Dưa chuột trồng rất ít quả, có vị đắng? Mách bạn bí quyết này đảm bảo quả sai nhung nhúc, vừa to vừa ngọt

Vị trí giữa các gốc cây cũng ảnh hưởng tới sự phát triển của dưa chuột, cây quá gần hoặc quá xa sẽ dẫn đến việc cây khó thụ phấn, làm giảm số lượng trái.

Dưa chuột (dưa leo) là loại quả được nhiều người ưa thích vì tính thanh mát, ngoài ra nó còn giàu vitamin có lợi cho cơ thể. Dưa chuột có thể trồng quanh năm, nhưng tùy vào vụ trồng khác nhau mà cây sẽ cho năng suất và chất lượng quả khác nhau. 

Tuy khá dễ trồng nhưng nhiều người vẫn kêu than rằng họ trồng dưa chuột chỉ có hoa chứ không đậu quả, quả ra ít hoặc quả có vị đắng. Để cây cho ra quả nhiều, quả ngọt mát và không đắng thì bạn cần nắm được bí quyết sau:

Dưa chuột trồng rất ít quả, có vị đắng? Mách bạn bí quyết này đảm bảo quả sai nhung nhúc, vừa to vừa ngọt - 1

1. Bí quyết trồng dưa chuột cho quả nhiều, một cây hơn 30 trái

- Đảm bảo điều kiện môi trường sống cho cây

Không đáp ứng được điều kiện thời tiết, nhiệt độ và lượng nước tưới là một trong những nguyên nhân khiến dưa chuột không đậu quả hoặc ít trái. Cụ thể, nếu đất trồng quá ẩm ướt, ánh sáng và độ ẩm quá thấp thì phấn hoa sẽ bị kết dinh và không thể thụ phấn được.

Ngược lại nếu đất quá khô, thiếu nước, nhiệt độ cao, ánh nắng quá gắt sẽ khiến cây dễ bị thiếu dinh dưỡng, hoa teo lại, phấn hoa quá khô cũng không thể thụ phấn để đậu quả được.

Nhiệt độ thích hợp để dưa chuột phát triển tốt là từ 20-30 độ C. Loại cây này chịu hạn yếu, thiếu nước cây sinh trưởng kém vì vậy bạn cần tưới nước ngày 2 lần cho cây vào buổi sáng và chiều mát. Nếu ngày nắng nhiều, hãy tưới thêm vào buổi trưa nhưng lưu ý chỉ tưới xung quanh thành chậu để làm dịu nhiệt độ xung quanh, tránh tưới lên lá và gốc cây kẻo cây bị sốc nhiệt và chết.

Dưa chuột trồng rất ít quả, có vị đắng? Mách bạn bí quyết này đảm bảo quả sai nhung nhúc, vừa to vừa ngọt - 3

- Đảm bảo khoảng cách giữa các gốc cây

Với vụ đông (gieo hạt từ đầu tháng 9 tới cuối tháng 10), cây cách cây 30-35 cm. Với vụ xuân (gieo hạt vào tháng 1 đến cuối tháng 2), tốt hơn hết khoảng cách cây cách cây là 40-45cm.

- Phun nước đường pha loãng lên thân cây để thu hút ong bướm

Nếu trồng dưa chuột ra hoa mà không có quả, khả năng cao là do vấn đề thụ phấn. Hoa phải được thụ phấn nhờ côn trùng, ong, bướm, gió,… thì mới kết trái được, nếu hoa đực và hoa cái không được thụ phấn thì cây sẽ không có quả.

Để khắc phục vấn đề này, bạn có thể phun nước đường pha loãng lên thân cây để thu hút ong bướm tới thụ phấn cho dưa chuột. Chẳng mấy chốc, bạn sẽ thấy những quả nhỏ nhú ra.

Dưa chuột trồng rất ít quả, có vị đắng? Mách bạn bí quyết này đảm bảo quả sai nhung nhúc, vừa to vừa ngọt - 4

- Ngắt ngọn dưa chuột khi cây được 12 lá

Dưa chuột là loại cây dây leo họ bầu bí, nên cần phải ngắt ngọn thì cây mới cho nhiều quả. Cách ngắt ngọn cho dưa chuột rất đơn giản, bạn hãy đếm lá từ gốc lên, khi thấy cây được 12 lá thật thì hãy ngắt ngọn.

