Đổ 3 thứ “nước chua” này vào chậu, đất tơi xốp như bánh mì, lá tốt tơi bời, hoa nở vỡ chậu

Những loại nước này tuy rẻ tiền nhưng rất hiệu quả, giúp đất luôn tơi xốp, cây phát triển xanh tốt.

Đổ 3 thứ “nước chua” này vào chậu, đất tơi xốp như bánh mì, lá tốt tơi bời, hoa nở vỡ chậu - 1

Đất cứng như đá là nỗi sợ đối với nhiều người trồng hoa, vì lúc này khi tưới nước, nước sẽ không thấm vào đất và chạy sang mép chậu hoa và đi ra từ lỗ thoát nước dưới đáy chậu. Như thế sẽ không thể làm ẩm bộ rễ, không cung cấp đủ nước cho cây trồng.

Trường hợp thứ 2 là sẽ xảy ra hiện tượng tích nước, nếu đất quá ẩm thì rễ dễ bị thối nhũn, trời càng nóng thì càng nguy hiểm, chẳng bao lâu mà cây chết. Vậy mới nói khi trồng hoa, bầu đất đóng vai trò chủ chốt, đất không tốt thì làm sao hoa có thể phát triển mạnh được.

Cho nên ngày thường khi chăm sóc cây cảnh, bạn cần đặc biệt chú ý nếu không đất sẽ rất nhanh bị cứng, ảnh hưởng tới sự phát triển bình thường của cây. Thay vì sử dụng nước kiềm, hãy sử dụng nước có tính axit để làm cho đất mềm, tơi xốp và màu mỡ.

Đổ 3 thứ “nước chua” này vào chậu, đất tơi xốp như bánh mì, lá tốt tơi bời, hoa nở vỡ chậu - 3

Nước kiềm là gì?

Để tiết kiệm nước, nhiều người đã dùng nước sau khi giặt đồ, rửa bát để tưới cây. Tuy nhiên, loại nước này có tính kiềm, rất dễ làm cháy rễ cây, đẩy nhanh quá trình nén chặt đất, không tốt cho sự phát triển của cây trồng.

Nước máy nói chung có tính kiềm, nếu dùng để tưới cây trong thời gian dài thì đất rất dễ bị kiềm hóa và cứng lại. Ngoài ra, nước máy còn chứa một lượng clo nhất định, không tốt cho cây trồng khi tưới trong thời gian dài.

3 thứ “nước chua” giúp đất tơi xốp như bánh mì

Thứ nhất: Giấm trắng

Đổ 3 thứ “nước chua” này vào chậu, đất tơi xốp như bánh mì, lá tốt tơi bời, hoa nở vỡ chậu - 4

Ai cũng biết rằng giấm là một loại gia vị rất thông dụng, giúp tăng hương vị món ăn. Nhưng trong thành phần của nó có chứa một lượng nhỏ axit axetic, có thể điều chỉnh độ chua, độ kiềm của đất, ngăn chặn tình trạng đất bị nén chặt và thúc đẩy cây phát triển mạnh, không lo cây bị vàng lá, thối rễ. Tuy nhiên, bạn chỉ nên dùng giấm trắng không chứa muối.

Ngoài ra, bạn nên pha loãng giấm trắng với nước theo tỷ lệ 1:300 hoặc tùy từng loại hoa mà pha theo tỷ lệ khác nhau. Mỗi tháng chỉ nên dùng một lần, tránh lạm dụng kẻo gây hại cho cây trồng. Các loại hoa thích “uống” giấm có thể kể đến là hoa nhài, hoa dành dành, hoa giấy, hoa hồng, lan quân tử,…

Thứ hai: Nước sắt sunfat

Đổ 3 thứ “nước chua” này vào chậu, đất tơi xốp như bánh mì, lá tốt tơi bời, hoa nở vỡ chậu - 5

Sắt sunfat rất giàu ion sắt, có thể làm tăng độ màu mỡ và cân bằng độ pH của đất, ngăn chặn tình trạng đất bị nén chặt, giúp đất mềm và tơi xốp hơn. Không chỉ vậy, tưới sắt sunfat còn giúp cây không bị vàng lá, thúc cây ra hoa.

Trong thời kỳ sinh trưởng của cây, bạn hãy dùng một ít sắt sunfat pha loãng với nước theo tỷ lậ 1: 1000 lần, đổ vào đất trồng cây cảnh. Như vậy, lá của cây sẽ không bị vàng và cây sẽ ra hoa dễ dàng hơn.

Thứ ba: Các loại nước lên men hữu cơ

Đổ 3 thứ “nước chua” này vào chậu, đất tơi xốp như bánh mì, lá tốt tơi bời, hoa nở vỡ chậu - 6

Nếu công việc không quá bận rộn và có nhiều thời gian để trồng hoa, bạn có thể tự làm một số loại nước lên men hữu cơ từ nước vo gạo, vỏ trái cây, đậu nành, ruột cá,… để tưới cây. Khi những thứ đó lên men hoàn toàn, chúng sẽ trở thành một loại “nước chua” thần thánh giúp đất tơi xốp như bánh mì, không dễ bị nén chặt, đồng thời làm tăng độ phì nhiêu của đất.

Tuy nhiên trong quá trình lên men, loại nước này có thể có một số mùi khó chịu, vì vậy bạn không nên đặt thùng ủ trong nhà mà nên đặt ngoài trời. Muốn khử mùi hôi, khi ủ bạn có thể cho thêm ít vỏ cam, chanh, bưởi,… hoặc chế phẩm sinh học vào.

4 loại cây phố thị nhà nào cũng nên trồng, vừa trấn trạch vừa gọi tài lộc, mấu chốt là rất dễ chăm sóc