Chó Pug: Nguồn gốc, đặc điểm, cách chăm sóc và giá bán

Chó Pug hay còn được gọi là chó mặt xệ, là một giống chó thân thiện, được nhiều người yêu mến hiện nay. Mặc dù có khuôn mặt hơi “khó gần”, thế nhưng chó Pug là những người bạn trung thành, rất đáng để nuôi.

1 Nguồn gốc, lịch sử về giống chó Pug

Giống chó Pug là giống chó vốn có nguồn gốc từ Trung Quốc, chúng bắt đầu xuất hiện từ thời nhà Hán (khoảng năm 206 trước Công nguyên cho đến năm 200 sau Công nguyên). Một số nhà sử học tin rằng giống chó mặt xệ này có liên quan đến giống chó ngao Tây Tạng. Chúng được các Hoàng đế của Trung Quốc cưng chiều, yêu quý và được sống trong những căn hộ sang trọng, thậm chí đôi khi còn được những người lính của Hoàng đế canh gác.

Vào cuối những năm 1500 và đầu những năm 1600, Trung Quốc bắt đầu giao thương với các nước châu Âu. Những con chó Pug đầu tiên đã được đưa đến châu Âu đến với các thương nhân người Hà Lan, họ đã đặt tên cho giống chó này là Mopshond, một cái tên vẫn còn được sử dụng cho đến ngày nay. Dần dần, giống chó mặt xệ đáng yêu này nhanh chóng trở thành giống chó được yêu thích bởi các hộ gia đình hoàng gia trên khắp châu Âu, và thậm chí chúng còn đóng một vai trò quan trọng trong lịch sử của nhiều gia đình này.

Chó Pug: Nguồn gốc, đặc điểm, cách chăm sóc và giá bán - 1

Hình ảnh giống chó Pug mặt xệ

Ở Hà Lan, giống chó Pug trở thành giống chó chính thức của House of Orange, sau khi một chú chó mặt xệ được cho là đã cứu mạng William, Hoàng tử xứ Orange, bằng cách đưa ra những tiếng sủa liên tục, như là lời cảnh báo rằng người Tây Ban Nha đang đến gần vào năm 1572. Được biết, những chú chó con của giống chó Pug này còn tồn tại vào những năm 1700 do nghệ nhân nổi tiếng William Hogarth là một người đam mê loài Pug. Ông đã vẽ chân dung một chú chó Pug đen và nhiều con khác trong những bức tranh nổi tiếng của mình. Năm 1785, Goya cũng vẽ chân dung giống chó mặt xệ trong các bức tranh của mình.

Vào đầu những năm 1800, giống chó Pug được tiêu chuẩn hóa như một giống chó có hai dòng trở nên vô cùng phổ biến ở Anh. Một dòng được gọi là dòng Morrison và được cho là được tạo ra dựa trên những chú chó hoàng gia của Nữ hoàng Charlotte, vợ của vua George III. Dòng còn lại được phát triển bởi lãnh chúa và công nương Willoughby dErby, và được tạo nên dựa trên những chú chó nhập khẩu từ Nga hoặc Hungary.

Giống chó Pug mặt xệ lần đầu tiên được triển lãm ở Anh vào năm 1861. Trong khi đó, ở Trung Quốc, loài chó mặt xệ này tiếp tục được các gia đình hoàng gia lai tạo. Khi người Anh chiếm đóng Cung điện Hoàng gia Trung Quốc vào năm 1860, họ đã phát hiện ra một số giống chó Pug và mang theo một ít để trở về Anh quốc.

Loài chó Pug được du nhập vào Hoa Kỳ sau Nội chiến, và giống chó này được Câu lạc bộ chó giống Hoa Kỳ công nhận chính thức vào năm 1885. Lúc đầu, giống chó mặt xệ rất phổ biến, nhưng đến đầu thế kỷ XX, sự quan tâm đến giống chó này giảm dần. Một số nhà lai tạo tận tâm đã tiếp tục nhân giống và sau một số năm, giống chó này đã trở lại phổ biến hơn bao giờ hết. Được thành lập vào năm 1931, Câu lạc bộ chó Pug của Mỹ cũng đã được AKC công nhận và phát triển rực rỡ cho đến ngày nay.

