Sau tủ lạnh có một cơ quan nhỏ, 6 tháng làm sạch một lần, tiết kiệm được rất nhiều tiền điện

Thay vì ngồi đó lo lắng về hóa đơn tiền điện tăng vọt, bạn hãy thử “chạm” vào cơ quan này ẩn sau lưng tủ lạnh. 

Sau tủ lạnh có một cơ quan nhỏ, 6 tháng làm sạch một lần, tiết kiệm được rất nhiều tiền điện - 1

Tủ lạnh là một trong những thiết bị tiêu tốn khá nhiều điện vì nó hoạt động suốt cả ngày, không lúc nào ngơi nghỉ. Chính vì vậy, tuy có công suất không quá lớn nhưng đây lại là thiết bị “ngốn tiền” bậc nhất. 

Đối với một chiếc tủ lạnh có dung tích cỡ nhỏ là 150 lít, công suất từ 100-150 W thì một ngày sẽ tiêu hao khoảng 4 - 5 kWh. Ngoài ra, nếu mở ra mở vào nhiều lần trong ngày, thiết bị sẽ phải hoạt động nhiều hơn, dẫn đến lượng điện tiêu thụ tăng vù vù. 

Sau tủ lạnh có một cơ quan nhỏ, 6 tháng làm sạch một lần, tiết kiệm được rất nhiều tiền điện - 3

Đặc biệt vào mùa hè, khi nhiệt độ tăng lên cũng có thể khiến tủ lạnh phải tăng công suất hoạt động nên sẽ càng ngốn điện.

Đó chính là cuộn dây ngưng tụ của tủ lạnh. Đây là nơi mà một phần nhiệt trong chất lỏng được phát cho không khí xung quanh. Tại đây, môi chất làm lạnh ở dạng lỏng sẽ giảm nhiệt độ xuống trước khi được rút ra thông qua các van mở rộng rồi nhanh chóng chuyển thành dạng khí. Điều này làm cho nhiệt độ của khí giảm xuống đáng kể, quá trình này được lặp đi lặp lại cho đến khi nhiệt trong tủ lạnh được điều chỉnh hài hòa. 

Vì nằm ngoài tủ lạnh, thường xuyên tiếp xúc với môi trường xung quanh nên cuộn dây ngưng tụ rất dễ bị bám bẩn. Nếu không được làm sạch thường xuyên, tủ lạnh sẽ nóng hơn bình thường do phải hoạt động với công suất tối đa và đây chính là một trong những nguyên nhân khiến hóa đơn tiền điện nhà bạn tăng lên. 

Sau tủ lạnh có một cơ quan nhỏ, 6 tháng làm sạch một lần, tiết kiệm được rất nhiều tiền điện - 4

Không chỉ vậy, tủ lạnh cũng có thể phát ra tiếng ồn nếu các cuộn dây ngưng tụ không được làm sạch. Do đó, việc vệ sinh cuộn dây ngưng tụ của tủ lạnh là rất cần thiết. Bạn nên làm sạch bộ phận này và các vùng xung quanh ít nhất 6 tháng một lần. Tuy nhiên nếu nhà bạn nuôi thú cưng, bạn cần làm việc này thường xuyên hơn vì lông thú cưng có thể bám trên các cuộn dây ngưng tụ cùng với bụi. 

Cách xác định vị trí và vệ sinh cuộn dây ngưng tụ của tủ lạnh

Bạn có thể tìm thấy cuộn dây ngưng tụ ở bên dưới, phía sau tủ lạnh. Hầu hết các cuộn dây ngưng tụ đều lộ ra ngoài, nhưng cũng có thể được che chắn bởi một tấm bảng hoặc tấm lưới. 

Để vệ sinh bộ phận này, trước tiên bạn hãy rút phích cắm của tủ lạnh rồi di chuyển tủ lạnh ra khỏi tường. Nếu cần, bạn có thể sử dụng thanh trượt đồ nội thất. 

Sau tủ lạnh có một cơ quan nhỏ, 6 tháng làm sạch một lần, tiết kiệm được rất nhiều tiền điện - 5

Dùng máy hút bụi có phụ kiện tiêu chuẩn hoặc bạn hãy lắp một lõi giấy vào miệng máy hút bụi để hút mọi bụi bẩn bám trên cuộn dây ngưng tụ và phía sau tủ lạnh. Hoặc, bạn có thể dùng bàn chải đánh răng cũ để làm sạch chúng. 

Lưu ý, cuộn dây không mỏng manh nhưng có thể bị hỏng nếu bạn dùng lực quá mạnh, vì vậy hãy thật cẩn thận nếu không bạn có thể sẽ mất thêm một khoản chi phí sửa chữa. 

Mệt mỏi vì liên tục bị bóng đè, nhớ đặt thứ khắc tinh này ở đầu giường để ngủ ngon, an giấc hơn