Loại rau xưa toàn hái cho lợn ăn, nay thành đặc sản giá 500.000 đồng/kg, gieo hạt 30 ngày là thu hoạch được

Trước đây, loại rau này cho không ai thèm lấy và thường hái cho lợn ăn.

Trong những năm gần đây, rau tiến vua nổi rần rần trên mạng xã hội, được nhiều chị em lùng mua về để thưởng thức. Nhìn bề ngoài, loại rau này chẳng khác gì nắm cỏ khô nhưng được bán với giá cao ngất ngưởng, dao động từ 350.000 đồng – 500.000 đồng/kg, tùy vào từng nơi bán và chất lượng hàng.

Thực ra, đó là giá khi rau tiến vua đã được phơi khô. Còn khi tươi, loại rau này được bán với giá khoảng 35.000 đồng/kg, trung bình cứ 5-7kg khô sẽ được 1kg rau khô.

Loại rau xưa toàn hái cho lợn ăn, nay thành đặc sản giá 500.000 đồng/kg, gieo hạt 30 ngày là thu hoạch được - 1

Rau tiến vua phơi khô. 

Trước khi chế biến, cần ngâm rau tiến vua trong nước 30 phút đến 1 tiếng để rau nở ra. Loại rau này có thể dùng để xào với các loại thịt, làm gỏi hoặc muối chua để ăn dần.

Được biết, rau tiến vua hay còn có những cái tên gọi khác là cải thơm, rau cần biển, rau câu, rau công sôi,… tên khoa học là Mountain Jelly Vegetable hoặc Gongcai. Sở dĩ được gọi là rau tiến vua vì loại rau này trước đây chỉ dành cho vua chúa, dòng dõi quý tộc.

Loại rau xưa toàn hái cho lợn ăn, nay thành đặc sản giá 500.000 đồng/kg, gieo hạt 30 ngày là thu hoạch được - 3

Tại Việt Nam, ngày trước nó bị “thất sủng” vì có nguồn gốc Trung Quốc. Có một thời gian, người tiêu dùng không hào hứng với loại rau này, cho không ai thèm lấy và thường hái cho lợn ăn. Thật không ngờ cũng có ngày nó trở thành một loại rau đặc sản và bán với giá cao như vậy.

Rau tiến vua có vị giòn giòn, thanh mát rất hấp dẫn. Đặc biệt, ngay cả khi đã phơi khô, giá trị dinh dưỡng trong rau tiến vua vẫn được giữ nguyên, rất có lợi cho sức khỏe.

Loại rau xưa toàn hái cho lợn ăn, nay thành đặc sản giá 500.000 đồng/kg, gieo hạt 30 ngày là thu hoạch được - 4

Cụ thể, loại rau này chứa nhiều chất xơ giúp ngăn ngừa táo bón, kích thích quá trình tiêu hóa tốt hơn, thanh nhiệt, giải độc. Ngoài ra, rau tiến vua còn chứa chất phytonutrients, có khả năng ngăn chặn sự hình thành và phát triển các khối u cũng như các tế bào ung thư trong cơ thể. Loại rau này còn chứa nhiều loại vitamin và các khoáng chất khác, giúp ngăn chặn quá trình lão hóa, bổ tỳ, làm mềm mạch máu, hỗ trợ giảm cân,…

Loại rau xưa toàn hái cho lợn ăn, nay thành đặc sản giá 500.000 đồng/kg, gieo hạt 30 ngày là thu hoạch được - 5

Cách trồng và chăm sóc rau tiến vua

Đây là loại rau chịu lạnh, cao khoảng 50-120cm, lá có màu xanh nhạt hơn so với màu xanh của thân cây. Thịt của thân cây mềm, và đây chính là phần được gọi là rau tiến vua.

Thời gian thích hợp để trồng rau tiến vua thường là vụ đông xuân hoặc vụ thu đông, khi thời tiết mát mẻ. Chỉ sau 30 gieo hạt là đã có thể thu hoạch lá đợt đầu tiên, đợi 3-4 tháng nếu muốn thu hoạch thân, không nên thu hoạch quá muộn nếu không rau bị rỗng ruột, xơ và giảm chất lượng.

Loại rau xưa toàn hái cho lợn ăn, nay thành đặc sản giá 500.000 đồng/kg, gieo hạt 30 ngày là thu hoạch được - 6

Rau tiến vua khi được thu hoạch. 

Cách trồng rau tiến vua:

Hạt giống nên ngâm trong nước ấm theo tỉ lệ 2 sôi 3 lạnh rồi ủ trong khăn ẩm, cấp ẩm thường xuyên cho khăn bằng cách xịt phun xương. Khoảng 3-4 ngày sau, hạt nứt nanh là có thể đem trồng.

Đất trồng rau tiến vua cần có độ tơi xốp, giàu dinh dưỡng và thóat nước tốt. Trước khi trồng nên trộn đất với phân bón hữu cơ, trấu, tro, xơ mùn,… nhằm tăng độ dinh dưỡng cho đất trồng.

Gieo hạt rau tiến vua đã nứt nanh vào đất, sau đó phủ lên một lớp đất mỏng là được. Sau đó, tưới nước theo dạng phun sương để giữ ẩm cho đất. Lưu ý, không nên tưới quá nhiều nước để tránh bị thối hạt.

Khoảng 1-2 tuần sau, hạt sẽ nảy mầm. Khi cây có 2 lá, hãy tỉa cây, giữ cho mỗi cây cách nhau khoảng 20cm để chúng có đủ không gian phát triển.

Lúc này, bạn cũng có thể bón phân NPK pha loãng để tưới cho cây, giúp cây phát triển nhanh hơn. Cây ưa ẩm, vì vậy mỗi ngày nên tưới nước 2 lần vào sáng và chiều tối cho rau.

Loại rau xưa toàn nhổ vứt đi, nay thành đặc sản giá 200.000 đồng/kg, xin hoa về ném vào đất cũng lên cây