2 Thông tin, đặc điểm của chó Pug

Một số thông tin về ngoại hình, đặc điểm của giống cho Pug mặt xệ, để bạn có thể tham khảo:

2.1. Về ngoại hình

Giống chó Pug có thân hình nhỏ nhắn nhưng gọn gàng, khá cân đối. Hình dạng của giống chó mặt xệ chuẩn là có hình dạng như quả lê, vai rộng hơn so với mông. Ngoài ra, bộ lông của chúng khá mềm mại, tạo cảm giác thích thú khi chúng ta vuốt ve. Chúng có đôi mắt to, hơi lồi ra có màu sẫm trông khá ngộ nghĩnh. Đuôi của chúng lúc thẳng, lúc lại hơi xoăn tít.

2.2. Về kích thước

Với những chú chó con thường có cân nặng vào khoảng 7-8 kg (cả con đực và con cái). Chiều cao của chúng rơi vào khoảng 25-30cm.

2.3. Về khuôn mặt

Giống chó Pug có khuôn mặt khá hầm hố, khó gần và trông có vẻ dữ tợn đối với nhiều người. Chúng có cái mõm ngắn, đôi mắt lồi to màu nâu sẫm vô cùng dễ nhận biết.

2.4. Một số đặc điểm khác

  • Chó Pug con có thể cứng đầu và khó đào tạo. Vậy nên bạn cần phải rất kiên nhẫn nếu muốn huấn luyện chúng thành thục.
  • Chó Pug con không thể chịu được nhiệt độ và độ ẩm cao do mõm của chúng ngắn. Khi chú chó của bạn ở ngoài trời, hãy quan sát nó thật cẩn thận để phát hiện các dấu hiệu quá nóng của chúng.
  • Mặc dù có bộ lông ngắn nhưng giống chó mặt xệ này vẫn rụng lông rất nhiều.
  • Chó Pug con thở khò khè, khịt mũi và ngáy to.
  • Vì đôi mắt quá nổi bật nên loài chó này rất dễ bị thương ở mắt.
  • Chó Pug con là những kẻ tham ăn và sẽ ăn quá nhiều nếu có cơ hội. Vì chúng dễ tăng cân, cho nên giống chó mặt xệ này có thể nhanh chóng bị béo phì.

3 Tính cách của giống chó Pug mặt xệ

Bạn đừng mong đợi một chú chó Pug có thể săn bắt, bảo vệ hoặc canh nhà cho bạn. Những chú chó con được lai tạo chỉ có thể trở thành những người bạn đồng hành mà thôi, và đó chính xác là những gì chúng có thể làm tốt nhất. Giống chó mặt xệ rất khao khát được yêu thương và đối xử tình cảm, và chúng rất không vui nếu như sự tận tâm của chúng không được đáp lại.

Chó Pug: Nguồn gốc, đặc điểm, cách chăm sóc và giá bán - 2

Chó Pug là loài vô cùng tình cảm và gần gũi với con người

Giống chó Pug có xu hướng ít vận động, thích ngồi trong lòng bạn mỗi khi bạn đọc sách hoặc xem phim. Điều này không có nghĩa là những chú chó này là một loài buồn tẻ và chán ngắt. Trái ngược lại, chúng là những giống chó vui tươi, hài hước, thích sống tình cảm và làm chủ nhân của mình thích thú bằng những trò hề ngớ ngẩn.

4 Các bệnh mà giống chó Pug có thể gặp phải

Chó Pug con thường khỏe mạnh, nhưng giống như tất cả các giống chó khác, chúng dễ mắc một số tình trạng sức khỏe nhất định, có thể kể đến như sau:

4.1. Pug Dog Encephalitis

Hãy còn được gọi là bệnh PDE. Đây là một bệnh viêm não gây tử vong chỉ có ở loài chó Pug. Các nhà nghiên cứu không biết tại sao giống chó này lại có thể bị mắc phải căn bệnh này.

