Cô giáo Hà Nội tiết lộ "nước thần" giữ hoa tươi lâu, chơi cả tuần không thối, hỏng

Muốn cắm hoa tươi lâu, nên dưỡng kĩ, tỉa bớt lá, nụ nhỏ để dưỡng chất tập trung vào nuôi hoa, nên thay nước và cắt bớt gốc mỗi ngày. Có thể thêm vào bình một chút đường để tăng dưỡng chất, vài giọt nước rửa bát để khử khuẩn.

co giao ha noi tiet lo "nuoc than" giu hoa tuoi lau, choi ca tuan khong thoi, hong - 1

Đó là bí quyết mà chị Đặng Ngọc Phương, sinh ra và lớn lên ở Hà Nội. Hiện là giáo viên dạy Văn của trường chuyên Hà Nội – Amsterdam chia sẻ về cắm hoa tươi. Chị có một gia đình nhỏ với một người bạn đời rất ấm áp và hai bé trai xinh xắn, đáng yêu. Ngoài thời gian cho công việc và gia đình, chị luôn biết chọn cho mình một góc riêng tư để thả hồn với những loài hoa.

Chị Phương tâm sự, phụ nữ hầu như ai cũng yêu hoa và chị cũng vậy. Tuy nhiên trước đây chị chỉ hay cắm hoa trong các dịp lễ tết hoặc những khi thật vui, thật buồn. Khoảng cuối tháng tư năm nay chị mới bắt đầu thực sự thích chơi hoa, thích ghi lại những bức ảnh đẹp về hoa. Tuy thời gian chưa lâu nhưng tình cảm chị dành cho thú chơi hoa ngày càng sâu đậm.

co giao ha noi tiet lo "nuoc than" giu hoa tuoi lau, choi ca tuan khong thoi, hong - 3

Ngoài thời gian cho công việc và gia đình, chị Phương luôn biết chọn cho mình một góc riêng tư để thả hồn với những loài hoa.

Dùng đường tăng dưỡng chất, giọt nước rửa bát để khử khuẩn

Cô giáo Hà Nội bộc bạch, bản thân rất thích ngắm những bình hoa đẹp trên mạng. Tuy nhiên khi cắm chị nhận thấy tác phẩm ra đời hoàn toàn phụ thuộc vào dáng của cành, của hoa và cảm xúc của mình khi cắm. Thật sự không bắt chước ai được và cũng không lặp lại chính bản thân mình. “Chính vì vậy, mỗi lần cắm hoa là một trải nghiệm mới mẻ và thú vị” – chị nói.

Theo chị Phương, mỗi loại hoa có một sắc màu, dáng vẻ và cả tính cách riêng. Cắm hoa sao cho phù hợp với “tính cách của hoa” mà vẫn thể hiện được cảm nhận của mình về hoa là một thử thách không dễ dàng nhưng rất thú vị. Hoa cành dài, mềm thường dễ tạo dáng. Hoa cành ngắn và cứng thì khó sáng tạo kiểu cắm hơn. Hoa tươi đẹp là yếu tố quan trọng nhất để có bình hoa ấn tượng, đẹp mắt. Vì vậy các mẹ nên tìm chỗ mua tin cậy, bán hoa tươi mới, đó cũng là lý do để chị ưu tiên cho việc mua hoa online.

co giao ha noi tiet lo "nuoc than" giu hoa tuoi lau, choi ca tuan khong thoi, hong - 4

co giao ha noi tiet lo "nuoc than" giu hoa tuoi lau, choi ca tuan khong thoi, hong - 5

co giao ha noi tiet lo "nuoc than" giu hoa tuoi lau, choi ca tuan khong thoi, hong - 6

Chị Phương là người thích phong cách vintage, ikebana và cả phong cách garden nên mỗi bình hoa chị cắm đều mang cái hồn rất riêng.

Chia sẻ kinh nghiệm để cắm được một bình hoa đẹp, mẹ Hà Nội cho biết, sau khi nhận hoa về, nên cắt vát cành, dưỡng trong xô to đầy nước để hoa bù nước, lấy lại vẻ tươi tắn sau thời gian vận chuyển. Khi cắm, nên chọn dáng bình, màu bình hợp tông với hoa. Những cành dài, rủ nên cắm hai bên hoặc vươn lên sẽ tạo vẻ phóng khoáng, mềm mại cho bình hoa. Việc phân tầng hoa cho cân đối cũng giúp bình hoa hài hoà hơn. Những bông mãn khai nên cắm mặt trước để tạo vẻ rực rỡ cho bình hoa.

