Cách trồng su su đơn giản tại nhà giúp lấy ngọn và quả ăn quanh năm

Su su là một thực phẩm quen thuộc và rất bổ dưỡng, cần thiết trong các bữa ăn hàng ngày của chúng ta. Cách trồng su su tại nhà như thế nào cho đúng sẽ được giới thiệu trong bài viết ngay sau đây.

Su su là loại quả quen thuộc được trồng phổ biến ở nước ta. Loại thực vật này vốn có nguồn gốc từ khu vực Trung Mỹ, sau được phổ biến tới nhiều quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam. Bất kỳ bộ phận nào của cây cũng đều có thể được sử dụng làm thực phẩm như lá, ngọn, cành hoặc quả. Su su chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất có lợi đối với sức khỏe và rất ngon miệng, đáng để trồng làm loại thực phẩm sạch ăn quanh năm.

Cách trồng su su đơn giản tại nhà giúp lấy ngọn và quả ăn quanh năm - 1

Cách trồng su su tại nhà đơn giản nhất

Trồng su su thực sự không quá khó nếu như bạn đáp ứng được điều kiện về khí hậu, thổ nhưỡng và chăm sóc.

1. Thời điểm nên trồng

Su su có đặc tính đó là ưa thích khí hậu lạnh. Do đó mà thời điểm phù hợp nên trồng loại cây này sẽ bắt đầu từ tháng 9 âm lịch nhằm giúp thu hoạch được quả vào tháng 12 âm lịch cho đến tháng 2, tháng 3 sang năm. Nếu như trồng sớm quá hoặc muộn quá sẽ có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của cây cũng như năng suất thu hoạch.

2. Nguyên liệu cần chuẩn bị

- Củ su su giống: Bạn nên chọn các củ đã già, to mập và không bị sâu bệnh để làm củ giống.

- Thùng xốp hoặc chậu trồng: Có kích thước lớn và phải có lỗ thoát nước để ngăn ngập úng cho cây trồng.

- Dụng cụ làm vườn tùy chọn.

Cách trồng su su đơn giản tại nhà giúp lấy ngọn và quả ăn quanh năm - 2

3. Chuẩn bị đất trồng

Cây su su có thể phát triển trong nhiều điều kiện đất trồng khác nhau mà không bị kén chọn. Tuy nhiên để thuận lợi cho sự phát triển của cây, bạn nên lựa chọn các loại đất thịt giàu dinh dưỡng, có trộn thêm xơ dừa, trấu, mùn hoặc phân hữu cơ để cải thiện thêm chất lượng cho đất.

4. Kỹ thuật trồng su su trong chậu hoặc thùng xốp

Bạn cho đất trồng vào đầy trong thùng xốp hoặc chậu đất sao cho ngập đến 70-80% là ổn. Sau đó hãy đào một hố chính giữa thùng xốp, có bề rộng từ 30-40cm, độ sâu từ 30cm rồi đặt quả su su giống vào bên trong, lấp đất lại nhẹ nhàng để cố định trái. Cuối cùng tưới nước dưỡng ẩm cho cây để giúp củ giống mau mọc mầm, đâm rễ tạo thành cây mới.

5. Làm giàn leo cho cây

Do là cây dây leo cho nên khi cây su su đã phát triển được 20-30cm thì bạn nên làm giàn leo cho cây. Bạn chỉ cần sử dụng một số cọc tre, cọc gỗ hoặc cọc kim loại để cắm xuống xung quanh thùng xốp, sau đó dùng dây thép buộc cố định chúng lại rồi cho ngọn su su leo bám qua lại các cọc. Dần dần khi cây phát triển sẽ leo lên giàn và cao lớn dần.

Cách trồng su su đơn giản tại nhà giúp lấy ngọn và quả ăn quanh năm - 3

6. Lượng nước tưới

Cây su su không ưa ẩm quá cao, vậy nên bạn chỉ cần tưới từ 3-4 lần/tuần đủ để duy trì độ ẩm trong đất. Nếu thời tiết quá khô hoặc quá nóng, bạn có thể gia tăng thêm số lượng nước tưới để đảm bảo cây không bị thiếu ẩm.

7. Điều kiện ánh sáng

Do là cây dây leo cho nên cây su su rất cần có ánh sáng tự nhiên để phát triển vượt trội. Bạn hãy đặt chậu trồng tại những nơi thoáng mát và có nhiều ánh sáng để giúp cây sinh trưởng tốt hơn.

8. Bón phân

Sau khi trồng cây được 2 tuần, bạn có thể tiến hành bón phân cho cây để kích thích quá trình tăng trưởng. Hãy sử dụng các loại phân hữu cơ để bón nhằm đạt được chất lượng tốt nhất. Tuy nhiên nếu như đất trồng đã trộn sẵn phân bón ngay từ đầu thì bạn không cần phải làm việc này nữa. Về sau cứ đều đặn 2-3 tuần/lần, bạn lại tiến hành bón lót để kích thích cây phát triển.

Cách trồng su su đơn giản tại nhà giúp lấy ngọn và quả ăn quanh năm - 4

9. Phòng sâu bệnh

Cây su su trong giai đoạn phát triển rất dễ bị các loài côn trùng như rệp tấn công. Vậy nên bạn có thể sử dụng thuốc hoặc một số chế phẩm sinh học nhằm tiêu diệt hết các loài côn trùng này, bảo vệ cho cây trồng của mình. Tuân thủ đúng hướng dẫn ghi trên bao bì để bảo đảm sức khỏe cho cả gia đình khi thu hoạch quả để sử dụng.

10. Thu hoạch

Sau khi đã trồng được 50-60 ngày thì cây su su đã kết trái và có thể cho thu hoạch được rồi. Bạn cần để ý kích thước của quả có chiều dài từ 8-12cm thì hãy thu hoạch, tránh để lâu quá có thể khiến quả nhanh bị già, nhiều xơ và ăn không còn ngon miệng nữa.

Cách trồng su su đơn giản tại nhà giúp lấy ngọn và quả ăn quanh năm - 5

Nếu như bạn muốn thu hoạch lấy ngọn, hãy chọn lấy những ngọn còn non, nhiều cành lá để ngắt hái sử dụng. Tránh chọn những cành nằm sát gốc vì chúng sẽ khá dai, nhiều xơ và không được giòn.

Trồng su su tại nhà không hề khó chỉ bằng một số bước như trên mà ai cũng có thể làm được. Hy vọng rằng bạn sẽ có thể tự mình tạo ra một khu vườn rau củ quả sạch của riêng mình để giúp bản thân và gia đình luôn được thưởng thức các loại thực phẩm sạch và ngon miệng nhất.

7 loại hoa thích hợp trồng vào mùa đông, giâm cành cực dễ sống, sang năm nở thành biển hoa