Người phụ nữ xinh đẹp thành người thực vật sau sinh, chồng suy sụp muốn "nghĩ quẩn"

Khoảng 40 phút sau sinh, sản phụ bắt đầu có dấu hiệu mệt mỏi, da tái nhợt, môi khô.

Người xưa thường nói "cửa sinh là cửa tử" bởi trong thời gian sinh nở và sau sinh, những biến chứng bất ngờ có thể xảy ra và đe dọa tính mạng của người mẹ cũng như em bé. Một trong những biến chứng nguy hiểm nhất là băng huyết sau sinh. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho sản phụ trên thế giới. Mới đây, câu chuyện một bà mẹ xinh đẹp, khỏe mạnh bỗng biến thành người thực vật sau khi sinh khiến nhiều người chú ý. 

Được biết, sản phụ này vốn là người Hồng Kông, lấy chồng tại Đài Loan. Sau khi sinh con, cô bị băng huyết sau sinh dẫn tới tổn thương não bộ nghiêm trọng và hiện tại đang phải sống thực vật. Chồng của cô – người đàn ông họ Zheng vô cùng suy sụp và đã đăng tải một bài viết chia sẻ về câu chuyện của gia đình mình, đồng thời bày tỏ mong muốn được chính quyền địa phương hỗ trợ.

Người phụ nữ xinh đẹp thành người thực vật sau sinh, chồng suy sụp muốn amp;#34;nghĩ quẩnamp;#34; - 1

Vợ chồng Zheng đã rất hào hứng chờ đón con đầu lòng chào đời.

Anh Zheng chia sẻ vợ là người Hồng Kông nhưng đã đến sống tại Đài Loan sau khi kết hôn với anh. Cô mang thai  ngay sau khi kết hôn và cả hai đều rất mong chờ sự xuất hiện của đứa con đầu lòng. Mọi thứ diễn ra suôn sẻ cho đến gần cuối thai kỳ, trong một lần đi khám, bác sĩ cho biết vòng đầu của đứa trẻ nhỏ trong khi vai lại quá to, thể trạng người mẹ nhỏ và em bé nặng cân, để đảm bảo an toàn thì nên kích sinh sớm so với dự kiến. Cặp vợ chồng hoàn toàn tin tưởng và nghe theo lời khuyên từ phía bệnh viện.

Quá trình sinh nở cũng diễn ra thuận lợi bình thường tuy thời gian chuyển dạ khá lâu, cuối cùng, đứa trẻ cũng chào đời trong sự vui mừng khôn xiết từ cặp đôi và người thân. Anh Zheng và vợ còn chụp một tấm hình gia đình đầu tiên trong phòng sinh. Cứ tưởng mẹ tròn con vuông, mọi thứ đã ổn thỏa nhưng bi kịch của gia đình thực sự đã xảy ra sau đó.

Khoảng 40 phút sau khi được đẩy ra khỏi phòng sinh, sản phụ bắt đầu có những biểu hiện bất thường. Nước da của cô tái nhợt, vô cùng xanh xao. Bác sĩ cho biết tử cung có dấu hiệu co bóp kém nên đã đặt 2 viên thuốc để giúp tử cung mau chóng co hồi. Sau đó vài phút, sản phụ cảm thấy có một chút dịch chảy ra, nhưng vẫn nghĩ là sản dịch, không vấn đề gì. Tuy nhiên, càng ngày cô lại càng cảm thấy lượng dịch chảy ra nhiều hơn. Người chồng nhận ra có vấn đề không ổn, lật chăn lên kiểm tra mới phát hiện ga giường trắng đã nhuộm đỏ.

Bác sĩ sau khi nhận tin lập tức làm thủ tục chuyển bệnh nhân lên tuyến trên. Tuy nhiên, trong cả 20 phút chờ đợi xe cấp cứu tới, bác sĩ ở đây không có bất cứ động thái cầm máu và truyền máu gì cho sản phụ. Khi lên xe cấp cứu, sản phụ đã mất rất nhiều máu, trạng thái tinh thần bắt đầu lơ mơ, bất ổn. Ngồi trên xe cấp cứu với vợ, anh Zheng nắm tay vợ thật chặt và liên tục trò chuyện, nói vợ không được ngủ. Trong cơn mê man, sản phụ vẫn dặn dò chồng sau này phải chăm sóc con mới sinh thật tốt.

