie và kali trong chuối giúp cân năng chất lỏng, chống đột quỵ. Tuy nhiên, mẹ bầu không nên ăn chuối khi đói và ăn số lượng nhiều sẽ gây phản tác dụng, dẫn đến tình trạng đầy hơi.

- Quả xoài: Xoài là loại quả chứa nhiều vitamin C giúp điều hòa tiêu hóa, giảm táo bón trong thai kỳ, giảm bớt nhiễm trùng nhẹ.

- Quả kiwi: Mẹ bầu nên ăn quả này trong 3 tháng đầu do chúng có chứa nguồn axit folic dồi dào, có thể hỗ trợ giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh ở trẻ. Ngoài ra, kiwi cũng chứa nhiều dưỡng chất quan trọng khác như canxi, vitamin, magie, kali..giúp mẹ bầu có thai kỳ khỏe mạnh, giúp thai nhi phát triển xương khớp và mạch máu tốt hơn.

- Quả nho: Mẹ bầu nên ăn nho chín để giúp bổ sung hàm lượng axit folic. Bên cạnh đó, nho cũng chứa nhiều loại vitamin cần thiết như vitamin A, vitamin B, vitamin C và chất chống oxy hóa, tốt cho mẹ bầu và thai nhi.

- Quả đu đủ: Loại quả này tốt với tất cả mẹ bầu trong mọi thời điểm do chứa khá nhiều vitamin A, vitamin C và sắt, canxi cùng các dưỡng chất quan trọng khác, tốt cho sự phát triển của thai nhi.

Bà bầu nên ăn hoa quả gì tốt cho sức khỏe? - 4

Có nhiều loại hoa quả khác nhau dành cho bà bầu. (Ảnh minh họa)

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa

Vào giai đoạn này, chế độ ăn uống của mẹ bầu cần phải đa dạng để hấp thụ dưỡng chất, các loại hoa quả mà mẹ bầu nên bổ sung trong giai đoạn này gồm:

- Quả việt quất: Loại quả này chứa nhiều thành phần vitamin C hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, omega 3, chất chống oxy hóa, rất tốt đối với sự phát triển não bộ của thai nhi. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều vì có thể gây nên tình trạng táo bón.

- Quả thanh long: Thanh long là quả có công dụng thanh nhiệt, làm mát cơ thể, cung cấp thêm chất xơ để hỗ trợ phòng ngừa táo bón thai kỳ.

- Quả dừa: Nếu các mẹ băn khoăn bà bầu nên ăn hoa quả gì mùa hè thì nước dừa chính là một gợi ý. Nước dừa là thực phẩm rất tốt trong giai đoạn này giúp bổ sung nước, cung cấp điện giải, khoáng chất, đồng thời hỗ trợ phòng ngừa táo bón, ợ hơi dành cho mẹ bầu. Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng nên chú ý đến tình trạng nước ối, tốt hơn hết nên chú ý đến lời khuyên của bác sĩ.

- Quả ổi: Ổi là một trong những sự lựa chọn tuyệt vời dành cho mẹ bầu do có nhiều chất dinh dưỡng như vitamin C, vitamin E, carotenoids, folate, inslavonoids... Đây được xem là loại trái cây lý tưởng dành cho phụ nữ mang thai, đặc biệt là vào mùa hè. Vitamin C trong ổi còn được đánh giá là nhiều hơn cam, giúp thư giãn cơ bắp, hỗ trợ tiêu hóa, giảm táo bón hiệu quả.

Bà bầu nên ăn hoa quả gì tốt cho sức khỏe? - 5

Bà bầu nên ăn hoa quả gì mùa hè. (Ảnh minh họa)

Hoa quả tốt cho bà bầu sắp sinh

Bà bầu nên ăn hoa quả gì trong 3 tháng cuối? 3 tháng cuối cũng là thời điểm bà bầu sắp sinh, là giai đoạn mẹ bầu cần tăng cường các loại trái cây, rau xanh để phòng ngừa tình trạng táo bón cho cơ thể, đồng thời cung cấp các dưỡng chất có lợi cho thai nhi. Thời điểm này, ngoài những loại quả trên, mẹ bầu có thể bổ sung thêm một số loại quả khác như quả bơ, quả măng cụt, quả mơ...

- Quả bơ: Bơ là nguồn cung cấp vitamin E, vitamin C, vitamin K, axit béo không bão hòa đơn, vitamin B, kali, đồng... Chất béo lành mạnh trong bơ giúp tăng cường xây dựng tế bào mô da và não bé. Kali trong bơ giúp giảm đau do chuột rút khi mang thai.

- Quả mơ: Chứa nhiều canxi, kali, phốt pho, vitamin A, C, E và đặc biệt là hàm lượng chất sắt dồi dào, ngăn ngừa thiếu máu, làm giảm căng thẳng cho bà bầu. Những dưỡng chất này sẽ giúp thai nhi tăng trưởng, phát triển xương và răng cho bé. Ngoài mơ tươi, mẹ cũng có thể dùng mơ sấy khô, mơ ngâm hoặc uống nước ngâm mơ cũng rất tốt.

- Quả táo: Táo chứa nhiều vitamin A, vitamin C, kali và chất xơ... Theo các nghiên cứu thì mẹ bầu ăn táo có thể giúp khả năng bé bị hen suyễn và dị ứng.

- Quả măng cụt: Măng cụt là loại trái cây rất tốt cho bà bầu do chứa một lớp polyphenol tự nhiên, được gọi là xanthones mang tác dụng chống viêm, ngăn ngừa bệnh tim mạch. Ngoài ra, măng cụt cũng là loại quả chứa ít calo, không chứa chất béo bão hòa, cholesterol nên rất tốt cho các mẹ bầu thừa cân.

Một số lưu ý khi mẹ bầu ăn hoa quả, trái cây

- Bà bầu không nên ăn một số loại hoa quả như đu đủ xanh, dứa, đào, nhãn, vải...vì có thể gây tăng cơn co tử cung, đặc biệt là 3 tháng đầu, sẽ làm tăng nguy cơ gây sảy thai.

- Cần phải ngâm rửa trước khi ăn để loại bỏ vi khuẩn có hại và thuốc trừ sâu,

- Gọt bỏ những phần bị dập, hỏng do có thể chứa nhiều vi khuẩn.

- Chỉ nên ăn loại trái cây tươi, đã chín. Nếu như đã gọt vỏ và để trong tủ lạnh quá 4 tiếng thì không nên dùng.

- Không nên ăn trái cây vào lúc khuya đã muộn do ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa và dạ dày, có thể dẫn tới khó tiêu, đầy bụng.

- Mỗi ngày, mẹ bầu chỉ nên ăn khoảng 350-500g trái cây.

- Ngoài việc ăn các loại trái cây tươi, mẹ bầu cũng có thể uống sinh tố hoặc các loại nước ép hoa quả.

Mẹ bầu ăn gì để con thông minh, trắng trẻo, phát triển trí não?
Theo Linh San (Tổng hợp) (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)