Chán nội đô khói bụi mẹ 8X dọn ra ngoại ô, ở nhà cấp 4 yên bình hệt như phim

Mua lại mảnh vườn có diện tích 2000m² và căn nhà cấp 4 đổ nát, chị Quỳnh Hồ đã “phù phép” nơi đây thành khu vườn cổ tích trong mơ cho tổ ấm nhỏ của mình.

Khác với nhiều vùng đất ngoại ô, thời gian gần đây Ba Vì là địa danh thu hút được nhiều cư dân thủ đô lui về dựng nhà, cất vườn tược làm chốn an yên của riêng mình. Vườn cổ tích của chị Quỳnh Hồ (ở Hà Nội) cũng là một trong những không gian đẹp mơ màng ở nơi đây.

Đến Ba Vì chiêm ngưỡng ngôi nhà bình yên và khu vườn hoa hồng lãng mạn của gia đình chị, có lẽ nhiều người sẽ ao ước được sở hữu chúng để cùng nhau hít hà hương thơm của các loài hoa, trút bỏ những lo toan thường nhật ngoài kia.

chan noi do khoi bui me 8x don ra ngoai o, o nha cap 4 yen binh het nhu phim - 1

Căn nhà gỗ trong khu vườn 2000m² của chị Quỳnh Hồ nằm ở ngoại ô cách trung tâm thủ đô chưa đầy 30km.

chan noi do khoi bui me 8x don ra ngoai o, o nha cap 4 yen binh het nhu phim - 2

Do yêu thích hoa hồng nên lối vào nhà nhà chị trồng rất nhiều loài hoa này.

chan noi do khoi bui me 8x don ra ngoai o, o nha cap 4 yen binh het nhu phim - 3

Chị Quỳnh Hồ kể, cuộc sống ở nội đô chật chội với khói bụi và những deadline công việc khá bận rộn và áp lực nên luôn mong muốn cuối tuần được nghỉ ngơi, nạp năng lượng cho một tuần mới.

Bản thân lại là người yêu thích cây cối tự nhiên, màu sắc của nắng và hoa cỏ, màu của gỗ mộc nên chị cùng chồng đi tới thống nhất ra ngoại ô mua lại mảnh vườn có diện tích khoảng 2000m² của một vài hộ dân, trên nền đất đã có sẵn vườn cây ăn quả, ao cá và 1 - 2 căn nhà cấp 4 bị đổ nát vì lâu ngày không có người dùng đến.

Mẹ Hà Nội cho biết, ngay từ khi còn nhỏ chị đã rất yêu hội hoạ, thích vẽ vời, ưa cảm giác phối các màu sắc lại với nhau và thật sự tuyệt vời nếu được vận dụng thực tế vào cuộc sống. Khi có thêm căn nhà ở ngoại ô, chị bắt đầu lên ý tưởng, đi tìm hiểu, học hỏi những người có kinh nghiệm để từ đó thiết kế, trang trí cho ngôi nhà của mình.

chan noi do khoi bui me 8x don ra ngoai o, o nha cap 4 yen binh het nhu phim - 4

chan noi do khoi bui me 8x don ra ngoai o, o nha cap 4 yen binh het nhu phim - 5

chan noi do khoi bui me 8x don ra ngoai o, o nha cap 4 yen binh het nhu phim - 6

chan noi do khoi bui me 8x don ra ngoai o, o nha cap 4 yen binh het nhu phim - 7

Dù ở góc ảnh nào thì xung quanh ngôi nhà vẫn toát lên vẻ bình yên và thoáng đãng.

chan noi do khoi bui me 8x don ra ngoai o, o nha cap 4 yen binh het nhu phim - 8

Hoa hồng rợp sắc màu.

Lấy tiêu chí đẹp nguyên bản là chủ yếu, chị Quỳnh bài trí theo một cách tự nhiên nhất, chị nói: “Tiêu chí của mình là làm đẹp dựa trên những gì có sẵn, để mọi thứ thuận theo tự nhiên. Chỗ nào đã có cây mình giữ nguyên và dựng thêm những căn nhà gỗ được mua lại của những người dân tộc vùng Lào Cai, Sơn La vì thế cũng không mất quá nhiều thời gian để sửa sang.

