Mẹ đảm Bình Dương biến công 4m2 thành góc chữa lành, chi phí đầu tư không đến 3 triệu

Đối với gia đình chị Bến, ban công là góc yêu thích nhất khi về nhà sau những vất vả lo toan trong cuộc sống.

Mỗi ngày chúng ta đều phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và áp lực của cuộc sống, vì vậy mỗi khi bước chân về nhà mình, ai cũng muốn để lại mọi muộn phiền bên ngoài cánh cửa. Ai cũng muốn nhà là trạm sạc năng lượng cho mình, muốn nhà là chốn bình yên chữa lành những vết thương, sứt sẹo của mình. Do đó, ngày càng nhiều người tạo nên một góc nhỏ xinh trong nhà để mang lại cảm giác bình yên cho mình khi nhìn ngắm hay thả trôi bản thân ở đó, và đó gọi là góc chữa lành.

Và, góc chữa lành của nhà chị Nguyễn Bến (35 tuổi, sống ở Dĩ An, Bình Dương) là góc ban công rộng 3 - 4m2 nằm ở tầng 22 trong tòa chung cư 29 tầng.

Góc chữa lành của gia đình chị Bến là ban công xanh mát.

Góc chữa lành của gia đình chị Bến là ban công xanh mát. 

Ngôi nhà mới đã thay đổi cuộc sống gia đình

Với chị Bến, ngôi nhà dù đơn sơ hay sang trọng thì điều quan trọng nhất vẫn là không khí gia đình. Đó phải là nơi mà mỗi thành viên đều cảm nhận được sự ấm áp và yêu thương, để dù đi đâu cũng luôn mong được trở về nhà. Và trải qua nhiều năm ở trọ, vợ chồng chị cũng có ngôi nhà riêng như mơ ước vào năm ngoái.

Ngôi nhà mới đã thay đổi cuộc sống gia đình mình. Ngôi nhà nhỏ nhưng chứa đựng tất cả tâm huyết, tài sản của hai vợ chồng. Vợ chồng mình từng ở trọ trong căn phòng tất cả trong một, nghĩa là phòng khách, nhà bếp, khu vực ăn, ngủ, chỗ học bài của con, để xe, để đồ... trong diện tích nhỏ hẹp. Ngày ấy, luôn ao ước về một ngôi nhà nhỏ, có phòng khách đủ rộng để bày được vài mâm cơm. Phòng bếp sạch sẽ, có bàn ăn để mình bày biện nấu ăn cho gia đình, có phòng ngủ riêng không gian riêng của hai vợ chồng...

Ngày ấy, chẳng dám mơ đến nhà cao cửa rộng, chỉ cần đơn giản vậy thôi đã tốt hơn rất nhiều so với cảnh ở thuê rồi. Và rồi ước mơ ấy cũng đã thành hiện thực, sự cố gắng đó đã cho vợ chồng mình có căn nhà nho nhỏ với số phòng theo đúng ý mình, có thể không lớn nhưng đủ để gia đình nhỏ bên nhau”, chị Bến chia sẻ.

Gia đình chị Bến mới chuyển về nhà mới vào năm ngoái.

Gia đình chị Bến mới chuyển về nhà mới vào năm ngoái.

Góc nhà nhìn ra ban công.

Góc nhà nhìn ra ban công.

Và khi đã có nhà riêng, chị dồn hết tâm huyết bắt tay vào chăm chút, tô điểm cho tổ ấm của mình. Chị tự tay làm mọi thứ cho căn nhà, từ thiết kế cho đến trang trí, sắp xếp bố cục. Không chỉ không gian bên trong, vợ chồng chị Bến còn trồng nhiều cây xanh ở ban công để tạo một góc chữa lành cho gia đình.

