Giâm cành hoa giấy đừng cắm vào đất nữa, dùng giấy vệ sinh 7 ngày liền bén rễ

Phương pháp nhân giống hoa giấy này rất đơn giản, bạn không cần dùng đất, chỉ cần vài mẩu giấy vệ sinh là được.

Hoa giấy là loài hoa được nhiều người yêu thích vì cây siêng ra hoa, ra hoa từng chùm với nhiều màu sắc rực rỡ trông rất bắt mắt. Mùa thu là thời điểm thích hợp để nhân giống hoa giấy cũng như những loại cây khác.

Có rất nhiều phương pháp giâm cành được tìm thấy trên mạng, mặc dù hiệu quả nhưng việc ra rễ khá chậm, thậm chí có người phải chờ 1-2 tháng. Vậy có phương pháp nào hiệu quả và tiết kiệm thời gian hơn không.

Giâm cành hoa giấy đừng cắm vào đất nữa, dùng giấy vệ sinh 7 ngày liền bén rễ - 1

Câu trả lời là có. Phương pháp này rất đơn giản, bạn không cần dùng đất, chỉ cần vài mẩu giấy vệ sinh là được.

Phương pháp 1:

Để nhân giống hoa giấy, đầu tiên bạn hãy chọn cành bánh tẻ khỏe mạnh rồi cắt thành từng đoạn dài khoảng 15-30cm. Ngâm cành trong nước kích rễ khoảng 20 phút.

Giâm cành hoa giấy đừng cắm vào đất nữa, dùng giấy vệ sinh 7 ngày liền bén rễ - 3

Nhúng cành giâm vào dung dịch kích rễ. 

Sau đó chuẩn bị vài chiếc khăn giấy sạch và có khả năng thấm hút cao rồi quấn phần gốc lại. Không ênn dùng khăn giấy quấn lá, nếu không lá hoa giấy sẽ bị thối.

Cho cành hoa giấy đã bọc giấy vệ sinh vào hộp kín để bảo quản. Nếu nhiệt độ cao có thể mở hộp ra vào buổi trưa để thông gió.

Giâm cành hoa giấy đừng cắm vào đất nữa, dùng giấy vệ sinh 7 ngày liền bén rễ - 4

Dùng giấy vệ sinh đã nhúng nước để quấn cành giâm. 

Ngoài ra, bạn cần chú ý đến độ ẩm của giấy vệ sinh, nếu khô thì phun nước để duy trì độ ẩm cho khăn giấy. Nếu giấy vệ sinh đã chuyển sang màu vàng thì bạn cần thay giấy mới. Với cách này, chỉ sau khoảng 7 ngày cành giâm sẽ ra rễ.

Sau khi cành giâm đã ra rễ, có thể để nguyên cành giâm đang quấn giấy vệ sinh vào chậu hoa. Vì giấy vệ sinh có thể tự phân hủy, nó cũng có thể bảo vệ rễ cây khi chuyển sang môi trường mới, giúp nâng cao tỷ lệ sống của cây.

Giâm cành hoa giấy đừng cắm vào đất nữa, dùng giấy vệ sinh 7 ngày liền bén rễ - 5

Đưa cành giâm đã ra rễ vào chậu trồng. 

Phương pháp 2:

Nếu không có thời gian để kiểm tra giấy vệ sinh, phun nước giữ ẩm thì bạn có thể thử cách khác. Với cách này, bạn hãy bóc lớp vỏ bên ngoài của cành giâm, lưu ý chỉ bóc khoảng 1cm ở phần gốc.

Dùng giấy vệ sinh đã nhúng nước quấn quanh phần gốc. Quấn một lớp nilong đen quanh giấy vệ sinh. Bằng cách này, kể cả khi quên xịt nước lên cành giâm thì bên trong vẫn giữ được độ ẩm nhất định trong khoảng 1 tháng, nhờ đó cành giâm sẽ bén rễ.

Cuối cùng, chuyển những cành đã ra rễ vào chậu hoa. Lưu ý, khi chuyển vào chậu hoa nên bỏ lớp nilong đi.

Ngoài việc dùng giấy vệ sinh để giâm cành hoa giấy, bạn có thể thực hiện tương tự với những loại cây thân gỗ khác. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng giấy vệ sinh ướt để ủ hạt giống. Thao tác rất đơn giản, chỉ cần đặt hạt giống lên trên giấy vệ sinh đã nhúng nước, sau đó gấp giấy lại và đặt vào một túi nhựa. Trong khoảng 3-5 ngày, hạt giống sẽ nảy mầm. Lúc này, bạn chỉ cần đưa nó vào chậu đất là được.

Giâm cành hoa giấy đừng cắm vào đất nữa, dùng giấy vệ sinh 7 ngày liền bén rễ - 6

Cách ủ hạt giống bằng giấy vệ sinh. 

Loại rau dại dưới nước mang lên cạn trồng, 3 ngày bén rễ, 5 tuần cho thu hoạch