Mình dành nhiều thời gian hơn để tìm tòi các vật dụng theo đúng ý tưởng của mình, chăm chút và thổi hồn vào từng góc nhỏ trong khu vườn để có được một không gian mộc mạc nhưng cũng không kém phần trang nhã và tinh tế”.

chan noi do khoi bui me 8x don ra ngoai o, o nha cap 4 yen binh het nhu phim - 9

chan noi do khoi bui me 8x don ra ngoai o, o nha cap 4 yen binh het nhu phim - 10

chan noi do khoi bui me 8x don ra ngoai o, o nha cap 4 yen binh het nhu phim - 11

chan noi do khoi bui me 8x don ra ngoai o, o nha cap 4 yen binh het nhu phim - 12

chan noi do khoi bui me 8x don ra ngoai o, o nha cap 4 yen binh het nhu phim - 13

Chị thiết kế tất cả các nơi xung quanh nhà đều có thể là chỗ ngồi tận hưởng âm thanh đất trời.

Theo lời chị, tất cả những món đồ trong những căn nhà gỗ nhỏ được lượm lặt và tân trang từ những món đồ của bạn bè, của những người hàng xóm, họ hàng ở quê tặng và được người thợ mộc già nhiệt tình trong thôn đóng lại cho. Và rồi từ những vụn vặt ấy nó đã trở thành một sự sắp đặt tổng thể, thật hài hoà và vô cùng đáng yêu.

Chia sẻ về đồ đạc và vật dụng bài trí trong nhà, chị Quỳnh tiết lộ, các vật dụng trong nhà chị có rất nhiều những đồ thủ công do người dân bản địa tự tay làm hoặc do tình cờ chị tìm thấy trên đường đi công tác, đi du lịch.

“Mình thích những đồ vật làm từ tự nhiên, an toàn cho sức khỏe, nhất là an toàn với bọn trẻ nữa. Ưu tiên số 1 của mình là tận dụng ánh sáng tự nhiên, tận dụng những đồ vật cũ, mảng tường, cây cối có sẵn tạo điểm nhấn nhất định và cuối cùng chỉ cần khéo léo một chút thì nhà nhỏ cũng tuyệt đẹp không thua gì quán cafe, tha hồ sống thật mà như sống ảo” – mẹ Hà Nội nói.

chan noi do khoi bui me 8x don ra ngoai o, o nha cap 4 yen binh het nhu phim - 14

chan noi do khoi bui me 8x don ra ngoai o, o nha cap 4 yen binh het nhu phim - 15

chan noi do khoi bui me 8x don ra ngoai o, o nha cap 4 yen binh het nhu phim - 16

chan noi do khoi bui me 8x don ra ngoai o, o nha cap 4 yen binh het nhu phim - 17

Tất cả những món đồ trong những căn nhà gỗ nhỏ được lượm lặt và tân trang từ những món đồ của bạn bè, của những người hàng xóm, họ hàng ở quê tặng.

chan noi do khoi bui me 8x don ra ngoai o, o nha cap 4 yen binh het nhu phim - 18

chan noi do khoi bui me 8x don ra ngoai o, o nha cap 4 yen binh het nhu phim - 19

chan noi do khoi bui me 8x don ra ngoai o, o nha cap 4 yen binh het nhu phim - 20

Giường ngủ được thiết kế hài hòa với thiên nhiên song cũng vô cùng tinh tế và sang trọng.

chan noi do khoi bui me 8x don ra ngoai o, o nha cap 4 yen binh het nhu phim - 21

Với chị để hoàn tất không gian như một không gian cổ tích mọi người vẫn khen như bây giờ có lẽ lâu nhất là việc chăm sóc, sửa sang lại khu vườn. Từ việc chọn cây gì, hoa gì, trồng rau gì cho phù hợp với địa hình, khí hậu ở đây đến việc chăm sóc chúng lớn lên, chị cũng đều tìm hiểu và tự tay chăm sóc.

Chị cho biết do yêu thích hoa hồng nên vườn nhà chị trồng rất nhiều loài hoa này. Bên cạnh đó trong vườn còn có một vài loài hoa phù hợp với địa hình khí hậu ở đây như hoa trinh nữ, hoa mai vạn phúc, hoa nguyện quế, hoa giấy, dâm bụt, thiên điểu, dã quỳ, tường vy và các loại cúc...

