Rắc một nắm bột trắng vào lọ hoa sâu bọ sẽ không dám đến, rẻ bèo nhưng hữu dụng

Đặt một vài viên băng phiến vào lọ hoa, lũ bọ nhỏ hoặc chuột sẽ tránh xa.

Băng phiến hay còn gọi là long não là một chất rắng kết tinh thường có màu trắng nhưng hiện nay trên thị trường băng phiến được sản xuất rất nhiều màu. Chúng được sử dụng chủ yếu với mục đích khử mùi hôi, xua đuổi côn trùng như ruồi, muỗi, gián và chuột.

Rắc một nắm bột trắng vào lọ hoa sâu bọ sẽ không dám đến, rẻ bèo nhưng hữu dụng - 1

Ban đầu, băng phiến được tìm thấy trong gỗ của cây long não, là 1 loại terpenoid có hiệu quả khử mùi và xua đuổi côn trùng. Nó cũng có thể được tổng hợp từ nhựa thông.

Từ năm 1907, long não đã có dạng chất tổng hợp toàn phần, là sản phẩm công nghiệp tổng hợp từ Naphthalene hoặc Diclobenzen. So với Naphthalene thì băng phiến tổng hợp từ Diclobenzen ít độc hại hơn với sức khỏe con người, nhưng chi phí sản xuất cao hơn nên không phổ thông bằng.

Băng phiến có mùi hắc, có tác dụng ngăn côn trùng, nấm mốc hiệu quả. Đặt một vài viên băng phiến vào lọ hoa, lũ bọ nhỏ hoặc chuột sẽ tránh xa khi ngửi thấy mùi hôi và không dám lại gần.

Rắc một nắm bột trắng vào lọ hoa sâu bọ sẽ không dám đến, rẻ bèo nhưng hữu dụng - 3

Các cách diệt côn trùng trong đất hiệu quả

Có khá nhiều mẹo diệt sâu trong đất lan truyền trong dân gian và được nhiều bà con áp dụng từ xưa đến nay. Dù nhiều hay ít thì những cách tiêu diệt sâu hại này cũng mang lại hiệu quả. Vì vậy, mọi người có thể tham khảo và thử nghiệm một số biện pháp tiêu diệt sâu hại, côn trùng sau đây:

- Rải một hoặc các thứ sau khi bắt gặp tổ kiến:

Bột quế hoặc bột ớt, tiêu đen, muối,… Những nguyên liệu này có thể khiến cho đàn kiến trở nên mê loạn và điên cuồng bỏ chạy sang nơi khác.

- Diệt sâu bọ, côn trùng bằng lá của cây đại hoàng:

Đem lá cây này dội nước sôi vào rồi nghiền và ngâm trong vài ngày. Sau đó, lọc bõ bã và thêm vào đấy một ít bột xà phòng, pha loãng với nước rồi đem xịt trên cây bị nhiễm bệnh. Lá của cây đại hoàng có tính độc đối với một số loài sâu hại, côn trùng.

Rắc một nắm bột trắng vào lọ hoa sâu bọ sẽ không dám đến, rẻ bèo nhưng hữu dụng - 4

Trộn mật đường cùng với nước nóng và một ít xà phòng lỏng. Hỗn hợp thu được đem cho vào bình phun và tiến hành phun trên lá cây, từ phía chóp cây cho đến gốc cây để tiêu diệt ấu trùng sâu bướm và một số loại rệp khác.

Khi thực hiện các biện pháp diệt trừ sâu bọ trong đất cần phải lưu ý:

Hầu hết những loài sâu bọ hay côn trùng gây hại cây trồng đều có thể kiểm soát được nếu phát hiện kịp thời và có biện pháp diệt trừ phù hợp. Tuy nhiên, khi thực hiện các phương pháp diệt sâu trong đất, cũng cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

Tìm hiểu kỹ lưỡng về tập tính của loài sâu gây hại (phương thức sinh sản, điều kiện phát triển, cách tấn công cây trồng,…). Dựa vào đó, bà con có thể lựa chọn và áp dụng các biện pháp tiêu diệt sâu hại đúng loài, đúng cách và đúng thời điểm.

Rắc một nắm bột trắng vào lọ hoa sâu bọ sẽ không dám đến, rẻ bèo nhưng hữu dụng - 5

Không nên sử dụng các loại thuốc trừ sâu có chứa nhiều thành phần hóa học độc hại. Bởi bên cạnh việc tiêu diệt các loài sâu bệnh, côn trùng thì nó còn khiến cho cây trồng bị ảnh hưởng, hơn nữa còn gây nguy hiểm đến sức khỏe con người.

Cần có phương án diệt trừ sâu trong đất ngay khi phát hiện những dấu hiệu xâm nhập của sâu bọ, côn trùng. Tuyệt đối không nên kéo dài tình trạng sâu gây hại quá nặng mới tìm cách chữa trị. Khi đó sẽ rất khó khăn và tốn kém chi phí.

Cạnh tivi cứ trồng đúng 3 loại cây cao lớn này, thanh lọc không khí lại mang ý nghĩa tốt
Theo Nhật Linh (Thời báo văn học nghệ thuật)