Tại sao tắt điện thì muỗi kêu vo ve, bật điện lên lại không thấy đâu? Câu trả lời khiến nhiều người ngỡ ngàng

Muỗi không ưa ánh sáng lắm, chúng là loài săn mồi trong bóng tối. Cứ mỗi khi về đêm là chúng bắt đầu hoành hành.

Mùa hè là thời điểm muỗi hoành hành, dù trong nhà hay ngoài trời đều có muỗi. Đặc biệt là khi ngủ, nếu bạn không có biện pháp đuổi muỗi hoặc mắc màn thì chắc chắn sẽ bị muỗi “thịt”. 

Tại sao tắt điện thì muỗi kêu vo ve, bật điện lên lại không thấy đâu?

Không biết bạn có để ý không, nhưng trước khi đi ngủ, chúng ta thường không cảm nhận được sự có mặt của muỗi, nhưng khi tắt đèn và nằm xuống, chúng ta lại nghe thấy tiếng muỗi kêu vo ve bên tai, thậm chí cảm nhận được nó đang đậu trên cơ thể mình. Lúc này đa số đều không ngủ được, liền bật dậy ngay và bật đèn lên để bắt muỗi. 

Thế nhưng lúc này con muỗi dường như biến mất trong không khí, và dù chúng ta cố gắng thế nào cũng không thể tìm thấy nó. Chuyện gì đang xảy ra vậy?

Tại sao tắt điện thì muỗi kêu vo ve, bật điện lên lại không thấy đâu? Câu trả lời khiến nhiều người ngỡ ngàng - 1

Trên thực tế, lý do cơ bản nhất liên quan đến việc kiếm ăn của muỗi. Khi muỗi tấn công con người, chúng sẽ theo dõi và xác định vị trí của con người dựa trên nhiệt lượng tỏa ra từ cơ thể. 

Khi tắt đèn, nguồn nhiệt lớn nhất trong phòng đến từ cơ thể con người, muỗi có thể xác định chính xác mục tiêu. Nhưng khi bật đèn lên để tìm muỗi, nhiệt lượng tỏa ra từ đèn sẽ làm muỗi bị nhiễu và chúng sẽ tìm nơi ẩn nấp, tự nhiên chúng ta không nghe thấy tiếng muỗi kêu nữa và không thể tìm thấy nó. 

Bên cạnh đó, muỗi còn xác định vị trí của chúng ta thông qua lượng khí carbon dioxide mà con người thở ra. Nhờ đó, loài động vật này có thể xác định “mục tiêu” chính xác một cách tuyệt đối. 

Tại sao tắt điện thì muỗi kêu vo ve, bật điện lên lại không thấy đâu? Câu trả lời khiến nhiều người ngỡ ngàng - 3

Khi đi ngủ, chúng ta có thói quen đắp chăn ngang cổ hoặc ngang người. Lúc này vẫn có nhiệt lượng tỏa ra nhưng muỗi không thể đốt nên muỗi sẽ bay lượn xung quanh phần đầu, chân. 

Hơn nữa theo nghiên cứu của Đại học California vào năm 2016, muỗi bị thu hút bởi những khu vực nặng mùi nhất cơ thể. Khi đắp chăn, đa số các bộ phận đều được phủ kín, chỉ còn mặt là lộ rõ mà tai là khu vực mùi nhất. Chính vì vậy, muỗi sẽ bay vòng quanh phần đầu và chờ cơ hội tấn công. 

Trong lúc đó, tần suất đập cánh của muỗi rất cao nên ban đêm chúng ta thường nghe thấy tiếng muỗi vo ve quanh đầu. 

Tại sao tắt điện thì muỗi kêu vo ve, bật điện lên lại không thấy đâu? Câu trả lời khiến nhiều người ngỡ ngàng - 4

Một số cách đuổi muỗi tự nhiên, an toàn và hiệu quả

Muỗi không ưa ánh sáng lắm, chúng là loài săn mồi trong bóng tối. Cứ mỗi khi về đêm là chúng bắt đầu hoành hành, vì vậy việc đuổi muỗi, diệt muỗi là việc làm rất cần thiết, tránh gây khó chịu cũng như đảm bảo cho chúng ta có giấc ngủ ngon. 

Trên thị trường có rất nhiều loại thuốc xịt muỗi, hương đuổi muỗi, tinh dầu đuổi muỗi nhưng nếu mua trúng loại trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất sứ có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Xung quanh chúng ta có vô vàn cách đuổi muỗi tự nhiên, vừa rẻ tiền lại an toàn, hiệu quả, tại sao bạn không thử?

Dưới đây là một số cách đuổi muỗi tự nhiên, bạn có thể thực hiện ngay tại nhà. 

- Đuổi muỗi bằng bã cà phê hun khói

Bã cà phê khi đốt lên có mùi rất kỵ với muỗi. Hơn nữa nó lại không chứa chất độc hại, không gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người. 

Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần đổ bột cà phê vào tờ giấy bạc hoặc lon nước rỗng rồi đốt, đặt tại các góc nhà, gầm giường... Nếu diện tích nhà rộng, bạn có thể đốt 3-4 chén bột cà phê. Lưu ý, khi đốt nên mở cửa để nhà luôn thông thoáng. 

Tại sao tắt điện thì muỗi kêu vo ve, bật điện lên lại không thấy đâu? Câu trả lời khiến nhiều người ngỡ ngàng - 5

- Làm hương muỗi từ vỏ cam, bưởi

Vỏ bưởi, vỏ cam, chanh sau khi phơi khô có thể dùng làm hương muỗi tự nhiên. Khi những loại vỏ này đã khô, bạn hãy dùng để đốt và đặt ở cửa ra vào hoặc cửa sổ, các lỗ thông hơi khác. 

Lưu ý, không đặt trong không gian kín, dễ gây ngạt. Không chỉ có tác dụng đuổi muỗi, mùi hương này còn giúp không gian sống tươi mát, thơm thoang thoảng mùi cam, bưởi rất dễ chịu. 

- Trồng cây chống muỗi

Bạn có thể trồng một số loại cây chống muỗi trong sân nhà, bậu cửa sổ vừa tô điểm cho không gian sống, vừa ngăn ngừa muỗi xâm nhập. Các loại cây có tác dụng đuổi muỗi có thể kể đến như bạc hà, hương thảo, hoa oải hương, rau mùi, sả, hoa hướng dương…

- Đuổi muỗi bằng dầu gió

Bạn có thể bôi trực tiếp dầu gió lên da, mùi hương của nó sẽ làm muỗi né xa bạn. Hoặc mở nắp lọ dầu gió ra, để lọ dầu gió ở góc thoáng, mùi hương của dầu gió lan tỏa sẽ khiến muỗi không dám bén mảng tới gần nhà bạn. 

Bật điều hòa nên đặt thêm 3 thứ này trong nhà, tôi hối hận vì không biết sớm hơn