Lựa chọn sinh hoạt hàng ngày theo tính chất “tự cung tự cấp” nên ngoài vườn hoa rợp sắc màu chị Quỳnh còn ưu tiên diện tích cho việc trồng cây trái, rau củ quả. “Vườn rau nhà mình thì mùa nào thức nấy luôn, nguồn rau sạch từ khu vườn cung cấp chính các bữa ăn trong gia đình, thậm chí mình còn gửi tặng bạn bè, người thân mỗi khi thu hoạch rau củ quả từ vườn nữa… Những cây ăn quả toàn là những loại cây phù hợp với đất thổ nhưỡng ở đây như mít, bưởi, nhãn, vải, đu đủ, chuối, hồng xiêm” – mẹ 8X cho biết.

chan noi do khoi bui me 8x don ra ngoai o, o nha cap 4 yen binh het nhu phim - 22

chan noi do khoi bui me 8x don ra ngoai o, o nha cap 4 yen binh het nhu phim - 23

Trên diện tích 2000m² chị duy trì vườn rau 4 mùa xanh mướt mắt.

chan noi do khoi bui me 8x don ra ngoai o, o nha cap 4 yen binh het nhu phim - 24

chan noi do khoi bui me 8x don ra ngoai o, o nha cap 4 yen binh het nhu phim - 25

Chỉ cần khéo léo một chút thì nhà nhỏ cũng tuyệt đẹp không thua gì quán cafe, tha hồ sống thật mà như sống ảo.

Nói thêm về kế hoạch cải tạo khu vườn trên núi Ba Vì, chị Quỳnh chia sẻ, hai vợ chồng bàn bạc với nhau tất cả mọi chuyện, từ thiết kế, sửa chữa cho đến trồng trọt, chăm bón. Chồng phải là người gánh vác nặng hơn các công đoạn sửa sang công năng, nhưng về ý tưởng thì cả hai đều thống nhất với nhau từ đầu. May mắn là cả hai có gu thẩm mỹ khá giống nhau, đều yêu sự mộc mạc và không gian rộn lớn ở ngoại ô nên thường tìm được tiếng nói chung khá dễ dàng.

Chị Quỳnh Hồ chia sẻ, sau khi ngôi nhà và khu vườn đã thành hình hài, bạn bè, người thân đều rất thích thú, tại đây mọi người đều tìm thấy những trải nghiệm thân thuộc và bình dị như thể nơi đây chính là căn nhà thứ 2 của họ. Thậm chí đã có những người bạn mua mảnh đất ngay bên cạnh để được làm hàng xóm và học tập mô hình của gia đình chị. “Từ ngày có khu vườn cổ tích, gia đình mình có không gian để dành thời gian bên nhau nhiều hơn, bạn bè cũng hay kéo đến hơn, hội bạn của mình luôn làm “loạn” cả không gian nhà mình vào mỗi dịp cuối tuần đấy” – mẹ Hà Nội hạnh phúc kể.

chan noi do khoi bui me 8x don ra ngoai o, o nha cap 4 yen binh het nhu phim - 26

chan noi do khoi bui me 8x don ra ngoai o, o nha cap 4 yen binh het nhu phim - 27

Những ngày cuối tuần hoặc những dịp nghỉ lễ dài ngày, chị Quỳnh lại cùng gia đình lui về khu vườn cổ tích cách trung tâm thành phố chưa đầy 30km. Về đây, mỗi sáng thức dậy chị lại ra vườn tận hưởng những thanh âm trong lành cảm giác như mọi mệt mỏi, áp lực đều tan biến.

Chính sự trong trẻo của khí trời Ba Vì, khu vườn nhỏ xinh đầy sức sống và rộn rã tiếng chim rừng, tách cà phê ngon nhâm nhi cùng đôi chiếc bánh ngọt vào buổi sáng, những bữa ăn rộn ràng tiếng cười cùng những người thân yêu đã khiến cả gia đình gắn bó, yêu thương nhau nhiều hơn. Các bé con cũng trở nên hoạt bát hơn khi được hòa mình vào thiên nhiên, thỏa thích khám phá không gian rộng lớn theo cách mà các con yêu thích.  

Bình yên và hạnh phúc đôi khi phải chậm lại mới cảm nhận được hết sau những ồn ào phố thị. Chị Quỳnh Hồ trải lòng: “Căn nhà là một thế giới dành riêng cho mỗi gia đình. Bởi vậy, hãy biến chúng thành một nơi để cho tất cả chúng ta đều muốn trở về”.

chan noi do khoi bui me 8x don ra ngoai o, o nha cap 4 yen binh het nhu phim - 28

Bạn bè của chị hay kéo đến làm “loạn” cả không gian khu vườn cổ tích vào mỗi dịp cuối tuần.

Tạm bỏ nhà to giữa phố, mẹ Hà Nội lên núi nuôi cá trồng rau... trong vườn 3000m²

Như Loan - Ảnh: NVCC (Phụ Nữ Việt Nam)