Hoa mới cắt về đã giao đến tay nên rất tươi và bền. Muốn cắm hoa tươi lâu, mình nên dưỡng kĩ, tỉa bớt lá, nụ nhỏ để dưỡng chất tập trung vào nuôi hoa, nên thay nước và cắt bớt gốc mỗi ngày. Có thể thêm vào bình một chút đường để tăng dưỡng chất, vài giọt nước rửa bát để khử khuẩn.

Khi được hỏi về việc tham gia trường lớp đào tạo cắm hoa, chị thẳng thắn chia sẻ, bản thân không tham gia lớp cắm hoa nào vì chị không thích cắm hoa theo kĩ thuật mà chú trọng nhiều vào kinh nghiệm, cảm xúc, và nhất là thuận theo vẻ đẹp tự nhiên của hoa để tạo kiểu. Chị kể: “Mình có tham gia vài nhóm chơi hoa, nhưng chủ yếu là để ngắm nhìn những tác phẩm đẹp của mọi người và chia sẻ tình yêu hoa”.  

Chị Phương là người thích phong cách vintage, ikebana và cả phong cách garden. Tuy nhiên chị thích nhất sự tự do bay bổng trong sáng tạo, và nhất là thuận tự nhiên, thuận hoa. Nếu ngắm hoa chị cắm, em sẽ thấy nó không theo hẳn phong cách nào, vì chị cắm không theo trường phái lý thuyết nào cả.

Chị xúc động nói: “Mỗi lần cắm hoa như một lần mình sáng tác vậy, có thể cắm một lần ưng ngay nhưng cũng có thể sửa lại vài lần mới hài lòng. Mình có thói quen mỗi ngày thay nước, hạ cành thì lại cắm bình mới, tạo kiểu mới. Khám phá hoa là một hành trình cảm xúc thú vị, và rất sáng tạo nữa. Đôi khi có những loại hoa rất khó cắm, hoặc khó sáng tạo một dáng mới, khác đi so với mọi người hay cắm. Có những bình cắm xong mình rất tâm đắc, nhưng cũng có khi chưa hài lòng”.

co giao ha noi tiet lo "nuoc than" giu hoa tuoi lau, choi ca tuan khong thoi, hong - 7

co giao ha noi tiet lo "nuoc than" giu hoa tuoi lau, choi ca tuan khong thoi, hong - 8

co giao ha noi tiet lo "nuoc than" giu hoa tuoi lau, choi ca tuan khong thoi, hong - 9

Theo chị Phương, hoa mix màu có hai loại là mix cùng tông và mix rực rỡ.

Có thêm nhiều bạn nhờ thú chơi hoa

Chứng kiến những “đứa con tinh thần” do chị làm ra, từ người thân xung quanh đến các chị em trên hội yêu hoa đều cảm thấy khá bất ngờ và dành nhiều tình cảm yêu mến cho những bình hoa chị cắm. Anh xã chị cũng thích và bạn bè rất khen ngợi. Những lúc rảnh rỗi anh xã lại đưa vợ đi mua bình, mua hoa và anh cũng thích dành thời gian cùng chị ngắm hoa, uống trà.

Cũng nhờ chơi hoa mà chị có thêm những người “bạn hoa”, vì thích hoa chị cắm mà kết bạn để cùng ngắm hoa đẹp và trao đổi kinh nghiệm cắm hoa. Đôi khi chị cũng góp ý cho mọi người nếu được hỏi về cách cắm. Nhưng mình không có nghề nên chỉ là chia sẻ thôi chứ không dám nhận là tư vấn đâu.

co giao ha noi tiet lo "nuoc than" giu hoa tuoi lau, choi ca tuan khong thoi, hong - 10

co giao ha noi tiet lo "nuoc than" giu hoa tuoi lau, choi ca tuan khong thoi, hong - 11

co giao ha noi tiet lo "nuoc than" giu hoa tuoi lau, choi ca tuan khong thoi, hong - 12

Những bình được mọi người khen ngợi nhất là hoa sen và chị cũng là những bình thích nhất.

