Choáng khi “lạc bước” vào những khu sân vườn bạc tỷ của đại gia Việt

Một trong số nhưng khu sân vườn này còn được công nhận là “Vườn cây di sản” đầu tiên ở Việt Nam.

Choáng khi “lạc bước” vào những khu sân vườn bạc tỷ của đại gia Việt - 1

Bên cạnh những biệt thự xa hoa, nhiều đại gia Việt không tiếc tiền “chi mạnh” để thiết kế sân vườn sao cho lộng lẫy nhất.

Choáng khi “lạc bước” vào những khu sân vườn bạc tỷ của đại gia Việt - 3

Có những đại gia sẵn sàng lặn lội khắp nơi tìm mua cây cổ, dành thời gian chăm chút cho chúng để tạo nên những khu vườn với bộ sưu tập cây xanh quý hiếm, giá trị.

Choáng khi “lạc bước” vào những khu sân vườn bạc tỷ của đại gia Việt - 4

 Cách trung tâm Hà Nội khoảng 15 km, khu vườn “Thành Công Kỳ Viên” nằm trên phố Yên Duyên (Yên Sở, Hà Nội) nổi tiếng trong giới sinh vật cảnh thủ đô với nhiều loại cây độc lạ, quý hiếm.

Choáng khi “lạc bước” vào những khu sân vườn bạc tỷ của đại gia Việt - 5

Khu vườn này thuộc sở hữu của ông Nguyễn Trọng Thành. Ông Thành được biết đến là 1 trong những nghệ nhân cây cảnh đầu tiên của Hà Nội với hơn 25 năm kinh nghiệm.

Choáng khi “lạc bước” vào những khu sân vườn bạc tỷ của đại gia Việt - 6

"Thành Công Kỳ Viên” được xây dựng từ năm 2007, ban đầu chỉ để thỏa mãn đam mê sưu tầm cây cảnh độc lạ nhưng về sau trở thành nơi gặp gỡ, giao lưu của những người chơi cây.

Choáng khi “lạc bước” vào những khu sân vườn bạc tỷ của đại gia Việt - 7

“Thành Công Kỳ Viên” hiện đang sở hữu nhiều cây cảnh giá trị cao trong đó có những cây nổi bật như: Thanh Tùng Ngạo Tuyết; Huynh Đệ Tương Cổ; Hồn Xưa… Những siêu cây này có giá từ vài tỷ đến vài chục tỷ đồng. 

Choáng khi “lạc bước” vào những khu sân vườn bạc tỷ của đại gia Việt - 8

 Quy tụ nhiều cây thuộc hàng quý hiếm Việt Nam, vườn cây của đại gia Phan Văn Toàn (Toàn “đô la”) ở tỉnh Phú Thọ từng được Tạp chí bonsai thế giới bình chọn là một trong mười vườn cây cảnh đẹp nhất trên thế giới.

Choáng khi “lạc bước” vào những khu sân vườn bạc tỷ của đại gia Việt - 9

Khu gia trang của ông Toàn nằm ở vị trí đắc địa của TP. Việt Trì (Phú Thọ), trong vườn có nhiều cây thuộc hàng quý hiếm, độc nhất vô nhị ở Việt Nam. Thậm chí, nơi đây còn được công nhận là “vườn cây di sản” đầu tiên ở nước ta. 

Choáng khi “lạc bước” vào những khu sân vườn bạc tỷ của đại gia Việt - 10

Trong suốt 25 năm sưu tầm cây cảnh với số tiền bỏ ra lên tới hàng trăm tỷ đồng, đến nay, vườn cây Di sản có khoảng 40 cây thương hiệu, thuộc hàng quý hiếm và hàng trăm cây hoàn thiện khác.

Choáng khi “lạc bước” vào những khu sân vườn bạc tỷ của đại gia Việt - 11

 Nằm giữa khuôn viên vườn là 2 tác phẩm sanh cổ giá trị nhất Việt Nam, đó là “Tiên lão giáng trần” và “Ngọa hổ tàng long” có giá trị vài triệu USD. Riêng tác phẩm sanh cổ “Tiên lão giáng trần” có giá khoảng 28 tỷ đồng.

Choáng khi “lạc bước” vào những khu sân vườn bạc tỷ của đại gia Việt - 12

Tác phẩm sanh “Ngọa hổ tàng long” từng được 1 vị khách người Đài Loan trả 1,4 triệu USD (32 tỷ đồng) để mua về nhưng ông Toàn không bán.

