Cà chua thối hỏng là “bảo bối”, để lại chà vào tủ lạnh sẽ có tác dụng thần kỳ

Dùng cà chua hỏng chà vào tủ lạnh có tác dụng gì? Hãy thử tìm hiểu xem nhé!

Cà chua là thực phẩm phổ biến, vì giàu chất dinh dưỡng lại rẻ và chế biến được nhiều món ngon nên loại quả này đã trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều người. Thậm chí, không ít người còn mua một lúc nhiều cà chua về trữ trong nhà để ăn dần, nhưng nếu không được bảo quản đúng cách thì cà chua rất dễ bị thối hỏng.

Khi phát hiện cà chua bị thối, phản ứng đầu tiên của nhiều người là dứt khoát vứt đi. Nhưng thực tế, cà chua thối không vô dụng như tưởng tượng, nếu biết sử dụng đúng cách, đúng chỗ có thể sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ. Vậy công dụng của cà chua thối hỏng là gì?

Cà chua thối hỏng là “bảo bối”, để lại chà vào tủ lạnh sẽ có tác dụng thần kỳ - 1

1. Khử mùi hôi tủ lạnh

Bây giờ hầu hết nhà nào cũng có tủ lạnh. Nhưng sau một thời gian sử dụng, tủ lạnh sẽ có mùi rất đặc biệt do kết hợp mùi của nhiều loại thực phẩm khác nhau.

Có rất nhiều cách loại bỏ mùi hôi tủ lạnh, trong đó bạn có thể tận dụng ngay quả cà chua thối hỏng nếu có sẵn trong nhà. Cụ thể, hãy cắt bỏ phần thối của cà chua đi, lấy phần còn lại ép thành nước, nhúng khăn sạch vào nước ép cà chua rồi lau tủ lạnh.

Sau đó, bạn chỉ cần lấy khăn sạch lau lại một lượt nữa là được. Cách này không chỉ có thể loại bỏ những vết bẩn cứng đầu bám trong tủ lạnh mà còn giúp khử mùi hôi hiệu quả.

Cà chua thối hỏng là “bảo bối”, để lại chà vào tủ lạnh sẽ có tác dụng thần kỳ - 3

2. Giúp vệ sinh đồ kim loại

Axit axetic trong cà chua thối hỏng có hại cho cơ thể con người, nhưng lại rất thân thiện với đồ dùng bằng kim loại. Nó sẽ phản ứng với kim loại nên bạn có thể sử dụng thứ này để làm sạch đồ kim loại như dao, nĩa, vòi nước trong nhà vệ sinh, bồn rửa bát,…

Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần lấy cà chua thối hỏng chà lên đồ dùng cần làm sạch, để yên khoảng 10 phút rồi lấy khăn giấy lau lại và rửa sạch bằng nước là được. Với cách này, đồ dùng bằng kim loại sẽ sạch bong sáng bóng, không còn những vết bẩn loang lổ, hoen rỉ nữa.

Cà chua thối hỏng là “bảo bối”, để lại chà vào tủ lạnh sẽ có tác dụng thần kỳ - 4

3. Phân bón tự nhiên

Cũng giống như những loại trái cây thối hỏng hay vỏ trái cây khác, cà chua thối hỏng cũng có thể dùng để làm phân bón tự nhiên. Bởi vì giá trị dinh dưỡng của cà chua rất cao, cho dù sau khi thối rữa thì những chất dinh dưỡng này cũng không thay đổi nhiều, sau khi phân hủy chúng sẽ trở thành nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho cây trồng.

Để làm phân bón từ cà chua, trước tiên bạn hãy cắt nhỏ cà chua ra rồi cho vào hộp, đổ thêm một ít nước vo gạo vào ngâm cùng. Dùng màng bọc thực phẩm bọc kín hộp lại, để yên như vậy khoảng 1 tháng cho lên men. Sau khi lên men hoàn toàn, bạn có thể lấy thứ này pha loãng với nước để tưới hoa, cây sẽ phát triển tươi tốt, hoa nở rộ.

Cà chua thối hỏng là “bảo bối”, để lại chà vào tủ lạnh sẽ có tác dụng thần kỳ - 5

4. Tận dụng để trồng cây

Nếu để cà chua thối trong nhà thì quả thực sẽ bốc ra mùi thối, mặc dù mùi này khó chịu nhưng không có nghĩa là cà chua thối là vô dụng. Bạn có thể tìm một chiếc găng tay dùng một lần, sau đó bẻ đôi quả cà chua ra, bạn sẽ thấy những hạt cà chua căng mọng bên trong. Bạn có thể lấy hạt này để trồng cây, không bao lâu sau sẽ có quả ăn.

Để trồng cà chua, bạn hãy cắt lát quả cà chua rồi cho vào trong bầu đất, khay nhựa. Lấp đất lên và tưới 1 lượng nước vừa đủ, sau khoảng 7-14 ngày mầm cây sẽ nhú lên. Lúc này bạn hãy đưa cây ra vị trí có nhiều ánh sáng. Khi cây con có chiều cao từ 10-20cm, đem cây trồng ra vị trí đất đã chuẩn bị sẵn.

Sau khi trồng cây khoảng 15-20 ngày, hãy cắm cọc hoặc làm giá đỡ cho cây. Khoảng 10-15 ngày thì bón thêm phân hữu cơ, phân trùn quế cho cây cà chua. Khi quả chín đỏ mọng là có thể thu hoạch quả mới được rồi.

Trên bếp gas có một cơ quan nhỏ, đụng một cái tiết kiệm hơn nửa tiền nhưng nhiều nhà không biết