Loại quả bé xíu nhưng giá 1 triệu đồng/kg, trồng trong chậu vừa ăn vừa làm cảnh được, nhà nhìn “sang hẳn”

Ngoài trồng để ăn hay mục đích kinh doanh, bạn cũng có thể trồng cây này tại nhà để làm cảnh, bởi cây có giá trị thẩm mỹ cao.

Loại quả có giá đắt đỏ này chính là ớt Peru, hay còn gọi là ớt Aji Charapita, có nguồn gốc từ Peru. Trước đây nó mọc hoang ở những khu rừng phía bắc Peru, sau này được người dân phát hiện và mang về trồng trọt, kinh doanh.

Từng là một loại cây mọc hoang, nay ớt Peru được mệnh danh là loại ớt đắt nhất thế giới. Tại một số quốc gia, ớt Peru được bán với giá lên tới 1.000 USD, tương đương 25 triệu đồng/kg quả khô. Thậm chí có thời điểm, giá bán ớt Peru còn chạm mốc 1.700 USD (tức hơn 40 triệu đồng).

Loại quả bé xíu nhưng giá 1 triệu đồng/kg, trồng trong chậu vừa ăn vừa làm cảnh được, nhà nhìn “sang hẳn” - 1

Tại Việt Nam, trước đây ớt Peru có thể được bán với giá 7-10 triệu đồng/kg, nhưng bây giờ loại ớt này được trồng nhiều trong nước nên giá thành đã giảm xuống. Chia sẻ với báo Phụ nữ Thủ đô, anh Lễ Sỹ Tân (người trồng trên 500 gốc ớt Peru ở Hà Tĩnh) cho biết, mỗi năm vườn ớt cho thu hoạch khoảng 400kg, giá hiện tại là 1 triệu đồng/kg.

Sở dĩ ớt Peru có giá đắt đỏ như vậy là do nó không được trồng đại trà, khó nhân giống và có hương vị cay nồng độc đáo. Loại quả này hình tròn, nhỏ như hạt đậu, màu vàng cam, độ cay lên đến 30.000 - 50.000 độ cay (theo thang đo Scoville).

Không những vậy, so với các loại ớt thông thường, ớt Aji Charapita còn có thành phần dinh dưỡng vô cùng dồi dào, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Cụ thể, loại ớt này rất giàu vitamin và các khoáng chất như vitamin A, vitamin B, vitamin C, sắt, kali, magie, chất xơ, vitamin B2, capsaicin… Nó có tác dụng tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch của cơ thể, ngăn ngừa quá trình lão hóa, hỗ trợ tiêu hóa,…

Loại quả bé xíu nhưng giá 1 triệu đồng/kg, trồng trong chậu vừa ăn vừa làm cảnh được, nhà nhìn “sang hẳn” - 3

Ngoài trồng để ăn hay mục đích kinh doanh, bạn cũng có thể trồng ớt Aji Charapita tại nhà để làm cảnh, bởi cây có giá trị thẩm mỹ cao. Cây cao khoảng 1m, tán lá tương đối nhỏ, có thể đặt được ở nhiều vị trí trong nhà. Ớt khi chín có màu vàng rất đẹp mắt, có thể mang lại may mắn, tài lộc cho gia chủ.

Cách trồng và chăm sóc ớt Peru

Hiện nay ớt Peru chủ yếu được nhân giống bằng cách gieo hạt. Trước khi gieo hạt, bạn cần chọn những hạt chắc, không bị lép hay mốc thì tỷ lệ nảy mầm mới cao.

Loại quả bé xíu nhưng giá 1 triệu đồng/kg, trồng trong chậu vừa ăn vừa làm cảnh được, nhà nhìn “sang hẳn” - 4

Sau đó, bạn hãy trồng ớt theo các bước sau:

Bước 1: Ngâm hạt giống trong nước ấm khoảng 7-9 tiếng, sau đó trộn với thuốc diệt nấm và kích mầm trong 25 phút rồi vớt hạt ra, rửa sạch với nước. Tiếp tục dùng khăn ẩm gói kín, ủ hạt trong khoảng 48 giờ để hạt nứt nanh.

Bước 2: Đem hạt đã nứt nanh trồng ở giá thể gồm xơ dừa 40%, trấu sống 40%, đất 20%. Mỗi ngày tưới nước 1 lần, lưu ý lượng nước vừa phải không quá nhiều. Đặt khay ở nơi râm mát, có mái che mưa.

Bước 3: Sau khoảng 25 – 45 ngày, cây ớt Peru mọc được 3 – 5 lá thì có thể đem ra trồng trong chậu.

Loại quả bé xíu nhưng giá 1 triệu đồng/kg, trồng trong chậu vừa ăn vừa làm cảnh được, nhà nhìn “sang hẳn” - 5

Tốc độ sinh trưởng của ớt Peru kém, dễ rụng hoa, nhưng nếu được chăm sóc tốt cây có thể sống được vài năm và cho quả nhiều. Để được như vậy, bạn cần nhớ những điều sau khi chăm sóc ớt Peru:

- Tưới nước: Nên tưới nước thường xuyên cho cây nhưng không tưới quá nhiều để tránh bị rụng hoa và quả. Có thể sử dụng thêm phương pháp tưới nhỏ giọt hoặc tưới phun nếu có hệ thống tưới.

- Bón phân: Khi cây trồng được khoảng 1 tháng, nên bón thúc đợt 1 cho cây với tỷ lệ 30% phân NPK (16 – 16 – 8) + 40% phân hữu cơ hoai mục + 20% phân đạm + 10% phân urê. Sau 25 ngày, bón đợt 2: 50% phân NPK + 30% Super Humic + 20% phân KCL. Khi chuẩn bị thu hoạch, nên bón thêm phân lân và kali.

- Tỉa cành: Nên tỉa lá, cành mọc sát gốc 3 tháng/lần để để cây có thêm diện tích phát triển và hạn chế được sâu bệnh gây hại.

Loại rau xưa mọc hoang nay thành đặc sản 55.000 đồng/kg, quả có giá cao gấp 7 lần, trồng một chậu ăn quanh năm