Loài hoa “bất tử” trồng nửa năm sẽ thành tường hoa, nở hơn 100 ngày thơm ngát cả một vùng

Loài hoa này được mệnh danh là “nước hoa đầu tiên trên thế giới” với độ lưu hương cực mạnh.

Nếu thích trồng hoa dây leo để tạo thành bức tường hoa lãng mạn hay cổng vòm hoa, bạn có thể tham khảo dòng hoa nhài leo, hay còn gọi là hoa nhài cối xay gió, nhài sao leo, nhài sao, cây mỏ sẻ,…

Những bông hoa trắng muốt với 5 cánh vừa giống như một chiếc cối xay gió, vừa giống những ngôi sao năm cánh. Hoa nở nhiều đua nhau khoe sắc trên nền lá xanh, trông giống bức tường hoa trắng muốt như ngàn vạn vì sao lấp lánh.

Loài hoa “bất tử” trồng nửa năm sẽ thành tường hoa, nở hơn 100 ngày thơm ngát cả một vùng - 1

Không những vậy, nhài leo còn được mệnh danh là “nước hoa đầu tiên trên thế giới” với độ lưu hương cực mạnh. Nếu trồng dàn hoa lớn trong vườn thì hương thơm có thể bay xa cả trăm mét, ướp cả ngôi nhà của bạn trong hương thơm nồng nàn, ngọt ngào của nó.

Thực ra, gọi là hoa nhài nhưng loài hoa này không liên quan gì tới hoa nhài cả. Nó thuộc họ Dừa cạn, có tên khoa học Jasminum-pubescens-Willd, tên tiếng Anh là Star jasmine.

Loài hoa “bất tử” trồng nửa năm sẽ thành tường hoa, nở hơn 100 ngày thơm ngát cả một vùng - 3

Đây là loại cây thân leo, sinh trưởng nhanh, sức sinh trưởng không giới hạn và hầu như không sâu bệnh. Chính vì vậy, hoa nhài leo được mệnh danh là “hoa bất tử”.

Nếu trồng hoa nhài leo trong sân vườn, chỉ sau nửa năm chúng có thể biến thành bức tường hoa tuyệt đẹp. Thời gian ra hoa của nhài leo rất lâu, mỗi năm mùa hoa của nó có thể kéo dài hơn 100 ngày.

Loài hoa “bất tử” trồng nửa năm sẽ thành tường hoa, nở hơn 100 ngày thơm ngát cả một vùng - 4

Hoa nhài leo còn có nhiều màu sắc khác nhau như hồng, vàng,... nhưng phổ biến và được ưa chuộng hơn cả vẫn là màu trắng. 

Nếu chăm sóc tốt, nhài leo nở hoa trong vòng nửa năm sẽ không là vấn đề gì. Để hoa nhài leo phát triển tươi tốt và ra nhiều hoa, bạn cần chú ý những điểm sau:

- Đất trồng phải giàu dinh dưỡng, thoáng khí

Nhài leo ưa đất dinh dưỡng màu mỡ, thoáng khí, có tính axit yếu. Đồng thời, trong đất cần chứa ít nhất 10% chất hữu cơ để cung cấp liên tục và ổn định các nguyên tố vi lượng khác nhau như nitơ, phốt pho, kali và canxi cho hoa nhài leo phát triển. Bạn nên thêm 30% ~ 40% mùn vào đất vườn khi tự trộn đất để trồng hoa nhài leo.

- Cung cấp nhiều ánh sáng cho cây

Hoa nhài leo có thể chịu được bóng, trong môi trường ánh sáng tán xạ cây cũng có thể ra hoa. Nhưng nếu muốn cây ra hoa nhiều, thời gian ra hoa kéo dài, hương hoa thơm ngào ngạt thì tốt nhất nên trồng cây ở nơi có nhiều ánh sáng.

Càng nhiều ánh sáng mặt trời, cây càng phát triển nhanh và ra hoa nhiều hơn. Hương thơm của hoa nhài leo cũng nồng hơn. Tuy nhiên vào mùa hè khi ánh nắng mặt trời gay gắt, bạn nên giăng lưới cho nắng cho cây.

Loài hoa “bất tử” trồng nửa năm sẽ thành tường hoa, nở hơn 100 ngày thơm ngát cả một vùng - 5

- Giữ độ ẩm phù hợp cho cây

Hoa nhài leo ưa môi trường ẩm ướt nhưng không chịu được úng. Vì vậy bạn chỉ nên tưới đẫm nước khi thấy bề mặt đất trong chậu khô khoảng 2-3cm. Vào mùa hè, nên tưới nước thường xuyên hơn vì nhiệt độ lúc này khá cao khiến tốc độ bay hơi của nước diễn ra nhanh hơn.

- Bón phân loãng và bón thường xuyên cho cây

Vì cây phát triển nhanh, ra hoa nhiều nên có nhu cầu cực cao về phân bón. Do đó, bạn nên thường xuyên bón phân loãng thường xuyên để cây được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng.

Trong giai đoạn chưa ra hoa, nên bổ sung phân chứa nhiều nguyên tố đạm để thúc đẩy sự phát triển của rễ, thân, lá nhằm tích trữ chất dinh dưỡng để dùng cho lúc ra hoa. Khi nhài leo sắp nở hoa, hãy bón phân lân và kali để thúc đẩy sự phân hóa và phát triển của nụ hoa, kéo dài thời gian ra hoa.

Loài hoa “bất tử” trồng nửa năm sẽ thành tường hoa, nở hơn 100 ngày thơm ngát cả một vùng - 6

- Tạo dàn và cắt tỉa thường xuyên cho nhài leo

Vì là dây thân leo nên bạn có thể dễ dàng uốn hoa nhài cối xay gió theo hình dạng bạn muốn. Việc tạo dàn, định hình cho cây là rất cần thiết, việc này sẽ giúp cây đẹp mắt hơn, tránh vươn cành lộn xộn cũng như không làm phía trên cây cảnh quá um tùm.

Bên cạnh đó, bạn cần cắt tỉa nhài leo thường xuyên. Cắt bỏ những cành bị bệnh, già cỗi kịp thời sẽ giúp giảm tiêu hao trao đổi chất không cần thiết, kích thích cây cảnh phát triển mạnh hơn, cũng như tránh được mầm bệnh lây lan.

Trồng hoa này như chôn vàng trong sân, vừa thơm vừa gọi lộc vào nhà, cắm cành vào đất 20 ngày liền bén rễ