Sau khi sinh con, mẹ sẽ "mất não"? Khoa học khẳng định: Không phải!

Những bà mẹ vừa sinh con thường tự cho là đầu óc mình có vấn đề, cụ thể là chứng hay quên nhưng thực tế liệu có đúng như vậy?

Sau khi sinh con, chị em phụ nữ phải đối mặt với rất nhiều sự thay đổi không chỉ về cơ thể mà còn về cả cảm xúc và tâm trí. Nếu như tăng cân, rụng tóc, sạm da… là những điều mà ai cũng nhìn thấy ở các mẹ bỉm sau sinh thì những thay đổi trong não bộ lại không được nhiều người quan tâm đến. Vậy não của một người mẹ sẽ thay đổi thế nào sau khi sinh con?

Tràn ngập các hormone hạnh phúc

Sau khi sinh con, mẹ sẽ amp;#34;mất nãoamp;#34;? Khoa học khẳng định: Không phải! - 1

Sau khi sinh, não bộ của chị em sẽ ngập tràn các hormone tạo cảm giác dễ chịu.

Sau sinh, chị em phụ nữ dành phần lớn thời gian cho con và các nhà nghiên cứu đã phân tích cách não bộ của họ phản ứng với sự tương tác này, đặc biệt là với tiếng khóc và nụ cười của trẻ. Kết quả cho thấy, khi một người mẹ nhìn thấy con cười, não sẽ nhận một lượng lớn các chất xúc tác hóa học khiến người mẹ cảm thấy dễ chịu.

Nghiên cứu cũng cho thấy, ngay từ khi mang thai, não bộ của phụ nữ sẽ sản sinh ra oxytocin - "hormone tình yêu" và dopamine - "hormone hạnh phúc". Những hormone này giúp một bà mẹ mới sinh hiểu nhu cầu của con mình và đáp ứng chúng tốt hơn. Trong khi cho con bú, não bộ của phụ nữ cũng tràn ngập oxytocin, giúp họ gắn kết hơn với em bé.

Chất xám co lại

Chất xám chịu trách nhiệm cho việc nghe, nhìn, xử lý ký ức và cảm xúc, ra quyết định và khả năng tương tác với người khác. Nó giúp bạn hiểu cảm giác của người khác, tiếp thu các tín hiệu phi ngôn ngữ và tạo sự gắn kết. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất xám ở một số khu vực trong não của người mẹ mới sinh trở nên nhỏ hơn và sự thay đổi này kéo dài khoảng 2 năm sau khi họ sinh con.

Sau khi sinh con, mẹ sẽ amp;#34;mất nãoamp;#34;? Khoa học khẳng định: Không phải! - 3

Chất xám co lại giúp chị em hiểu con mình hơn.

Mất chất xám nghe có vẻ tồi tệ, nhưng các nhà nghiên cứu đã nhận thấy rằng chính điều này đã giúp các bà mẹ có thể cảm thấy gắn bó với con hơn và họ cũng cảm thấy ít cảm xúc tiêu cực hơn đối với con. Sự thay đổi chất xám thực chất là thay đổi sự chú ý từ người khác sang con, giúp phụ nữ hiểu trẻ hơn, chẳng hạn như diễn giải ngôn ngữ cơ thể bé.

Các nhà nghiên cứu cho biết điều đó xảy ra do não bộ loại bỏ các kết nối giữa các tế bào não để có thể hình thành các kết nối mới, quan trọng hơn cho việc chăm sóc em bé. Bộ não sẽ trở nên có tổ chức hơn và có thể xử lý thông tin quan trọng liên quan đến em bé hiệu quả hơn.

Trí nhớ không bị suy giảm

Sau khi sinh con, mẹ sẽ amp;#34;mất nãoamp;#34;? Khoa học khẳng định: Không phải! - 4

Trí nhớ của phụ nữ không bị suy giảm sau sinh, họ chỉ ưu tiên những vấn đề cần thiết liên quan đến bé.

Một số phụ nữ cho rằng trí nhớ của họ kém đi sau khi sinh con và họ thường xuyên bị "mất não" khi quên đồ đạc. Tuy nhiên, theo nghiên cứu thì chị em không có gì phải lo lắng bởi khả năng nhận thức của phụ nữ không bị suy giảm sau sinh. Hay quên có thể được giải thích là do bộ não của người mẹ mới sinh tập trung hơn vào nhu cầu của em bé và các nhiệm vụ liên quan đến chúng. Và bởi vì trẻ sơ sinh đòi hỏi nhiều thời gian và sự chú ý, nên những thứ ít quan trọng hơn bị chị em bỏ ra khỏi đầu là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Không hề mê tín, khoa học chứng minh: Không nên sinh con vào tháng 12 âm lịch!
Theo Hồng Trần (Nguồn: Brightside) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)