Người phụ nữ xinh đẹp thành người thực vật sau sinh, chồng suy sụp muốn amp;#34;nghĩ quẩnamp;#34; - 2

Sau khi bị băng huyết sau sinh, người vợ trở thành người thực vật, cơ hội khôi phục rất mong manh.

Đến Bệnh viện Đa Khoa Cựu Chiến Binh Đài Trung, sản phụ nhanh chóng được phẫu thuật, buộc phải cắt bỏ tử cung và truyền khối lượng máu lớn để giữ mạng sống. Sau đó, cô cũng phải trải qua vài cuộc phẫu thuật nữa để vượt qua cơn nguy kịch. Tuy vẫn giữ được tính mạng, nhưng sau khi trải qua 2 tháng điều trị, tình trạng của sản phụ không khá hơn mà vẫn rất tệ. Bác sĩ cho biết băng huyết ồ ạt khiến cô bị thiếu oxy não trong một khoảng thời gian dài và hiện tại đang rơi vào trạng thái sống thực vật. Cơ hội tỉnh lại và phục hồi như cũ là vô cùng mong manh.

Chứng kiến người vợ xinh đẹp, mạnh khỏe bỗng chốc trở thành người thực vật sau khi sinh con, không còn khả năng làm mẹ, bế bồng, chăm sóc con gái, người chồng không khỏi suy sụp, đau lòng. Anh cho biết có những khi quá bế tắc, anh từng nghĩ quẩn nhưng khi nhớ ra mình còn vợ đang nằm đó và con gái vừa mới sinh không lâu, anh lại ngậm ngùi nuốt nước mắt vào trong. Vì vợ chưa trở thành công dân chính thức của Đài Loan nên để tiếp tục điều trị cho vợ, anh Zheng phải đối diện với chi phí Y tế khổng lồ, chưa kể còn con gái 4 tháng tuổi mới sinh cần được chăm sóc.

Anh Zheng cho biết mình rất bức xúc vì bệnh viện nơi vợ sinh không truyền m áu ngay cho vợ khi phát hiện cô bị băng huyết nặng như thế. Nếu được truyền m áu sớm và cấp cứu kịp thời, có lẽ tình trạng của cô ấy sẽ không quá nghiêm trọng, kết quả có lẽ đã khác. Giải thích vấn đề này, phía bệnh viện nơi sản phụ sinh con cho biết thời điểm đó, họ không có đủ máu để truyền cho bệnh nhân nên chỉ biết chờ đợi xe cấp cứu chuyển sản phụ lên thẳng tuyến trên.

Nguyên nhân gây băng huyết sau sinh

Sau sinh, tử cung thường co bóp và đẩy nhau thai ra ngoài. Khi nhau thai được lấy ra, sản phụ thường có những cơn co thắt này giúp gây áp lực lên mạch máu để hạn chế chảy máu sau sinh. Tuy nhiên, nếu tử cung không co bóp đủ mạnh thì các mạch máu này sẽ chảy máu tự do. Đây là nguyên nhân phổ biến nhất của xuất huyết sau sinh.

Ngoài ra, một số nguyên nhân dẫn đến băng huyết sau sinh gồm:

- Cơ tử cung yếu do sinh nhiều lần, u xơ tử cung, tử cung bị dị dạng;

- Tử cung căng giãn quá mức do đa thai, đa ối,...

- Chuyển dạ kéo dài, nhiễm khuẩn ối;

- Sót rau trong buồng tử cung;

- Sản phụ suy nhược, thiếu máu, tăng huyết áp, nhiễm độc thai nghén;

- Tiền sử sảy thai, nạo hút thai nhiều lần;

- Từng bị sót rau viêm niêm mạc tử cung;

- Sau đẻ non, xử lý thai lưu, đẻ nhanh, đặc biệt ở tư thế đứng;

- Dây rau ngắn, quấn cổ nhiều vòng;

- Lấy rau không đúng quy cách;

- Đỡ đẻ không đúng cách.

Nữ diễn viên mang bầu tăng 25kg chồng vẫn khen đẹp, sau sinh 2 tuần đã hỏi chuyện tế nhị
Theo Ngọc Linh (Dịch từ KK News) (Thời báo văn học nghệ thuật)