Là một người yêu thích và nghiện cây xanh nên khi có một không gian nhỏ này mình cũng cố gắng tận dụng để trồng cây. Rất may, cả hai vợ chồng đều có chung sở thích nên chúng mình đã bỏ nhiều tâm huyết, công sức, cùng nhau chăm sóc và vun vén mới có chiếc ban công xanh mát như bây giờ”, chị Bến tâm sự.

Mẹ đảm Bình Dương biến công 4m2 thành góc chữa lành, chi phí đầu tư không đến 3 triệu - 4

Ban công là nơi nghỉ ngơi, thư giãn, sống ảo của gia đình chị Bến.

Ban công là nơi nghỉ ngơi, thư giãn, sống ảo của gia đình chị Bến. 

Vì diện tích ban công khiêm tốn, chỉ rộng vọn vẻn 3 – 4m2 lại để khá nhiều đồ như máy giặt, giàn phơi đồ, cục nóng máy lạnh nên chị Bến phải nghiên cứu kỹ khâu thiết kế ban công để tối ưu không gian giúp trồng cây nhiều nhất có thể mà vẫn có không gian ngồi chơi, sinh hoạt... Đáng nói, chi phí đầu tư cho góc chữa lành này của gia đình chị Bến không đến 3 triệu. Sở dĩ như vậy vì chị chủ yếu mua cây và đồ trang trí, còn lại chị sẽ tận dụng cây được tặng, được cho mang về chăm dưỡng rồi tách chậu cho nó phát triển.

Góc ban công ngập màu xanh của lá cây.

Góc ban công ngập màu xanh của lá cây. 

Góc chữa lành tràn ngập cây xanh

Ban công nhà chị Bến nằm ở hướng Tây Bắc, không quá nhiều nắng, chỉ có nắng chiều hơi xéo vào nên chị chọn trồng những loài cây ưa ánh sáng tán xạ. Ngoài ra, chị đặc biệt ưu tiên những loại cây nhiều lá xanh.

Mẹ đảm nói: “Mình thích màu xanh lá cây nên luôn ưu tiên những loại cây nhiều lá, mang màu xanh tươi mát để tạo không khí trong mát cho căn nhà. Tiếp đến là phải đẹp nữa vì mình thích cây nhìn lạ nhưng phải dễ thương, đẹp thì cái ban công của mình mới đẹp được. Mà thực ra ban đầu mình cũng nghĩ là chỉ nuôi vài cây cho vui thôi, nhưng khi tiếp xúc với thiên nhiên cây cảnh, tâm hồn và tinh thần mình tốt hơn mỗi ngày nên từ đó mình luôn chăm chút và dành thời gian trồng cây ở ban công nhiều hơn”.

Chị Bến chủ yếu chọn những loại cây dễ chăm sóc, ít sâu bệnh.

Chị Bến chủ yếu chọn những loại cây dễ chăm sóc, ít sâu bệnh.

Để tối ưu diện tích, chị đặt cây ở bên dưới, vừa trồng trong chậu treo phía trên. Cụ thể bên dưới chị trồng cây lan ý, vạn lộc đỏ, đại phú quý, hồng môn, lan chi. Chậu treo tầm trung chị chọn cây không khí, lan tim, lan hồ điệp,… Cây dây leo trên cao như lan hạt dưa, trầu bà. Ngoài ra chị còn trồng thêm mấy cây ớt cay để ăn.

Cứ trồng đến đâu mình lại thiết kế vị trí cây và chậu đựng phù hợp đến đó cho tới khi hoàn chỉnh khu vườn. Cũng phải chăm chút, để ý kỹ đến các loại cây để xem cách phát triển rồi phân bổ cho nó vị trí phù hợp với ánh sáng của ban công nữa”, chị Bến chia sẻ.

Cây ớt được trồng từ cây mầm lấy từ nhà hàng xóm mà nay cho quả liên tục.

Cây ớt được trồng từ cây mầm lấy từ nhà hàng xóm mà nay cho quả liên tục.

Chị Bến chọn những cây dễ sống nên việc chăm cũng đỡ vất vả hơn.

