Loài hoa càng về đêm càng thơm, xa trăm mét vẫn ngửi thấy mùi, vừa thơm nhà vừa đuổi côn trùng cực tốt

Hoa có mùi thơm rất đặc trưng và lan tỏa mạnh nhất vào buổi đêm, cách xa cả trăm mét vẫn có thể ngửi thấy mùi thơm thoang thoảng.

Nhắc đến hoa, có người chú trọng tới vẻ bề ngoài của nó, thích hoa phải có màu sắc rực rỡ, bắt mắt. Song, có người lại chú trọng đến mùi hương, nên chọn trồng những loài hoa có mùi thơm. Nếu thích hoa có mùi thơm lại ra hoa nhiều, nở quanh năm thì bạn có thể trồng dạ lý hương.

Loài hoa này còn có tên gọi khác là hoa lý xiêm la, dạ lài hương, dạ hương mộc,… tên khoa học là Cestrum Nocturnum. Đây là loài thực vật thân dây, mọc theo bụi, gốc cây hóa gỗ, cành nhánh mềm.

Loài hoa càng về đêm càng thơm, xa trăm mét vẫn ngửi thấy mùi, vừa thơm nhà vừa đuổi côn trùng cực tốt - 1

Hoa dạ lý hương nở quanh năm, hoa nở bền, nhỏ xinh với màu trắng tinh khôi hoặc màu vàng nhạt. Chính vì vậy, nó mới có cái tên độc đáo là dạ lý hương. 

Quả của cây dạ lý hương có màu lam hoặc đen nhạt, hạt dẹt hình thoi rộng. Khi già, quả sẽ tách thành 3 mảnh, bên trong chứa khoảng 10-15 hạt. 

Trong phong thủy, hoa dạ lý hương tượng trưng cho tính khiêm nhường, tình yêu thầm lặng và sự vượt khó. Ngoài ra, nhiều người tin rằng trồng dạ lý hương trong sân vườn sẽ mang lại may mắn, sự sung túc cho gia chủ, gia đình bình an.

Loài hoa càng về đêm càng thơm, xa trăm mét vẫn ngửi thấy mùi, vừa thơm nhà vừa đuổi côn trùng cực tốt - 3

Trong Đông y, dạ lý hương là một vị thuốc có vị ngọt, có tác dụng giảm sưng, giải độc, hoạt huyết, điều trị viêm khớp, đau thần kinh tọa.

Không những vậy, mùi hương của hoa dạ lý hương còn có tác dụng diệt loăng quăng, đuổi côn trùng rất hiệu quả, đặc biệt là muỗi. Vì vậy nếu yêu thích mùi hương của dạ lý hương, bạn có thể trồng một chậu trong sân vườn nhà để vừa tô điểm cho không gian sống, vừa thơm nhà, đuổi muỗi lại có thể dùng làm thuốc.

Loài hoa càng về đêm càng thơm, xa trăm mét vẫn ngửi thấy mùi, vừa thơm nhà vừa đuổi côn trùng cực tốt - 4

Cách trồng và chăm sóc hoa dạ lý hương

Dạ lý hương có thể được nhân giống bằng cách gieo hạt hoặc giâm cành. Mặc dù dạ lý hương dễ phát triển, nhưng muốn cây phát triển tốt và ra hoa liên tục thì cũng đòi hỏi nhiều công sức chăm sóc. Khi trồng dạ lý hương tại nhà, bạn nên chú ý những điểm sau:

- Đất trồng: Dạ lý hương ưa đất tơi xốp, thoáng khí, nhiều chất dinh dưỡng. Vì vậy trong quá trình chăm sóc, bạn nên xới đất để bộ rễ phát triển tốt hơn.

- Ánh sáng: Đây là loại cây ưa nắng vì vậy nên trồng ở nơi có nhiều ánh sáng, thoáng mát, tránh trồng trong bóng râm, ánh sáng bán phần.

- Tưới nước: Dạ lý hương chịu hạn tốt, không chịu được ngập úng. Do đó, không cần tưới nước quá thường xuyên cho cây, khi nào thấy đất chậu khô thì tưới là được.

- Bón phân: Để cây sinh trưởng tốt, bạn nên bón phân hữu cơ định kỳ cho cây 3 tháng/lần. Trong giai đoạn cây chuẩn bị ra hoa, nên bổ sung thêm phân lân và kali để hoa nở nhiều, thời gian ra hoa kéo dài.

Loài hoa càng về đêm càng thơm, xa trăm mét vẫn ngửi thấy mùi, vừa thơm nhà vừa đuổi côn trùng cực tốt - 5

Nếu trồng trong chậu, nên thay đất thay chậu cho cây hàng năm để tránh tình trạng nén chặt đất khiến cây phát triển kém.

Dạ lý hương tuy mang vẻ đẹp thanh tao, mùi hương quyến rũ nhưng đây là loài cây có độc tố. Nếu sống trong môi trường trồng dạ lý hương một thời gian dài, một số người có thể cảm thấy nhức đầu, suy nhược cơ thể. Vì vậy bạn nên cân nhắc khi mua loại hoa này về trồng.

Loài hoa này có tên rất kêu, cắm cành vào đất 2 tháng liền bén rễ, không cần chăm hoa vẫn nở liên tục