Choáng khi “lạc bước” vào những khu sân vườn bạc tỷ của đại gia Việt - 13

Giới chơi cây cảnh Việt Nam chắc chắn đều biết đại gia Phiến “cá” ở Việt Trì, Phú Thọ. Đại gia này có khu vườn tuyệt đẹp với 5.000 cây đại thụ cổ quái. Ông Phiến cũng được đánh giá là người sở hữu nhiều cây đẹp và đắt tiền nhất Việt Nam.

Choáng khi “lạc bước” vào những khu sân vườn bạc tỷ của đại gia Việt - 14

Cơ ngơi của đại gia này là khu vườn sinh thái nằm ngay trung tâm thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Khu vườn rộng 15ha với 5ha đất trồng, 10 ha mặt nước được ông thuê lại của thành phố.

Choáng khi “lạc bước” vào những khu sân vườn bạc tỷ của đại gia Việt - 15

Ở xứ Thanh, tòa Bạch Dinh của đại gia Cao Tiến Đoàn với biệt thự sân vườn rộng tới 50.000 m2 cũng được coi là 1 trong những “tiên cảnh” ở Việt Nam.

Choáng khi “lạc bước” vào những khu sân vườn bạc tỷ của đại gia Việt - 16

Tòa lâu đài của ông Đoàn tọa lạc trên khu đất rộng khoảng 5ha với một quả đồi trong khuôn viên để tạo điểm nhấn; trong khuôn viên còn có hồ cá cảnh, khu vực trồng tùng, cây cảnh, hòn non bộ xen kẽ vô cùng bắt mắt.

Choáng khi “lạc bước” vào những khu sân vườn bạc tỷ của đại gia Việt - 17

Khu đồi nhân tạo, kiến trúc nhà mái lệch, tháp nhọn, sân vườn, vườn cây ao cá… tạo thành tổng thể chung vô cùng tao nhã, đẹp mắt.

Choáng khi “lạc bước” vào những khu sân vườn bạc tỷ của đại gia Việt - 18

Để xây dựng khuôn viên cho tòa dinh thự này, ông Đoàn đã bỏ tiền mua thêm đất của nhà dân xung quanh đồng thời đập bỏ ngôi nhà cũ mới qua hơn một năm sử dụng.

Choáng khi “lạc bước” vào những khu sân vườn bạc tỷ của đại gia Việt - 19

Nữ ca sĩ Khánh Ly nổi tiếng trong showbiz cũng là 1 nữ “đại gia” có thú chơi sân vườn đặc biệt. Cô từng khiến nhiều người phải trầm trồ khi chia sẻ hình ảnh về khu biệt thự sân vườn riêng ở Gia Lâm, Hà Nội.

Choáng khi “lạc bước” vào những khu sân vườn bạc tỷ của đại gia Việt - 20

Khu trang trại mang phong cách kiến trúc cổ được xây dựng từ năm 2010 và mất 2 năm để hoàn thiện.

Choáng khi “lạc bước” vào những khu sân vườn bạc tỷ của đại gia Việt - 21

Dù cảnh vật trong khuôn viên hoàn toàn là nhân tạo nhưng vẫn mang lại vẻ đẹp tự nhiên, trong đó bao gồm rừng cọ đồi chè, có nhà thủy đình, bể bơi và hai cây cầu bắc qua sông.

Choáng khi “lạc bước” vào những khu sân vườn bạc tỷ của đại gia Việt - 22

Đây là khu vườn của một đại gia đất Bắc được thiết kế theo lối kiến trúc châu Âu cổ - đặc trưng của nhiều công viên nổi tiếng trên thế giới. Hai bên lề lối đi được thiết kế với hàng tượng độc đáo.

Choáng khi “lạc bước” vào những khu sân vườn bạc tỷ của đại gia Việt - 23

Khu vườn lâu đài châu Âu của đại gia Bắc Kỳ này trị giá hàng tỉ đồng với sự xuất hiện của nhiều lọa cây cảnh bề thế, tạo không gian thoáng mát.

23 năm sang Mỹ, nhớ vườn Việt của nội, bố hai con trồng cả vườn cây quả sai lúc lỉu
Theo Hương Nguyễn (Dân Việt)