Ông bố miền Tây tận dụng ban công 3m² thành vườn rau xanh rì, ai nhìn cũng thích

Trước khi bắt tay vào trồng rau sạch anh Nguyện phải quy hoạch không gian để làm khung, kệ và lựa chọn kích cỡ chậu cho phù hợp.  

Một bó rau tự trồng chi phí đắt gấp 10 lần bó rau mua ngoài chợ nhưng đổi lại anh Phan Văn Nguyện (Một người con miền Tây năm nay 35 tuổi) có rau sạch, có cả một không gian xanh là nơi để xả tress sau nhưng lúc mệt mỏi. Đây còn là nơi để gia đình quay quần, gắn kết bên nhau và để giáo dục các con Ken – Na – Bi về lòng yêu thiên nhiên, bảo vệ môi trường.

Ông bố miền Tây tận dụng ban công 3m² thành vườn rau xanh rì, ai nhìn cũng thích - 1

Ông bố miền Tây tận dụng ban công 3m² thành vườn rau xanh rì, ai nhìn cũng thích - 3

Anh Nguyện đã trồng rau ngay chính ban công của gia đình.

Ông bố miền Tây tận dụng ban công 3m² thành vườn rau xanh rì, ai nhìn cũng thích - 4

Xuất thân từ miền Tây lại là con nhà nông nên anh Nguyện thừa nhận chỉ có cho mình một chút ít những kiến thức cơ bản về nông nghiệp, còn lại quá trình trồng rau anh tìm hiểu thêm trên internet, mạng xã hội.

Vườn rau có diện tích 3m², ban đầu anh Nguyện thích trồng hoa và cây xanh, xung quanh nhà chỗ nào để được là anh đi mua chậu cây mang về trang trí. Tuy nhiên, thời điểm này năm trước khi dịch COVID-19 bùng phát, thời gian rảnh ở nhà anh mày mò làm vườn, ý tưởng ban đầu là anh làm giàn hoa đậu biếc và trồng mồng tơi, rau cải cho các bé có rau sạch làm món canh.

Càng làm càng thấy vui, đam mê anh không ngừng tìm tòi cách trồng để làm phong phú vườn rau của gia đình. Nhờ kiên nhẫn nên vườn rau của anh đã duy trì được hơn một năm nay. Hiện tại khu vườn đang có các loại rau thơm như: Húng lủi, húng cây, húng quế, húng chanh, bạc hà, diếp cá… Ngoài ra còn có dọc mùng, rau càng cua, khổ qua…

Ông bố miền Tây tận dụng ban công 3m² thành vườn rau xanh rì, ai nhìn cũng thích - 5

Ông bố miền Tây tận dụng ban công 3m² thành vườn rau xanh rì, ai nhìn cũng thích - 6

Ông bố miền Tây tận dụng ban công 3m² thành vườn rau xanh rì, ai nhìn cũng thích - 7

Ông bố miền Tây tận dụng ban công 3m² thành vườn rau xanh rì, ai nhìn cũng thích - 8

Ông bố miền Tây tận dụng ban công 3m² thành vườn rau xanh rì, ai nhìn cũng thích - 9

Ông bố miền Tây tận dụng ban công 3m² thành vườn rau xanh rì, ai nhìn cũng thích - 10

Góc vườn xanh tốt.

Theo ông bố miền Tây, trồng rau tưởng dễ nhưng khi trồng mới thấy khó. Để bắt đầu trồng anh phải quy hoạch không gian trước, xem diện tích trồng được bao nhiêu để chuẩn bị làm khung, kệ và lựa chọn kích cỡ chậu cho phù hợp. Lợi thế lớn của nơi anh chọn làm vườn là buổi sáng đón nắng đến trưa thì mát, đó là thời điểm tốt giúp cây quang hợp và tránh cái nắng nóng gắt của buổi xế chiều.

Để làm vườn, ngoài mua sẵn chậu anh còn tái chế một số sản phẩm đồ nhựa sẵn có. Đất trồng và phân bón thì anh mua tại các cửa hàng bán cây xanh. “Khó khăn lớn nhất là lòng kiên trì, rất nhiều người sẽ bỏ cuộc sau khi ước mộng không thành, nhưng mình thì cứ kiên trì, vụ này thất bại thì nghiên cứu trồng lại, mày mò tìm hiểu đặc tính từng loại cây mình muốn trồng, khi mình hiểu chúng rồi và chăm sóc tốt thì mọi thứ trở nên đơn giản” – anh Nguyện nói.