Mẹ Hà Nội thú nhận, dù mới chơi hoa nhưng vốn liếng cắm cũng khá nhiều. Những bình được mọi người khen ngợi nhất là hoa sen và chị cũng là những bình thích nhất. Bình sen đầu tiên của mùa này chị cắm đăng trên một hội hoa được hơn 2.700 thích và clip sen nở trên một hội khác được hơn 3.400 thích.

“Được hoan nghênh như vậy, mình rất vui vì bản thân cũng dành nhiều tình cảm và tâm huyết cho những bình hoa đó. Nhờ chơi hoa, mình thân với những bạn bán hoa có tâm và những người bạn hoa dễ thương. Chị em ríu rít chuyện trò về hoa, khiến cuộc sống thêm màu sắc”- chị cho hay.

Chị Phương cắm rất nhiều loại hoa vì muốn có những trải nghiệm phong phú. Những loại hoa chị thích cắm nhất là sen, hồng ngoại. Ngoài ra mùa nào thức ấy, chị còn cắm mẫu đơn, tulip, ly, mao lương, nhài,... Nói về việc chọn bình hoa, chị Phương thường chọn dáng bình dễ phối hoa để tránh mua quá nhiều bình. Chị thường mua hoa ở những nơi uy tín.

Theo chị Phương, hoa mix màu có hai loại là mix cùng tông và mix rực rỡ. Mix cùng tông tạo một vẻ đẹp hài hoà. Nên chọn hoa chính và hoa phụ gần màu, thêm vài loại lá phụ mềm mại như cỏ đồng tiền, bông tuyết,... Mix rực rỡ thì phối tự do, có thể cắm theo phong cách garden - bình hoa sẽ như một khu vườn tự nhiên, rất giàu sức sống.

Mỗi ngôi nhà một khác và sẽ có những “góc thần thánh” riêng. Sau khi cắm được bình hoa ưng ý, chị Phương thường chọn góc đẹp nhất trong nhà để bày. Tuy nhiên với những bình to, cao chị đặt ở phòng khách. Còn phòng bếp, cửa sổ sẽ hợp với những bình hoa nhỏ xinh, nhẹ nhàng.

co giao ha noi tiet lo "nuoc than" giu hoa tuoi lau, choi ca tuan khong thoi, hong - 13

co giao ha noi tiet lo "nuoc than" giu hoa tuoi lau, choi ca tuan khong thoi, hong - 14

co giao ha noi tiet lo "nuoc than" giu hoa tuoi lau, choi ca tuan khong thoi, hong - 15

co giao ha noi tiet lo "nuoc than" giu hoa tuoi lau, choi ca tuan khong thoi, hong - 16

Mỗi ngôi nhà một khác và sẽ có những “góc thần thánh” riêng. Sau khi cắm được bình hoa ưng ý, chị Phương thường chọn góc đẹp nhất trong nhà để bày.

Ngoài cắm những loại hoa tươi vào những chiếc bình đắt tiền chị Phương còn tận dụng cắm đôi ba bông hoa với những chiếc bình đơn giản mà theo chị hay nói đùa là cắm hoa kiểu “nhà nghèo”. Cách cắm này khiến chị có nhiều không gian tự do để sáng tạo và khiến đoá hoa cũng múa lượn tự nhiên. Khi đó chị hay cắm những bình nhỏ, thường là bình rượu cũ được tận dụng. Tác phẩm thường rất thú vị, khiến chị vui thích và ưng ý.

co giao ha noi tiet lo "nuoc than" giu hoa tuoi lau, choi ca tuan khong thoi, hong - 17

co giao ha noi tiet lo "nuoc than" giu hoa tuoi lau, choi ca tuan khong thoi, hong - 18

co giao ha noi tiet lo "nuoc than" giu hoa tuoi lau, choi ca tuan khong thoi, hong - 19

“Với người thích cắm hoa thì một cái chai cũ, vài nhành hoa dại cũng thành một “tác phẩm” rồi” – chị nói.

Mẹ Hà Nội nhặt đồng nát về cắm hoa, không mất 1 xu mà sang chảnh hút hồn
Theo Như Loan (thoidaiplus.giadinh.net.vn)