Không có cách nào để kiểm tra hoặc để điều trị triệt để chứng bệnh này. Chẩn đoán bệnh PDE chỉ có thể được thực hiện bằng cách xét nghiệm mô não của chú chó sau khi nó chết. PDE thường ảnh hưởng đến chó con, khiến chúng co giật, quay tròn, mù lòa, sau đó hôn mê và chết.

4.2. Động kinh

PDE không phải là thứ duy nhất có thể khiến những chú chó Pug bị động kinh. Chúng rất dễ mắc một tình trạng gọi là động kinh vô căn, tức là co giật không rõ lý do. Nếu chú chó mặt xệ của bạn bị co giật, hãy đưa nó đến bác sĩ thú y để xác định phương pháp điều trị phù hợp.

4.3. Loét giác mạc

Do đôi mắt quá to và nổi bật nên mắt của chó Pug có thể dễ bị thương hoặc bị loét trên giác mạc. Nếu chú chó mặt xệ của bạn nheo mắt hoặc mắt đỏ và chảy nước mắt quá nhiều, hãy liên hệ với bác sĩ thú y ngay lập tức. Loét giác mạc có thể gây mù hoặc thậm chí vỡ giác mạc.

4.4. Khô mắt

Sicca viêm kết mạc và viêm giác mạc sắc tố là hai tình trạng thường thấy ở chó Pug. Hai căn bệnh này có thể xảy ra cùng một lúc hoặc riêng lẻ. Khô mắt xảy ra khi mắt của chó mặt xệ không tiết đủ nước mắt để giữ ẩm.

Dày sừng sắc tố là một tình trạng gây ra các đốm đen trên giác mạc, đặc biệt là ở góc gần mũi. Nếu sắc tố bao phủ mắt, nó có thể gây mù lòa cho chú chó của bạn. Cả hai tình trạng mắt này đều cần được điều trị và chăm sóc suốt đời.

Chó Pug: Nguồn gốc, đặc điểm, cách chăm sóc và giá bán - 3

4.5. Dị ứng

Một số chú chó con bị nhiều loại dị ứng khác nhau, từ dị ứng do tiếp xúc đến dị ứng thức ăn. Nếu chú chó Pug của bạn liếm chân hoặc cọ xát nhiều vào mặt, hãy nghi ngờ bị dị ứng và nhờ bác sĩ thú y kiểm tra.

4.6. Nhiễm tụ cầu

Vi khuẩn tụ cầu thường được tìm thấy trên da, nhưng một số chú chó sẽ phát triển mụn nhọt và các nang lông bị nhiễm trùng nếu hệ thống miễn dịch của chúng bị gặp vấn đề nghiêm trọng.

Các tổn thương có thể giống như phát ban ở những nơi có lông, trên những vùng không có lông, các vết bệnh có thể giống như bệnh hắc lào. Bạn nên liên hệ với bác sĩ thú y để được điều trị thích hợp.

4.7. Chứng loạn sản xương hông

Căn bệnh này ảnh hưởng đến các giống chó nhỏ cũng như các giống chó lớn, bao gồm cả loài chó Pug. Có rất nhiều yếu tố gây bệnh, bao gồm di truyền, môi trường và chế độ ăn uống, được cho là góp phần gây ra biến dạng khớp háng này.

5 Chó Pug thích ăn gì?

Chó Pug mặc dù không hề kén ăn, rất dễ nuôi. Thế nhưng chúng ăn rất nhiều, ăn lung tung và dễ bị béo phì, từ đó ảnh hưởng đến tuổi thọ và sức khỏe của chúng. Về khẩu phần ăn hàng ngày, tốt nhất bạn chỉ nên cung cấp cho chúng:

  • Protein: Chiếm 25% khẩu phần ăn mỗi ngày, bao gồm các loại thịt như thịt gà, thịt lợn, thịt bò,...
  • Chất béo: Chiếm 15% khẩu phần ăn mỗi ngày, bao gồm các loại nội tạng lợn, bò hoặc gà.
  • Tinh bột, chất xơ: Chiếm 60% khẩu phần ăn mỗi ngày, bao gồm các loại hạt, ngũ cốc, rau và trái cây.

