Loại quả lạ có vị giống socola, giá gần nửa triệu đồng/kg, trồng ở ban công vừa làm cảnh vừa cho quả ăn

Loại cây này rất dễ trồng và dễ chăm sóc. Dáng cây khá đẹp nên có thể trồng để vừa làm cảnh, vừa lấy quả ăn.

Là quả nhưng lại có màu sắc và mùi vị giống socola, nghe có vẻ lạ nhưng đúng là có một loại quả như vậy thật. Đó chính là hồng socola, hay còn gọi là hồng đen, thị đen, tên tiếng anh là Black Sapote, tên khoa học là Diospyros nigra. Loại quả này có nguồn gốc từ Mexico, ngày càng được trồng nhiều ở Đài loan, Nhật Bản, Indonesia... và mới du nhập vào Việt Nam cách đây vài năm.  

Hồng socola là loại cây thân gỗ, quả hình tròn, lúc còn non vỏ có màu xanh với các đốm đen nhỏ li ti, ruột màu trắng. Khi quả chín, vỏ có màu xanh hoặc chuyển sang màu vàng (tùy giống), ruột có màu nâu hoặc đen óng.

Loại quả lạ có vị giống socola, giá gần nửa triệu đồng/kg, trồng ở ban công vừa làm cảnh vừa cho quả ăn - 1

Người ta thường hái quả hồng socola khi nó còn xanh, để trong nhiệt độ phòng từ 3-6 ngày là ăn được. Để kiểm tra hồng đã chín hay chưa, hãy bóp nhẹ vào quả hồng. Nếu thấy quả mềm, khi bóp có vết lõm thì nó đã chín.

Nhiều người nhận xét hồng socola khi chín có vị khá giống với bánh pudding chocolate. Ngoài ăn trực tiếp, có thể chế biến loại quả này thành nhiều món khác nhau như xay nhuyễn rồi trộn với nước cam, rượu và kem tươi,…

Loại quả lạ có vị giống socola, giá gần nửa triệu đồng/kg, trồng ở ban công vừa làm cảnh vừa cho quả ăn - 3

Không chỉ có hương vị thơm ngon, hồng socola còn là “kho” dinh dưỡng. Nó có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch, cải thiện xương khớp, ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ, thiếu máu, sỏi thận...

Mặc dù tại thị trường Việt Nam, cây giống hồng socola được bán khá nhiều với nhiều mức giá khác nhau, nhưng muốn mua quả để thưởng thức lại hơi khó. Trên thế giới, loại quả này được bán với giá gần nửa triệu đồng/kg và thường phải đặt trước mới có hàng.

Loại quả lạ có vị giống socola, giá gần nửa triệu đồng/kg, trồng ở ban công vừa làm cảnh vừa cho quả ăn - 4

Cách trồng và chăm sóc hồng socola

Đây là cây ăn quả nhiệt đới nên có sức sống rất tốt, khá dễ trồng và chăm sóc. Bạn có thể mua cây giống về trồng trực tiếp trong vườn nhà hoặc trong chậu, thùng xốp và đặt ở ban công, sân thượng đều được. Dáng cây khá đẹp nên có thể trồng để vừa làm cảnh, vừa lấy quả ăn.

Loại quả lạ có vị giống socola, giá gần nửa triệu đồng/kg, trồng ở ban công vừa làm cảnh vừa cho quả ăn - 5

Để cây hồng socola phát triển tốt, bạn nên chú ý tới những kỹ thuật sau:

- Đất trồng: Nên trồng trong đất tơi xốp, giàu chất dinh dưỡng và thoáng khí. Trước khi trồng nên bón lót bằng phân hữu cơ như tro trấu, phân xanh để đất có nhiều chất dinh dưỡng để nuôi cây.

- Ánh sáng: Loại cây ăn quả này ưa nắng và gió nên cần trồng ở nơi nhiều ánh sáng. Càng nhiều nắng, cây càng phát triển tốt. Ngược lại, nếu thiếu sáng cây sẽ còi cọc, kém phát triển.

- Tưới nước: Cây chịu được hạn nên không cần tưới nước quá nhiều, mỗi tuần tưới nước cho cây khoảng 1-2 lần là được.

- Phân bón: Cây hồng socola không cần bón phân quá nhiều, khi cây bắt đầu phát triển, chỉ cần bón phân cho cây từ 6 đến 8 lần trong năm.

- Cắt, tỉa cành: Khi thấy cành còi cọc, sâu bệnh hại tấn công thì bạn nên cắt tỉa để tránh mầm bệnh lây lan, giúp cây thông thoáng, phát triển tốt hơn.

Thông thường sau 2 năm trồng cây hồng socola sẽ cho quả, mỗi quả nặng khoảng 600-800g.

Loại quả được mệnh danh là vàng xanh, toàn thân cây đều ăn được, trồng 3 tháng liền cho thu hoạch