6 dấu hiệu cho thấy nhà bạn đang gặp vấn đề về đường điện, khắc phục càng sớm càng tốt

Cho dù bạn lo lắng về các mạch điện hay bánh quy bị cháy trong lò, mùi khét thường là một dấu hiệu xấu.

Để tránh trường hợp chập điện gây cháy nổ, bạn nên thường xuyên kiểm tra đường dây trong nhà căn cứ vào các dấu hiệu cụ thể dưới đây:

1. Ổ cắm điện có dấu hiệu ấm nóng khi chạm vào

Việc một số thiết bị nóng lên trong khi đang được sử dụng là điều bình thường, nhưng đó không phải là dấu hiệu tốt nếu bản thân ổ cắm cũng nóng lên. Khi phích cắm hoặc ổ cắm bị lỏng, nhiều điện năng hơn phải đi qua phích cắm đến thiết bị và nguồn điện tăng cao đó chuyển thành nhiệt thải, làm cho ổ cắm bị nóng. Nếu điều đó xảy ra, hãy rút dây ra khỏi ổ cắm ngay lập tức và không lắp lại cho đến khi ổ cắm được cố định.

6 dấu hiệu cho thấy nhà bạn đang gặp vấn đề về đường điện, khắc phục càng sớm càng tốt - 1

2. Đèn trong nhà nhấp nháy không rõ lý do

Đèn nhấp nháy có thể là dấu hiệu của các kết nối đường điện lỏng lẻo. Để tìm ra vấn đề, hãy kiểm tra xem có bao nhiêu đèn đang gặp phải vấn đề tương tự. Nếu bạn chỉ tìm thấy một nguồn ánh sáng không tốt, vấn đề là ở hệ thống dây điện. Nhưng nếu đèn nhấp nháy xuất hiện nhiều hơn, vấn đề có thể ở trong mạch điện. Lúc này bạn nên kiểm tra hộp cầu dao hoặc đường dây chạy từ cột điện vào nhà.

6 dấu hiệu cho thấy nhà bạn đang gặp vấn đề về đường điện, khắc phục càng sớm càng tốt - 3

3. Các ổ cắm điện không được cố định vào tường

Ngoài việc trông bẩn thỉu, một ổ cắm được gắn lỏng lẻo có thể rất nguy hiểm. Nếu không đủ chặt, chúng có thể làm bung dây ra, dẫn đến phát tia lửa, đoản mạch và thậm chí có thể gây ra nguy cơ hỏa hoạn.

6 dấu hiệu cho thấy nhà bạn đang gặp vấn đề về đường điện, khắc phục càng sớm càng tốt - 4

4. Có chuột xung quanh nhà

Mặc dù có kích thước nhỏ nhưng chuột có thể là mối đe dọa đối với nhiều người. Và nếu bạn quan tâm đến hệ thống điện trong nhà mình, bạn có thêm một lý do để sợ hãi. Những loài gặm nhấm nhỏ bé này có thể gặm nát dây điện của bạn và để lại nguy cơ bị điện giật hoặc chập cháy.

5. Dây điện được làm bằng nhôm

Trước đây, nhôm được sử dụng trong rất nhiều hệ thống dây điện, bởi sự thiếu hụt đồng vào giữa những năm 1960. Tuy nhiên, các khảo sát và nghiên cứu cho thấy kiểu lắp đặt này gây ra nguy cơ hỏa hoạn cho nhiều ngôi nhà. Bởi quá trình oxy hóa nhôm có thể tỏa nhiệt khi dây nhôm được nối với các mối nối, ổ cắm và đèn chiếu sáng. Do đó, bất kỳ dòng điện vượt quá giới hạn nào cũng có thể dẫn đến hỏa hoạn.

6 dấu hiệu cho thấy nhà bạn đang gặp vấn đề về đường điện, khắc phục càng sớm càng tốt - 5

6. Xung quanh nhà có mùi khét

Hệ thống dây điện không được nóng lên đến mức có thể làm chảy vỏ nhựa của nó. Nhưng nếu điều này xảy ra, bạn phải xác định nguồn ngay để đề phòng nguy cơ hỏa hoạn.

6 dấu hiệu cho thấy nhà bạn đang gặp vấn đề về đường điện, khắc phục càng sớm càng tốt - 6

Dấu hiệu cảnh báo ấm siêu tốc sắp nổ tung, phải thay ngay kẻo cả nhà gặp họa
Theo Nhật Linh (thoidaiplus.giadinh.net.vn)