6 Cách chăm sóc chó Pug đúng nhất

Một số biện pháp nhằm giúp chăm sóc cho chú chó Pug mặt xệ của bạn tốt nhất:

6.1. Cho chú chó của bạn vận động thể dục

Chó Pug rất dễ bị béo phì do chúng ít khi vận động, thế nên bạn hãy cho chúng tập thể dục thường xuyên bằng cách cho chúng đi dạo, vận động liên tục nhé. Ngoài ra bạn có thể chơi trò đuổi bắt hoặc ném đồ vật cũng là một cách vận động thú vị cho chúng.

6.2. Chăm sóc lông

Chó Pug có hai lớp lông nhỏ và mịn, nhưng chúng rụng thường xuyên và có thể gây khó chịu cho bạn mỗi khi lau dọn nhà cửa. Vậy nên hãy chải lông cho chúng thường xuyên, nếu bạn cho chúng tắm, hãy nhớ sấy khô người để tránh bộ lông bị ẩm và bốc mùi khó chịu.

6.3. Vệ sinh cá nhân

Hãy vệ sinh tai, mũi, mắt cho chú chó Pug của bạn ít nhất 1 lần/tuần để đảm bảo vệ sinh và sức khỏe cho chúng. Ngoài ra, bạn hãy cắt móng định kỳ 3 tháng/lần để tránh chúng cào xé đồ vật trong nhà nếu như chúng buồn chán.

7 Cách huấn luyện giống chó Pug

Giống chó Pug vô cùng nhạy cảm, cho nên trong quá trình huấn luyện bạn không được la mắng hoặc quát tháo ầm ĩ, như vậy sẽ khiến chú chó của bạn sợ hãi và không chịu huấn luyện cùng bạn.

Giống chó Pug không chơi được những trò như đánh hơi tìm đồ vật, nhảy cao, vượt chướng ngại vật bởi cấu tạo cơ thể của chúng. Do đó mà bạn không nên huấn luyện những thứ này cho chú chó của bạn nhé.

Bạn không nên tập luyện quá nặng và gắng sức đối với chó Pug, bởi chúng không dẻo dai và dễ bị hụt hơi nếu hoạt động quá nhiều.

Chó Pug khá bướng bỉnh cho nên ngay từ nhỏ bạn hãy huấn luyện để chúng biết nghe và hiểu một số mệnh lệnh của bạn khi chúng lớn lên.

Chó Pug: Nguồn gốc, đặc điểm, cách chăm sóc và giá bán - 4

8 Chó Pug có giá bán bao nhiêu?

Tùy thuộc vào nguồn mà bạn mua mà giá bán của chó Pug mặt xệ sẽ có sự khác biệt, cụ thể như sau:

8.1. Giá chó Pug tại Việt Nam

Đối với những chú chó được sinh ra và phối giống ở Việt Nam, mức giá để bạn có thể mua được một chú chó Pug khỏe mạnh sẽ rơi vào khoảng từ 7-8 triệu đồng. Tuy nhiên chúng sẽ không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, không có chứng minh nguồn gốc của bố mẹ, cũng như không có giấy tờ đảm bảo chất lượng, sức khỏe.

8.2. Giá chó Pug nhập khẩu tại Thái Lan, Trung Quốc

Đối với những chú chó Pug được nhập khẩu về từ Thái Lan hoặc Trung Quốc, mức giá sẽ khá cao, lên đến từ 15-30 triệu đồng một con tùy vào tuổi đời, giống thuần chủng, giấy tờ chứng minh nguồn gốc,...

8.3. Giá chó Pug nhập khẩu từ châu Âu

Đối với những chú cho Pug được nhập khẩu từ châu Âu, đặc biệt là Anh, mức giá sẽ vô cùng đắt đỏ, lên tới 40-50 triệu đồng/con. Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể yên tâm về nguồn gốc, giấy tờ và độ thuần chủng của chúng.

Chó Corgi: Nguồn gốc, đặc điểm, cách chăm sóc và những sự thật thú vị
Theo Nhật Linh (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)