Nên đặt bàn thờ ở tầng 1 hay tầng thượng? Những nhà 2 tầng trở lên cần lưu ý điều này

Nhiều người đặt bàn thờ ở tầng thượng để đảm bảo sự thanh tịnh, trang nghiêm của không gian thờ cúng nhưng liệu điều này đã đúng phong thủy hay chưa?

Phòng thờ là không gian thiêng liêng, trang nghiêm và tâm linh nhất trong mỗi ngôi nhà. Đây là nơi giao thoa về âm dương, tưởng nhớ và thể hiện lòng biết ơn với Thần linh, ông bà tổ tiên, cũng như để con cháu cầu mong và ước nguyện ơn trên phù hộ cho gia đình bình an, may mắn, vượng tài lộc.

Chính vì vậy, việc bày trí phòng thờ hợp phong thủy là yếu tố cực kỳ quan trọng khi thiết kế nội thất. Và có lẽ, điều quan trọng nhất đó chính là vị trí đặt bàn thờ. Với những căn hộ chung cư, gia chủ chỉ cần chọn hướng tốt để đặt bàn thờ, tránh những điều kiêng kỵ chung khi đặt bàn thờ là được. Nhưng với những căn nhà nhiều tầng thì sao, đặt bàn thờ ở tầng 1 hay tầng thượng mới là tốt nhất?

Nên đặt bàn thờ ở tầng 1 hay tầng thượng? Những nhà 2 tầng trở lên cần lưu ý điều này - 1

Việc bày trí phòng thờ hợp phong thủy là yếu tố cực kỳ quan trọng khi thiết kế nội thất. (Ảnh minh họa)

Nên đặt bàn thờ ở tầng 1 hay tầng thượng?

Những ngôi nhà Việt xây dựng theo kiến trúc cổ xưa thường là nhà 1 tầng, có từ 3 - 5 gian và bàn thờ thường được đặt ở gian chính giữa của ngôi nhà để thể hiện sự kính trọng của con cháu với bề trên. Hơn nữa, gian chính thường dùng để tiếp khách, như vậy phòng thờ sẽ gắn liền với đời sống sinh hoạt của gia đình mà không hề bị tách biệt. 

Nhưng với những căn nhà phố hiện nay, diện tích tương đối nhỏ hẹp nên việc xây nhà theo kiến trúc xưa là bất khả kháng. Các gia đình phải lựa chọn lên tầng, có thể là 2-3 tầng hoặc 4-5 tầng và phòng thờ thường được xây dựng ở tầng cao nhất của ngôi nhà, tách biệt hoàn toàn với không gian sinh hoạt của gia đình. Việc sắp đặt vị trí bàn thờ như vậy được xem là đúng phong thủy, đảm bảo được tính tôn nghiêm, yên tĩnh cho không gian thờ cúng.

Nên đặt bàn thờ ở tầng 1 hay tầng thượng? Những nhà 2 tầng trở lên cần lưu ý điều này - 3

Mặc dù vậy, đặt bàn thờ ở tầng thượng cũng có những bất lợi nhất định, đặc biệt là khi gia đình có người già hoặc gia chủ bị đau chân, sức khỏe kém, họ sẽ gặp khó khăn khi leo cầu thang lên tầng thượng để thắp hương, cúng bái. Hay, bê cả mâm cỗ đầy leo cầu thang cũng chẳng dễ dàng gì.

Thực ra, gia chủ không nhất thiết phải đặt phòng thờ ở tầng thượng, bạn hoàn toàn có thể đặt bàn thờ ở tầng 1. Với vị trí này, việc cúng bái sẽ dễ dàng và thuận tiện hơn rất nhiều, đồng thời không gian phòng thờ cũng tránh được sự lạnh lẽo khi có người thường xuyên ra vào.

Nên đặt bàn thờ ở tầng 1 hay tầng thượng? Những nhà 2 tầng trở lên cần lưu ý điều này - 4

Những lưu ý khi bố trí bàn thờ ở tầng 1

Gia chủ có thể đặt bàn thờ ở gian giữa phòng khách hoặc một góc nhỏ ở phòng khách đều được. Tuy nhiên, gia chủ cần tránh những điều tối kỵ khi chọn vị trí đặt bàn thờ:

- Tránh đặt bàn thờ đối diện cửa ra vào để tránh làm mất tính trang nghiêm, thanh tịnh của không gian thờ cúng.

- Không đặt phòng thờ bên dưới hoặc bên cạnh phòng bếp hoặc nhà vệ sinh.

- Không nên thiết kế phòng ngủ trên phòng thờ. Trong trường hợp bắt buộc phòng ngủ trên phòng thờ, gia chủ hãy kê giường ngủ lệch vị trí của bàn thờ.

- Đặt bàn thờ ở nơi kín gió, không đặt gần cửa sổ để tránh bị gió lừa, làm động bát hương.

Nên đặt bàn thờ ở tầng 1 hay tầng thượng? Những nhà 2 tầng trở lên cần lưu ý điều này - 5

Nếu chọn đặt bàn thờ ở một phòng thờ riêng trên tầng thượng, bạn cũng nên tránh đặt bàn thờ đối diện cửa ra vào, nhà vệ sinh cũng như tránh xa cửa sổ ra. Ngoài ra, dù là đặt bàn thờ ở tầng 1 hay tầng thượng thì gia chủ cũng cần phải thường xuyên lau chùi, dọn dẹp để phòng thờ, bàn thờ được sạch sẽ, gọn gàng. 

(*) Thông tin bài viết chỉ mang tính chất tham khảo!

Rằm tháng Chạp thắp hương không đặt 3 thứ này lên bàn thờ