Bật điều hòa trước hay đóng cửa trước? Tưởng không có gì khác biệt nhưng thực tế lại khác xa

Tôi từng nghĩ đóng cửa hay bật điều hòa, làm cái nào trước mà chẳng như nhau, đâu có gì khác biệt. Nhưng gần đây, tôi mới biết mình đã làm sai.

Nắng nóng khó chịu, với nhiều người, việc đầu tiên khi đi làm về đến nhà chính là bật điều hòa. Không thể phủ nhận những lời ích điều hòa mang lại, nhưng bạn có thực sự đang sử dụng nó đúng cách không? Bạn có biết nên bật điều hòa trước hay đóng cửa trước không?

Chắc nhiều người sẽ đóng hết cửa sổ, cửa chính, khi nhà không còn kẽ hở nào mới bắt đầu bật điều hòa. Họ nghĩ rằng làm như vậy nhiệt độ trong phòng sẽ nhanh chóng giảm xuống vì khi đó khí lạnh đỡ bị phân tán ra ngoài, đồng thời sẽ tiết kiệm điện năng.

Thực ra tôi cũng nghĩ vậy. Nhưng cách đây một thời gian, khi thợ tới bảo dưỡng điều hòa, tôi mới biết bao năm qua mình làm sai.

Bật điều hòa trước hay đóng cửa trước? Tưởng không có gì khác biệt nhưng thực tế lại khác xa - 1

Trên thực tế, không nên đóng kín cửa rồi mới bật điều hòa. Sở dĩ như vậy vì điều hòa được coi là một “ổ vi khuẩn” trong nhà, do bị bám bụi quanh năm nên dễ trở thành nơi sản sinh của vi khuẩn, nấm mốc, virus,… Khi điều hòa hoạt động, gió thổi ra sẽ mang theo vi khuẩn, mạt bụi,… thổi vào phòng.

Nếu đóng kín cửa mới bật điều hòa hoặc bật điều hòa xong lập tức đóng kín cửa lại ngay thì bụi bẩn, vi khuẩn từ điều hòa sẽ quẩn quanh ở trong nhà và có thể xâm nhập vào cơ thể con người qua đường hô hấp, gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Tuy nhiên, nếu không đóng cửa khi bật điều hòa lại càng sai. Lúc này, nhiệt độ trong phòng khó giảm xuống ở mức nhiệt như mong muốn, dù điều hòa phải hoạt động liên tục, hết công suất. Điều này không chỉ tiêu tốn nhiều điện năng hơn mà còn khiến chúng ta khó chịu vì phòng không mát như mong muốn, đồng thời làm giảm tuổi thọ của thiết bị.

Bật điều hòa trước hay đóng cửa trước? Tưởng không có gì khác biệt nhưng thực tế lại khác xa - 3

Cách làm đúng là trước tiên bạn hãy bật điều hòa, sau 10 phút hãy đóng cửa sổ và cửa ra vào. Bằng cách này, một số bụi bặm và vi khuẩn bên trong điều hòa sẽ thoát ra ngoài theo không khí, tránh bị quẩn quanh trong phòng kín.

Sau 10 phút, khi không khí đạt trạng thái ổn định, hãy đóng cửa sổ và cửa ra vào để tránh lãng phí điện năng. Như vậy, chất lượng không khí trong nhà bạn sẽ được cải thiện đáng kể.

Bật điều hòa trước hay đóng cửa trước? Tưởng không có gì khác biệt nhưng thực tế lại khác xa - 4

Ngoài ra, khi sử dụng điều hòa thường xuyên, chúng ta cũng nên chú ý những điều sau để nâng cao hiệu quả làm mát của điều hòa, kéo dài tuổi thọ của thiết bị cũng như tránh gây hại cho sức khỏe:

- Không nên bật tắt điều hòa thường xuyên, điều này không chỉ gây tốn điện mà còn làm giảm tuổi thọ của thiết bị.

- Vệ sinh máy điều hòa thường xuyên có thể cải thiện đáng kể hiệu quả làm mát và giảm nguy cơ mắc bệnh. Lưu ý, đừng chỉ biết vệ sinh lưới lọc khí cùng vỏ máy mà cần làm sạch cả cánh quạt, dàn lạnh và dàn nóng.

- Hãy tắt điều hòa trước khi ra ngoài khoảng 30 phút để tận dụng tối đa khí lạnh còn lại trong phòng.

- Vào ban đêm nên sử dụng chế độ sleep hoặc hẹn giờ tắt máy qua đêm, vừa tiết kiệm điện vừa đảm bảo người sử dụng có giấc ngủ thoải mái, dễ chịu.

Buổi tối đi ngủ đừng bật điều hòa 26 độ, nhờ thợ lắp đặt nhắc tôi mới biết lâu nay mình toàn làm sai