Ông bố miền Tây tận dụng ban công 3m² thành vườn rau xanh rì, ai nhìn cũng thích - 11

Ông bố miền Tây tận dụng ban công 3m² thành vườn rau xanh rì, ai nhìn cũng thích - 12

Ông bố miền Tây tận dụng ban công 3m² thành vườn rau xanh rì, ai nhìn cũng thích - 13

Ông bố miền Tây tận dụng ban công 3m² thành vườn rau xanh rì, ai nhìn cũng thích - 14

Ông bố miền Tây tận dụng ban công 3m² thành vườn rau xanh rì, ai nhìn cũng thích - 15

Ban công của nhà anh Nguyện chỉ 3m²

Ông bố miền Tây tận dụng ban công 3m² thành vườn rau xanh rì, ai nhìn cũng thích - 16

Anh cho biết, bài toán chi phí để trồng rau sạch bao giờ cũng tỉ lệ nghịch với kết quả thu được. Một bó rau mình trồng chi phí đắt gấp 10 lần bó rau mua ngoài chợ nhưng đổi lại thì anh không chỉ có rau sạch mà có cả một không gian xanh, nơi để xả tress sau nhưng lúc mệt mỏi, nơi để gia đình quay quần, gắn kết bên nhau và là để giáo dục con cái về lòng yêu thiên nhiên, bảo vệ môi trường.

Ông bố ba con bảo, cả nhà anh ai cũng đều rất thích thú với khu vườn nhỏ, các bé rất thích hái hoa, hái rau. Mỗi khi chia sẽ hình ảnh thành quả của mình lên facebook anh đều nhận được lời khen và trầm trò từ bạn bè. Đáp lại anh Nguyện luôn sẵn sàng chia sẽ kinh nghiệm để bạn bè mình trồng thử.

Ông bố miền Tây tận dụng ban công 3m² thành vườn rau xanh rì, ai nhìn cũng thích - 17

Ông bố miền Tây tận dụng ban công 3m² thành vườn rau xanh rì, ai nhìn cũng thích - 18

Ông bố miền Tây tận dụng ban công 3m² thành vườn rau xanh rì, ai nhìn cũng thích - 19

Và đây là thành quả.

Ông bố miền Tây tận dụng ban công 3m² thành vườn rau xanh rì, ai nhìn cũng thích - 20

Mỗi ngày, anh đều tranh thủ để lên chăm sóc khu vườn 3m2. Dù bận rộn nhưng anh vẫn luôn tự tay làm mọi việc. Theo anh, chỉ cần sắp xếp khoa học sẽ có được những chậu rau xanh tốt. Anh Nguyện coi vườn rau là một thử thách, tập thêm sự sáng tạo, kiên nhấn.

Từ câu chuyện làm vườn của bản thân, anh Nguyện cho rằng trồng rau tại nhà không khó, chỉ cần kiên trì và chịu khó tìm hiểu thì sẽ thanh công. Khi chúng ta trồng thành công, cảm giác vui mừng sẽ khó tả, đó là một niềm tự hào. Mục tiêu lớn hơn đó là từ một điều nhỏ bé tốt đẹp để góp phần làm cho môi trường ngày càng xanh – sạch – đẹp, mang tính giáo dục rất cao.

Anh Nguyện tâm sự: "Khu vườn ngoài việc cung cấp rau sạch cho gia đình thì mỗi lần được chăm chút cho từng khóm rau mình luôn cảm thấy vui, đầu óc thảnh thơi, có chỗ cho các con tập lao động, biết yêu cây cỏ. Mỗi lần nhìn thấy các con vui đùa bên khu vườn ban công lộng gió đầy rau xanh là mình cảm thấy thực sự rất hạnh phúc".

Ông bố miền Tây tận dụng ban công 3m² thành vườn rau xanh rì, ai nhìn cũng thích - 21

Ông bố miền Tây tận dụng ban công 3m² thành vườn rau xanh rì, ai nhìn cũng thích - 22

Ông bố miền Tây tận dụng ban công 3m² thành vườn rau xanh rì, ai nhìn cũng thích - 23

Ông bố miền Tây tận dụng ban công 3m² thành vườn rau xanh rì, ai nhìn cũng thích - 24

Ông bố miền Tây tận dụng ban công 3m² thành vườn rau xanh rì, ai nhìn cũng thích - 25

Mọi góc nhỏ trên ban công đều tươi tốt rau sạch.

Ông bố Đà Nẵng ra ngoại ô làm nhà vườn tránh dịch, sống yên bình hệt trong phim
Theo Bình An (Ảnh: NVCC) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)