Cho 4 loại vỏ hạt này vào chậu hoa, không lo thiếu dưỡng chất, cây luôn xanh tốt hoa nở rộ

Bạn thường vứt vỏ sau khi ăn xong các loại hạt, thực phẩm,... Hãy tận dụng chúng để biến thành phân bón hữu cơ nhằm giúp cải thiện dinh dưỡng cho cây hoa của bạn.

Trong quá trình trồng các loại cây hoa, chắc hẳn nhiều người cũng đã sử dụng một số loại phân bón hữu cơ để giúp cây trồng luôn xanh tốt và phát triển vượt bậc. Tuy nhiên thay vì bạn phải mất tiền để đi mua các loại phân bón như vậy, tại sao không tận dụng luôn nguồn phân bón hữu cơ được tạo ra từ chính những thứ bỏ đi của con người, điển hình đó là các loại vỏ hạt, vỏ thực phẩm nhỉ. Chắc chắn bạn sẽ phải kinh ngạc khi thấy được hiệu quả mà chúng đem lại.

1. Phân bón từ vỏ trứng rất giàu dinh dưỡng

Vỏ trứng thường bị vứt bỏ sau khi chúng ta ăn xong, tuy nhiên bạn nên giữ lại vì chúng chứa khá nhiều dưỡng chất có lợi đối với cây trồng. Vỏ trứng chứa tới 91% thành phần là canxi cacbonat, rất cần thiết cho sự phát triển của thực vật. Nhờ đó giúp các loại cây hoa hấp thu dinh dưỡng từ đất tốt hơn, trở nên khỏe mạnh và tươi tốt.

Cho 4 loại vỏ hạt này vào chậu hoa, không lo thiếu dưỡng chất, cây luôn xanh tốt hoa nở rộ - 1

Ngoài canxi cacbonat, vỏ trứng còn chứa nitơ, kali, phốt pho, canxi, magie, kẽm và clorua,... Tất cả những nguyên tố này đều rất có ích cho sức khỏe của cả cây hoa và đất trồng. Bên cạnh đó, nếu đất đang có tính axit cao thì việc sử dụng phân bón làm từ vỏ trứng sẽ rất có lợi vì nó giúp làm giảm độ chua của đất, từ đó trung hòa pH và ổn định chất lượng của đất trồng.

2. Sử dụng bột vỏ sò để cải thiện chất lượng cây hoa

Vỏ sò chứa rất nhiều canxi, keratin và hàng chục loại khoáng chất khác nhau rất có lợi đối với đời sống sinh hoạt của con người như trong làm đẹp, ẩm thực hoặc thậm chí là làm phân bón cho các loại cây hoa. Vậy nên bạn hoàn toàn có thể sử dụng chúng để cải thiện chất lượng đất cũng như tăng năng suất cây trồng của mình.

Cho 4 loại vỏ hạt này vào chậu hoa, không lo thiếu dưỡng chất, cây luôn xanh tốt hoa nở rộ - 2

Bột làm từ vỏ sò nghiền vụn giúp gia tăng đáng kể hàm lượng hữu cơ trong đất trồng. Photpho trong vỏ sò giúp cải thiện độ pH trong đất, Canxi và Nitơ dồi dào trong vỏ sò sẽ giúp kích thích hoạt động của các enzyme có lợi trong đất trồng. Nhờ đó năng suất cây hoa sẽ được gia tăng, mau phát triển và cho ra hoa nở to đẹp.

3. Vỏ hạt óc chó vô cùng hữu ích

Hạt óc chó không chỉ là loại hạt cực kỳ bổ dưỡng, mà vỏ của nó cũng chứa lượng dinh dưỡng đáng ngưỡng mộ. Cụ thể, vỏ hạt óc chó chứa 60% chất xơ, 35% là các khoáng chất thiết yếu, 2,5% là protein, phần còn lại là tro và những thứ khác. Nhờ đó đây quả thực là nguồn phân bón hữu cơ mà bạn nên sử dụng để gia tăng chất lượng và năng suất cây hoa của mình.

Cho 4 loại vỏ hạt này vào chậu hoa, không lo thiếu dưỡng chất, cây luôn xanh tốt hoa nở rộ - 3

Tuy nhiên, trong vỏ hạt óc chó cũng chứa một số chất có khả năng ức chế sự tăng trưởng của rễ và giảm khả năng hấp thụ dưỡng chất. Vậy nên tốt nhất bạn chỉ rải vỏ hạt óc chó nghiền nhỏ lên trên bề mặt đất trồng, chứ đừng nghiền nhỏ rồi trộn vào trong đất. Đặc biệt trong vỏ hạt óc chó còn chứa tannin có khả năng khôi phục các tổn thương gặp phải ở thực vật nói chung.

4. Vỏ đậu phộng chứa nhiều chất có lợi cho cây trồng

Đậu phộng hay củ lạc là loại thực phẩm chúng ta sử dụng vô cùng phổ biến hàng ngày. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong vỏ của đậu phộng có chứa nhiều khoáng chất thiết yếu như canxi, photpho, kali, magie, kẽm và hơn 10 loại nguyên tố vi lượng, một lượng nhỏ chất béo và protein. Nhờ đó mà vỏ đậu phộng được khuyên dùng để làm phân bón cho cây trồng sẽ mang lại nhiều lợi ích to lớn.

Cho 4 loại vỏ hạt này vào chậu hoa, không lo thiếu dưỡng chất, cây luôn xanh tốt hoa nở rộ - 4

Thông thường, vỏ đậu phộng sẽ được cất giữ trong các túi kín, thêm nước để làm ẩm và để cho chúng lên men tự nhiên từ 1-2 tháng. Sau đó mới có thể đem chúng ra để làm phân bón hữu cơ cho cây hoa của bạn. Hàm lượng dinh dưỡng cao trong vỏ đậu phộng sẽ giúp kích thích khả năng phát triển của cây trồng tốt hơn.

Trong quá trình sử dụng vỏ của các loại thực phẩm, các loại hạt để làm phân bón cho cây trồng, bạn chỉ nên rải các loại vỏ đã nghiền vụn lên trên bề mặt của đất. Bởi lẽ trong các loại vỏ, thành phần khoáng chất như canxi chiếm tỷ trọng cao, cho nên phải được cây hoa hấp thụ từ từ, tránh gây ngộ độc. Các loại vỏ sẽ dần bị phân hủy, lên men và được cây trồng sử dụng để phát triển tốt hơn.

4 thứ gia vị nhà nào cũng có này là thần dược để trồng hoa, chỉ cần một chút hoa nở rực rỡ