Cửa sinh là cửa tử, ngay từ khi bầu, mẹ phải biết những tác dụng phụ sau sinh này!

Sau khi sinh con, người phụ nữ phải đối diện với một sự thay đổi rất lớn cả về ngoại hình, sức khỏe và tinh thần. Đây là điều khiến nhiều bà mẹ bị ám ảnh.

“Sinh con” – chỉ là một từ đơn giản nhưng có lẽ lại ẩn chứa trong đó nỗi sợ hãi rất lớn với hầu hết phụ nữ. Những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ ngại kết hôn và sinh con. Có rất nhiều lý do, nguyên nhân dẫn đến quyết định đó, ví dụ như; tiền bạc, ngại ràng buộc, tuổi tác… Tuy nhiên trong số đó, có một nguyên nhân khiến phần đông chị em bị ám ảnh chính là việc phải chịu những “tác dụng phụ” sau khi sinh con.

Trong bộ phim tài liệu về sản khoa có tên “Cổng sinh tử”: Nơi “cửa sinh” của em bé và “cửa tử” của người mẹ” có kể một cách chi tiết, tường tận những câu chuyện đầy ám ảnh về cuộc sống của người phụ nữ khi sinh con.  Bộ phim tài liệu này sử dụng kỹ thuật quay phim tư liệu để kể cho khán giả nghe 4 câu chuyện có thật trong phòng sinh. Mỗi cảnh quay đều là vô cùng chân thực, tái hiện tình cảm, sự ấm áp, lo lắng của mọi người trước cửa phòng sinh và những tiết lộ cho mọi người thấy trong phòng sinh nở chuyện gì sẽ xảy ra.

Bộ phim kể về câu chuyện của những thai phụ suýt mất mạng khi sinh con. Đó là người phụ nữ ở tuổi 33 chỉ vì muốn giữ lại tử cung để sinh con trai sau này, là người mẹ mang thai đôi ở nông thôn suýt chết cả 3 mẹ con chỉ vì không có được 50.000 NDT để thực hiện ca mổ, bị sót nhau thai sau khi sinh. Đó cũng là câu chuyện về bà mẹ 9x bị băng huyết….

Cửa sinh là cửa tử, ngay từ khi bầu, mẹ phải biết những tác dụng phụ sau sinh này! - 1

Sau khi sinh con, người phụ nữ phải đối diện với một sự thay đổi rất lớn cả về ngoại hình, sức khỏe và tinh thần. (Ảnh minh họa)

Sau khi xem xong bộ phim tài liệu này, nhiều người phụ nữ đã ví nó như một “Bộ phim quảng cáo và khuyến cáo mọi người không nên kết hôn, sinh con”. Nhưng những gì mà bộ phim tài liệu này đề cập chỉ là một phần của sự thật về những gì mà người phụ nữ phải đối diện khi sinh con mà thôi.

Dưới đây là những tác dụng phụ thường gặp của phụ nữ sau khi sinh con

Cơ thể đau đớn

Cảm giác rõ ràng và phải nói tới đầu tiên chính là đau! Đó không chỉ là cảm giác đau khi sinh mà còn kéo dài sau khi sinh với rất nhiều mức độ khác nhau.

Thậm chí, một số chị em đã từng sinh nở gặp phải tình trạng rách âm đạo sau khi sinh. Trong thời gian chờ vết thương lành lại, mỗi lần đi vệ sinh là một “sự tra tấn” đối với họ.

Rụng tóc từng mảng

Mọi phụ nữ đều mong mình có được mái tóc đen và đẹp, nhưng sau khi sinh con, nhiều phụ nữ sẽ thấy mình bị rụng tóc từng mảng và rụng tóc điên cuồng.

Tất nhiên, thể trạng mỗi người là khác nhau, tình trạng bệnh cũng khác nhau, nếu phát hiện mình bị rụng tóc từng đám thì tốt nhất là nên tìm đến cơ sở y tế để có phương pháp điều trị sớm, phù hợp và hiệu quả.

Cửa sinh là cửa tử, ngay từ khi bầu, mẹ phải biết những tác dụng phụ sau sinh này! - 3

Hành trình được làm mẹ chứa nhiều sự vất vả và khó khăn cho người phụ nữ cả trước, trong và sau khi sinh (Ảnh minh họa)

Sa tử cung

Tổn thương sau sinh là nguyên nhân chính dẫn đến sa tử cung, nhất là sản phụ bị sa tử cung trong quá trình sinh nở, phẫu thuật âm đạo, nếu không điều trị tốt sau sinh có thể bị sa tử cung.

Nếu tình trạng nhẹ, nó có thể tự lành sau khi được điều trị kịp thời. Nhưng nếu nặng, nó có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của thai phụ. Trường hợp nghiêm trọng có thể xảy đến là ở mức độ 3, tức là đã sa toàn bộ tử cung và cổ tử cung ra ngoài âm đạo. Với tình huống này thực sự là đã quá trễ để cứu chữa.

Trầm cảm sau sinh

Trên thực tế, nhiều phụ nữ trở nên nhạy cảm sau khi mang thai và khi sinh con. Nội tiết tố trong cơ thể của họ giảm mạnh khiến phụ nữ trong giai đoạn này cảm thấy thật tồi tệ.

Lúc này, nếu gia đình không giúp người mẹ giải tỏa cảm xúc kịp thời, mâu thuẫn gia đình gia tăng, thiếu ngủ, lo lắng chăm sóc em bé… sẽ khiến người mẹ bị trầm cảm sau sinh.

Cửa sinh là cửa tử, ngay từ khi bầu, mẹ phải biết những tác dụng phụ sau sinh này! - 4

Cơ thể người phụ nữ phải trải qua nhiều thay đổi, bao gồm cả sự xấu xí sau khi sinh con (Ảnh minh họa)

Phụ nữ khi rơi vào trạng thái trầm cảm rất dễ suy sụp về tình cảm, thậm chí có những hành vi phi lý trí gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Sinh con không phải là chuyện đơn giản đối với mỗi người phụ nữ. Chúng ta không chỉ phải đối mặt với những khó chịu về thể chất khi mang thai mà còn có nguy cơ phải chịu những tình trạng như tách xương mu, rò rỉ nước tiểu, tách abdominis trực tràng, rạn da, v.v. Tất cả đều là sự “tra tấn”, nỗi ám ảnh không chỉ về thể chất mà còn là tinh thần đối với người phụ nữ.

Các bà mẹ không phải là “siêu nhân”. Điều mà họ cần là có những kiến thức, hiểu biết về thực tế này để xử lý tình huống và học cách vượt qua một cách hiệu quả. Đó là trách nhiệm với bản thân và con cái.

Làm việc cấm xong mẹ bầu uống sữa để giải độc, nhập viện vẫn bị bác sĩ mắng té tát
Theo Minh Khuê Theo Sohu (thoidaiplus.giadinh.net.vn)