Tại sao đáy chai nước lại có hình hoa 5 cánh, bạn sẽ vỡ òa khi biết được lý do

Hầu hết các loại đồ uống có ga đều có thiết kế đáy chai với hình bông hoa năm cánh lồi.

Một số người cho rằng, thiết kế hình bông hoa năm cánh của đáy chai là để tiết kiệm chi phí thiết kế và giúp nhà sản xuất dễ dàng ăn chặn nước trong chai. Điều này có phải thật sự muốn đánh lừa thị giác của người tiêu dùng? Và câu trả lời là không phải.

Trước hết, bao bì bên ngoài của mỗi chai nước giải khát đều được ghi giá trị dung tích rõ ràng. Khi chiết rót đồ uống, nhà sản xuất cũng phải tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn đã được quy định, để đảm bảo chúng nằm trong một khoảng sai số nhất định của dung tích đã ghi.

Tại sao đáy chai nước lại có hình hoa 5 cánh, bạn sẽ vỡ òa khi biết được lý do - 1

Thứ hai, diện tích yêu cầu đối với bao bì ngoài hình bông hoa năm cánh lồi lớn hơn so với yêu cầu về chất liệu đối với thiết kế bao bì đáy phẳng.

Một số khác lại cho rằng thiết kế này nhằm tăng vẻ đẹp của bao bì đồ uống và tăng doanh thu của sản phẩm. Tuy nhiên, đây không phải là ý định ban đầu của thiết kế, mà đây mới là lý do thực sự.

1. Tăng độ cứng cho chai nước

Hầu hết các chai nước ngọt nhựa mà ta đã từng sử dụng thường có những vết lồi theo dạng nếp gấp vì những đường uốn còn này sẽ góp phần làm tăng sức mạnh và độ cứng của nó và theo định nghĩa trong vật lý thường gọi là tăng mômen quán tính quanh trục uốn.

Nói cho dễ hình dung thì việc tạo những vết lồi sẽ giúp tăng sức mạnh của toàn bộ chai nước.

Tại sao đáy chai nước lại có hình hoa 5 cánh, bạn sẽ vỡ òa khi biết được lý do - 2

2. Giúp chai chịu được áp lực lớn

Hầu hết các loại đồ uống có ga đều có thiết kế đáy chai với hình bông hoa năm cánh lồi bởi việc rung lắc chai trong quá trình sẽ thúc đẩy quá trình phân hủy axit cacbonic và tạo ra một số lượng lớn bọt khí có chứa khí cacbonic. Do đó, thể tích khí giải khát sẽ tăng lên dẫn đến áp suất lớn, có nguy cơ gây hỏng bình, nổ bình. Thiết kế này có thể phân tán áp suất hiệu quả và tránh nguy cơ nổ bình.

Tại sao đáy chai nước lại có hình hoa 5 cánh, bạn sẽ vỡ òa khi biết được lý do - 3

3. Giảm tối đa những cú sốc

Theo những nhà sản xuất còn cho biết việc đáy chai có những chỗ lồi lõm như vậy còn góp phần hấp thụ những cú sốc khi bạn vô tình làm rơi chai xuống đất vì cách thiết kế này giúp hạ thấp trọng tâm vào đáy chai giúp giữ vững được đáy chai và hạn chế tuyệt đối sự biến dạng do các cú sốc.

Nếu nhà có 5 dấu hiệu này, chúc mừng bạn đang sống ở nơi may mắn nhất thế giới

Theo Nhật Linh (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)