Dành 3 tháng nghỉ dịch, chàng trai hô biến ban công thành hồ sen nở rộ tại nhà

Tận dụng thời gian nghỉ dịch tại nhà vì công việc làm du lịch bị ảnh hưởng, chàng trai trẻ Lê Xuân Sơn (24 tuổi, TP.Ninh Bình) đã cải tạo lại ban công nhà mình thành hồ sen Quan Âm trắng tuyệt đẹp khiến nhiều người thích thú.

Lần đầu trồng sen trong ban công và cái kết

Từ khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại ở nhiều tỉnh thành, nhiều ngành nghề phải tạm thời “ngủ đông” để tuân thủ quy định giãn cách ở địa phương. Không ngoại lệ, anh Xuân Sơn cũng phải chịu cảnh nghỉ việc và dành thời gian nghỉ ngơi ở nhà, tập trung vào sở thích cá nhân như nuôi thú cưng, trồng sen, nấu ăn. Thấy ban công ở nhà để không quá phí, nên anh bắt tay hô biến để trồng sen. “Vì dịch bệnh nên công việc của mình bị ảnh hưởng khá nặng, cộng với sinh hoạt cộng đồng bị hạn chế và mình đặc biệt thích hoa sen nên khi thấy có đủ điều kiện và khả năng, mình lao vào trồng ngay để có thêm thú vui mùa dịch”, anh Sơn chia sẻ.

Dành 3 tháng nghỉ dịch, chàng trai hô biến ban công thành hồ sen nở rộ tại nhà - 1

Hình ảnh đời thường của anh Sơn

Anh cho biết trước đây trong thiết kế nhà, ban công có chứa đài phun nước nhỏ nên không thể trồng loại cây gì. Anh nói: “Vì sen là loài cây mình dành tình cảm đặc biệt và cũng do thực tế mình đã có sẵn điều kiện trồng nên cứ thế mà làm. Dù ở đây vốn có đài phun nước nhỏ nhưng mình thấy quá trình sử dụng không hợp lý nên đã thay đổi, với dự tính trồng sen mình đã xử lý chống thấm kĩ càng. Mình cũng khuyến cáo các bạn trồng theo cần phải làm tốt khâu này, cái này là vấn đề đặc biệt quan trọng ảnh hưởng đến ngôi nhà của các bạn”.

Dành 3 tháng nghỉ dịch, chàng trai hô biến ban công thành hồ sen nở rộ tại nhà - 3

Những nụ hoa đầu tiên

Sau khi mua dây mầm từ đầm và trồng từ dây mầm, đặt hàng phân bón trên các trang thương mại điện tử, anh bắt đầu tìm hiểu cách chăm cây trên mạng và bón phân, dọn hồ định kì, bỏ những lá héo úa để cây tập trung phát triển lá khác, ra hoa. Được biết loại sen anh trồng có tên là sen Quan Âm trắng, dù chưa từng trồng loại sen nào trước đây nhưng anh biết loại sen này phát triển tốt, cho hoa nhiều và thời gian trồng đang đúng vào vụ nên mọi thứ khá dễ dàng.

Dành 3 tháng nghỉ dịch, chàng trai hô biến ban công thành hồ sen nở rộ tại nhà - 4

Dành 3 tháng nghỉ dịch, chàng trai hô biến ban công thành hồ sen nở rộ tại nhà - 5

Ban công sen tại nhà anh Sơn

Với diện tích ban công hơn 10 mét vuông và khu vực trồng sen khoảng hơn 3 mét vuông, trong khoảng thời gian gần 3 tháng anh đã có thành phẩm là những bông sen nở bung, tỏa hương. Chia sẻ về kinh nghiệm trồng giống sen này, anh kể: “Ban công này mình trồng từ dây mầm, dưới sân mình cũng có trồng 1-2 chậu bằng hạt. Mình thấy trồng bằng dây mầm sẽ nhanh hơn và tỉ lệ thành công sẽ cao hơn. Từ giai đoạn cây ra lá non, sau đó lá cứng rồi cứ thế ra những nụ hoa đầu tiên, dần dần nó đâm nhánh ăn sâu trong đất và lan rộng ra”. Ngoài ra, cây sen cũng cần điều kiện quan trọng là nơi trồng phải có nhiều nắng.

Mất một khoảng thanh xuân… nhưng bù lại được sống chậm

Trồng sen ở ban công là một trong nhiều công việc khác anh Sơn đã dành thời gian và tâm huyết để làm lúc ở nhà rảnh tay. Anh kể: “Là một freelancer, reviewer du lịch và đôi khi có viết lách tập tành làm blogger, mình có niềm yêu thích mãnh liệt với thiên nhiên và công việc trồng trọt. Dù thành quả như thế nào mình luôn cố gắng dành hết tình yêu để làm nó. Ngoài trồng cây, mình còn chăm nấu ăn, nuôi thú cưng coi như tận hưởng thời gian nghỉ ngơi của mình”.

Anh tâm sự, dịch bệnh đã cho anh những cái được và mất nhất định. Với công việc liên quan đến ngành du lịch, anh hầu như bị ảnh hưởng rất lớn mỗi khi có đợt dịch bùng phát, không thể làm gì ngoài ở nhà, mất một khoảng thanh xuân, một số cơ hội trong công việc, tuy vậy, đây cũng là khoảng thời gian anh có dịp nhìn lại hành trình bản thân mình đã đi qua. “Mình được gần gũi với gia đình, được tận hưởng những giá trị cuộc sống do mình tự tạo ra mà những ngày bình thường bận rộn không thể nào có được”, anh tiết lộ.

Bằng niềm tự hào gia đình có cả một vườn sen trong nhà, anh Sơn cảm thấy rất vui vì những công sức mình bỏ ra có kết quả xứng đáng. Anh đã học được cách nhẫn nại, với anh, việc trồng cây giống như việc nuôi dưỡng tâm hồn vậy, điều này sẽ giúp mình thay đổi theo hướng tích cực hơn.

Dành 3 tháng nghỉ dịch, chàng trai hô biến ban công thành hồ sen nở rộ tại nhà - 6

Để sen tiếp tục ra hoa những mùa tới, anh sẽ theo dõi xem cây có thích ứng và sống tốt qua đợt này để ngủ đông và đến mùa tự mọc lại hay không. Được biết, loại đất anh trồng là đất ngâm nước lâu ngày chứ không trồng bằng bùn nên phải tùy giống xem có hạp đất để phát triển tiếp cho vụ tới.

AN PHÚ

Bí quyết trồng sen chậu ít sâu bệnh, cho hoa đẹp, tỉ mẩn nhưng ai cũng có thể trồng
An Phú (Gia đình & Xã hội)