5 loại chiếu mùa hè giảm nhiệt độ xuống 3-5 độ, tiết kiệm cả triệu tiền điện

Chiếu điều hoà có khả năng tự cân bằng nhiệt độ, mang lại cảm giác thoải mái cho người nằm. 

1. Chiếu cói

Đây là loại chiếu có từ lâu đời và vô cùng quen thuộc với người Việt, nhất là những gia đình tại các vùng quê. Chiếu làm 100% từ cói - một loại cây trong tự nhiên, chiếu cói có nhiều ưu điểm phải kể đến.  

Ưu điểm

Đầu tiên là chiếu có tính mát, nhất là vào thời điểm khí trời oi bức việc nằm trên một chiếc chiếu bằng cói được nhiều người lựa chọn. Ngoài ra, chiếu còn có tính chất dẻo dai, kích thước đa dạng cũng như dễ dàng vệ sinh và sử dụng.

Bên cạnh đó, so trên mặt bằng chung thì giá thành của một chiếc chiếu cói khá rẻ và có nhiều mức giá khác nhau để khách hàng lựa chọn theo nhu cầu. Mức giá này cũng thể hiện rõ qua chất lượng của sản phẩm. Ví dụ, chiếu được làm từ làng nghề, dày dặn, mối đan chặt chẽ có giá thành từ 400 - 500 nghìn.

5 loai chieu mua he giam nhiet do xuong 3-5 do, tiet kiem ca trieu tien dien - 1

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm, chiếu cũng tồn tại một số nhược điểm như dễ bị ẩm mốc, nhất là những khi mùa mưa của miền Nam và trời nồm của miền Bắc. Vì không khí ẩm, các sợi cói hấp thụ nước, dễ sinh ra nấm mốc và hư hỏng.

Mùi hắc là hiện tượng thường xảy ra với chiếu mới, nguyên do trong quá trình gia công phải sử dụng hóa chất và phẩm màu để xử lý sản phẩm.

2. Chiếu trúc

Chiếu trúc được làm từ cây trúc, được đánh giá mát hơn chiếu cói hay chiếu pha nylon.

Ưu điểm

Nhờ lợi thế không phải giặt, chỉ cần lau khăn ướt hoặc khăn có thấm cồn là sạch. Do đó, loại chiếu này cũng thích hợp với gia đình đang có trẻ sơ sinh.

5 loai chieu mua he giam nhiet do xuong 3-5 do, tiet kiem ca trieu tien dien - 2

Nhược điểm

Do tính chất của trúc mang tính hàn, lạnh. Với mùa nóng, nằm chiếu trúc bạn cảm thấy rất mát nhưng nếu nằm những hôm trời mưa sẽ thấy lạnh về đêm, những người lớn tuổi dễ bị tái bệnh khớp, trẻ nhỏ dễ bị cảm lạnh. Bạn nên lưu ý điều này trước khi chọn mua.

Lưu ý khi chọn mua

Khi mua, bạn nên kiểm tra kỹ từng chi tiết của chiếu vì mắt trúc vỡ sẽ kéo theo dây cước bị đứt khi cọ xát xuống mặt giường. Nên chọn mua những chiếc chiếu có mắt dày, đều và không nứt vỡ.

3. Chiếu mây

Chiếu mây cũng là một dạng của chiếu điều hoà, được làm từ sợi mây tổng hợp. Khi sử dụng chiếc trong phòng có điều hòa, chiếu sẽ hấp thu nhiệt tạo cảm giác mát mẻ, dễ chịu. Chiếu thường được trải lên đệm, ở 2 góc có chun để bọc vào đệm để giữ chiếu phẳng.

5 loai chieu mua he giam nhiet do xuong 3-5 do, tiet kiem ca trieu tien dien - 3

Ưu điểm

Chiếu mây gập dễ dàng, gọn nhẹ, tiện lợi khi mang đi xa cũng như khi vệ sinh chiếu vì không nặng như chiếu trúc. Đặc biệt phù hợp với gia đình sử dụng điều hoà, chiếu giúp tạo cảm giác mát mẻ, dễ chịu.

Nhược điểm

Đối với những phòng không sử dụng điều hòa thì chiếu chỉ có tác dụng làm mát như các loại chiếu thông thường trong khi giá cả lại đắt hơn. 

4. Chiếu điều hòa

Những năm gần đây xu hướng người dân thường hay lựa chọn chiếu điều hòa thay cho các loại chiếu khác trên thị trường. Đây được xem như một loạt chiếu giúp giải quyết tình trạng oi nóng vào mùa hè hay mùa đông lạnh của Việt Nam.

Chiếu điều hoà sử dụng các chất liệu đặc biệt như mây, tre, lụa để làm bề mặt chiếu. Bên dưới là lớp lót bằng vải giúp tăng khả năng điều hòa thoáng khí cho chiếu mát về mùa hè, ấm về mùa đông.

5 loai chieu mua he giam nhiet do xuong 3-5 do, tiet kiem ca trieu tien dien - 4

Ưu điểm 

Chiếu điều hoà có khả năng tự cân bằng nhiệt độ, mang lại cảm giác thoải mái cho người nằm. Độ bền và độ dẻo dai tốt, chiếu không dễ bị đứt, gẫy như chiếu trúc, chiếu cói. Loại chiếu này không mang lại cảm giác đau lưng như chiếu trúc, chiếu tre nên người già hay trẻ em đều có thể sử dụng.

Mẫu mã đa dạng, nhiều màu sắc, họa tiết bắt mắt mang tính thẩm mỹ cao. Nguyên liệu được tẩm sấy kỹ càng, không bị mốc như các loại chiếu thông thường. Sản phẩm mềm mại, dễ gấp gọn và cất trữ, bề mặt bóng, sạch dễ vệ sinh (chỉ cần dùng khăn ẩm lau là sạch).

Nhược điểm

Cũng như chiếu mây, chiếu điều hoà chỉ có tác dụng làm mát như các loại chiếu thông thường đối với những phòng không sử dụng điều hòa, trong khi giá cả lại đắt hơn.

5. Chiếu mát

Chiếu mát hay đệm mát là loại chiếu mới xuất hiện trên thị trường vài năm trở lại đây, được làm từ chất liệu lưới 5D có độ dày 1cm không xẹp lún. Chính vì vậy, nó tạo ra hàng trăm ngàn khe lỗ thoáng khí trên toàn bộ bề mặt của tấm đệm. 

5 loai chieu mua he giam nhiet do xuong 3-5 do, tiet kiem ca trieu tien dien - 5

Ưu điểm

Chiếu tạo nên cảm giác êm ái, thoải mái cho người dùng nhờ hệ thống lỗ thoáng khí trên bề mặt chiếu giải phóng toàn bộ nhiệt lượng cơ thể tức thì. Bên cạnh đó, độ dày và đàn hồi của chiếu nâng đỡ cơ thể một cách tuyệt đối.

Chiếu mát không bị thấm, ngấm nước nên rất dễ dàng giặt sạch, phơi khô. Đây là một trong những lựa chọn tối ưu cho gia đình có con nhỏ. Bên cạnh đó, chiếu mát mềm mại, người dùng có thể dễ gấp gọn và cất chiếu khi không dùng đến.

Nhược điểm

Vì có độ thoáng lớn, khả năng giải phóng nhiệt cao nên cần hạn chế sử dụng vào mùa đông.

Lấy 1 chiếc tất đặt lên điều hòa, tưởng rảnh việc nhưng biết công dụng ai cũng muốn học theo
Theo Nhật Linh (thoidaiplus.giadinh.net.vn)