Hãy ngắt ở vị trí 10 lá thật, không ngắt sát đầu ngọn, tức là bỏ đi 2 lá thật và phần đầu ngọn. Một lưu ý nữa là khi đếm lá, bạn chỉ tính những lá đã tương đối to, còn lá nhỏ ở sát ngọn còn nhỏ thì không được tính là lá thật. Hoặc, khi thấy cây cao khoảng 1-1,5m và đã lên giàn, bạn cũng có thể tiến hành ngắt ngọn.

Ngoài ngắt ngọn, bạn cũng nên tỉa lá cho cây để cây dồn chất dinh dưỡng đi nuôi quả tốt hơn. Thời điểm tỉa lá được chia làm nhiều lần, lần đầu bạn chỉ nên tỉa 2-3 lá thật ở sát gốc ngay sau khi ngắt ngọn để cây thoáng gốc.

Lần tiếp theo nên tỉa lá sau khi thu hoạch dưa chuột lần đầu, hãy tỉa hết các lá già trên cây, chỉ để lại khoảng 50% lá. Bạn có thể tỉa lá thêm lần nữa sau khi thu hoạch quả lần thứ 2, tuy nhiên việc này còn tùy thuộc vào tình trạng cây có lá nhiều hay ít mà cân nhắc tỉa cho phù hợp. Không nên tỉa quá nhiều lá, nếu không cây sẽ quang hợp kém, còn tỉa lá quá ít lại không tập trung được dinh dưỡng để nuôi quả.

Dưa chuột trồng rất ít quả, có vị đắng? Mách bạn bí quyết này đảm bảo quả sai nhung nhúc, vừa to vừa ngọt - 5

2. Bí quyết trồng dưa chuột có vị ngọt mát, không đắng

Rất nhiều trường hợp trồng dưa chuột cho ra quả nhưng không đạt chất lượng, chẳng hạn như dưa có vị đắng khó ăn, đặc biệt là ở phần cuống. Dưa chuột bị đắng chủ yếu là do quy trình chăm sóc và các điều kiện tự nhiên tác động. Để trồng dưa chuột cho ra quả có vị ngọt mát, không bị đắng, bạn cần đảm bảo được 2 yếu tố sau:

- Đảm bảo lượng nước tưới cho cây

Không chỉ sản lượng, lượng nước tưới còn ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng của dưa chuột. Nếu thiếu nước, đất trồng quá khô hạn thì sẽ dẫn tới tình trạng tích lũy hoạt chất cucurbitacin - một loại triterpen có vị đắng, khiến dưa chuột có vị đắng.

Vì vậy muốn dưa chuột có vị ngọt mát, bạn cần đảm bảo lượng nước tưới cho cây. Đặc biệt ở thời điểm cây ra hoa và kết trái, phải tưới nước đều đặn, luôn giữ đất phải đủ độ ẩm nhưng không được để đất bị ngập nước.

Dưa chuột trồng rất ít quả, có vị đắng? Mách bạn bí quyết này đảm bảo quả sai nhung nhúc, vừa to vừa ngọt - 6

- Bổ sung các loại phân hữu cơ cho cây dưa chuột

Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng của dưa chuột chính là quá trình bón phân. Bón quá nhiều đạm hay kali sẽ khiến cây mọc quá cao, các quả ra ở phần nhánh hoặc phần thân cây yếu thì dễ khiến quả bị đắng.

Để khắc phục, bạn nên bổ sung các loại phân hữu cơ như phân chuồng, phân động vật, các loại phân xanh từ rơm, rạ, cỏ khô,… để giữ ẩm cho đất là được.

Ngoài ra, để dưa chuột không bị đắng thì bạn không nên trồng chung giàn hoặc gần với mướp đắng (khổ qua), nên trồng riêng hoặc cách xa nhau.

Loại bột nhà nào cũng có, nhiều người vứt như rác, thực chất là vũ khí thần kỳ để trồng hoa