Chị Bến chọn những cây dễ sống nên việc chăm cũng đỡ vất vả hơn.

Chia sẻ kinh nghiệm để cây cảnh luôn xanh tốt, chị Bến cho biết những loại cây chị chọn đều là cây có sức sống mãnh liệt, dễ chăm và ít sâu bệnh nên không quá tốn nhiều công sức chăm sóc, chỉ cần hiểu cây và biết đặc tính sinh trưởng của cây là được.

“Không phải tâm linh nhưng mình nghĩ phải xuất phát từ việc yêu cây thì việc mình làm cũng trở nên thuận lợi hơn. Mình thấy mỗi ngày ra thăm cây, tỉa cành, ngắt lá khô lá vàng để dồn dinh dưỡng nuôi cây cũng như kiểu trò chuyện với cây vậy. Và quan trọng là phải tưới nước hàng ngày, quan sát kĩ từng cây có vấn đề là phải khắc phục liền. Việc bón thêm đất tốt, phân dưỡng phải có chu kỳ để cây được hấp thu dinh dưỡng đầy đủ.

Quá trình chăm sóc mình thấy không khó, chỉ khó ở chỗ là ban công nhỏ quá nên cây tươi tốt phát triển mạnh không có chỗ để vươn cho thoải mái. Hơn nữa, mình muốn đi đâu chơi xa nhà vài hôm cũng không được vì mình đang tưới cây thủ công, việc vắng nhà sẽ đồng nghĩa cây thiếu nước và bị khô héo”, chị Bến chia sẻ.

Cây ở ban công đua nhau ra hoa, khoe sắc.

Cây ở ban công đua nhau ra hoa, khoe sắc. 

Cây vạn lộc đỏ cho ban công thêm màu sắc.

Cây vạn lộc đỏ cho ban công thêm màu sắc. 

Vợ chồng chị thường ngồi làm việc, thưởng trà, ăn nhẹ hoặc chơi cùng con ở đây. Đồng thời nó cũng cho nhà chị những chiếc ảnh sống ảo mà chẳng cần đi đâu xa và luôn được hưởng không khí mát mẻ và trong lành...

“Ban công xanh là một góc chữa lành tâm hồn gia đình thực sự, mọi mệt nhọc đều tan biến khi bước về nhà nhìn thấy khoảng góc xanh mát ấy. Đây cũng là nơi mình có thể bớt lo âu, suy nghĩ và căng thẳng không đáng có nếu tập trung vào việc chăm cây. Là nơi thư giãn mỗi ngày của cả gia đình, là góc tươi mát cho các con, là một bầu không khí trong lành và tươi mát cho cả nhà. Thực sự, đây làm tâm huyết và là thành quả xứng đáng với công sức, là động lực để mình có nhiều ý tưởng cho ban công xinh xanh hơn mỗi ngày”, mẹ đảm Bình Dương bộc bạch.

Hoàng hôn bên ô ban công nhỏ.

Hoàng hôn bên ô ban công nhỏ.

Buổi tối ăn khuya trốn con vợ chồng chị Bến ngồi hàn thuyên ở đây, vừa chill vừa mát.

Buổi tối ăn khuya trốn con vợ chồng chị Bến ngồi hàn thuyên ở đây, vừa chill vừa mát.

Mẹ đảm Bình Dương biến công 4m2 thành góc chữa lành, chi phí đầu tư không đến 3 triệu - 14

Con cái thỏa thích vui chơi ở góc ban công xanh.

Con cái thỏa thích vui chơi ở góc ban công xanh. 

Ở đây, chị Bến cũng tha hồ có nhiều kiểu ảnh sống ảo.

Ở đây, chị Bến cũng tha hồ có nhiều kiểu ảnh sống ảo. 

Đôi vợ chồng 9X chi 200 triệu cải tạo nhà thuê ở Nhật, thay đổi phong cách theo từng mùa