Thiết kế "nhà bỏ cửa" để đổi không gian mở xanh mát rợp bóng cây xanh

Ngôi nhà vườn được xây ở Tây Ninh có một điểm nhấn đặc biệt và được mọi người cho rằng khá mạo hiểm, đó chính là ngôi nhà chỉ có một bức tường kín để các không gian đều kết nối trực tiếp với vườn cây.

Mong muốn bố mẹ có thể tận hưởng tuổi trung niên thật lành mạnh nên nhiếp ảnh gia Nguyễn Ngọc Quyên đã quyết định xây một ngôi nhà thật gần gũi với thiên nhiên. Quyết định diễn ra trong vòng 1 tháng từ lúc chị Quyên nghĩ ra và tìm đội thiết kế thi công. Sau 4 tháng thì ngôi nhà hoàn thiện.

Thiết kế nhà bỏ cửa để đổi không gian mở xanh mát rợp bóng cây xanh
Lối vào nhà được chia làm hai.

Gia đình chị Ngọc Quyên sở hữu một căn nhà lô rộng 7,5 x 30m, vì tiếc diện tích nên ban đầu cũng xây kín như bao căn nhà lô thông thường khác, khiến ngôi nhà khá bức bối. Khi xây nhà mới, yêu cầu của gia đình chị Quyên khá đơn giản. Thiết kế của ngôi nhà phải thoáng mát, xanh tươi, kết nối các thành viên với nhau và chỉ cần mở một cánh cửa là tới vườn, bếp. Bên cạnh đó, nhà có tông màu sáng, nội thất tối giản.

Giải pháp mà các kiến trúc sư đưa ra chính là tận dụng chiều sâu lý tưởng của mảnh đất để tạo khu vườn xanh mát xuyên suốt. Từng góc nhỏ chức năng của ngôi nhà tuy được thiết kế đơn giản nhưng luôn mang đến cảm giác thư thái cho mọi người sống trong nhà.

Tận dụng kích thước của căn nhà, nhóm thiết kế đã tạo ra mảng xanh xuyên suốt chiều dài công trình để mọi khu vực chức năng đều có góc nhìn hướng ra thiên nhiên. Tổng cộng, căn nhà dành gần 40% diện tích cho sân vườn. “Nhà không lớn, nhưng tôi đã xây bằng tất cả tình cảm mình có dành cho bố mẹ, cho gia đình”, chị Ngọc Quyên nói.

Thiết kế nhà bỏ cửa để đổi không gian mở xanh mát rợp bóng cây xanh
Vẻ đẹp xanh tươi là điểm nhấn của công trình, thích hợp nghỉ ngơi, thư giãn.

Ngôi nhà cấp 4 xây dựng theo hơi hướng Tropical gần gũi thiên nhiên vùng quê, nằm trên diện tích 210m2, nhà có 3 phòng ngủ, 2 toilet, bếp, phòng khách, sân trước và sân vườn. Cửa vào nhà được chia làm hai. Cửa lớn dẫn vào khu thờ còn cửa nhỏ dẫn vào không gian sinh hoạt chung. Phòng khách và bếp ăn được đặt tại vị trí trung tâm của căn nhà, giúp kết nối các thành viên trong gia đình với nhau. Nội thất được thiết kế linh hoạt để dễ dàng có chỗ tiếp khách đến nhà chơi.

Thiết kế nhà bỏ cửa để đổi không gian mở xanh mát rợp bóng cây xanh
Vì không có tường nên mành che giảm nhiệt được sử dụng, đảm bảo ngôi nhà vẫn mát mẻ khi trời nắng.
Thiết kế nhà bỏ cửa để đổi không gian mở xanh mát rợp bóng cây xanh
Phòng khách cũng nhỏ gọn, sử dụng hai loại ghế khác nhau để linh hoạt thay đổi tùy theo hoàn cảnh.

Một hành lang mở chạy dọc nhà kết nối không gian sinh hoạt với khu vườn. Thông thường, giữa vườn với không gian sinh hoạt có một lớp tường hoặc cửa nhưng nhóm kiến trúc sư đã bỏ lớp cửa này để nhà thêm thông thoáng. Ngôi nhà vẫn đảm bảo sự kín đáo nhờ bức tường cao hơn mái. Phương án cũng phù hợp bởi khu vực có an ninh tốt.

Để giảm bớt ảnh hưởng của khí hậu nhiệt đới, hàng hiên được thiết kế sâu và thấp để cắt nắng. Kết hợp với mành che được gắn dọc theo hàng hiên để mọi người linh hoạt điều chỉnh, giúp "tách biệt" hoạt động sinh hoạt trong nhà khi trời nắng quá hay mưa to. Kiến trúc sư vẫn gọi vui công trình này chính là căn nhà "bỏ cửa". Bởi cửa chính là phương tiện hạn chế sự giao tiếp của con người trong cùng tổng thể không gian. Nhờ phương án bỏ bớt cửa và hàng hiên, căn nhà tránh nắng tốt, nhiều gió và mát ngay cả vào khi trời "nắng như đổ lửa". Ngoài những căn phòng cần sự riêng tư mới lắp cửa. Các không gian còn lại được mở tối đa để đón nhận nắng gió và màu xanh gần gũi từ khu vườn. 

Thiết kế nhà bỏ cửa để đổi không gian mở xanh mát rợp bóng cây xanh
Giữa vườn và không gian sinh hoạt chung không có lớp cửa như nhiều công trình khác.
Thiết kế nhà bỏ cửa để đổi không gian mở xanh mát rợp bóng cây xanh
Từ hiên khi nhìn ra mặt tiền.
Thiết kế nhà bỏ cửa để đổi không gian mở xanh mát rợp bóng cây xanh
Phòng ngủ được đặt ở đầu và cuối nhà.
Thiết kế nhà bỏ cửa để đổi không gian mở xanh mát rợp bóng cây xanh
Nhà vệ sinh nhìn thẳng ra ngoài trời, khu vực tắm đã được ngăn cách bởi bức tường nên không lo bị lộ.
Đọ biệt thự của 3 đại gia siêu xe: Cường Đô La, Minh Nhựa, Phan Thành

Từ mọi góc nhìn đều dễ dàng ngắm nhìn vẻ đẹp xanh tươi của cây cối, hít hà không khí trong lành. Dù thời tiết có nóng bức, khắc nghiệt nhưng khi trở về nhà, các thành viên trong gia đình sẽ cảm nhận được sự thông thoáng, mát mẻ nhờ thiết kế rộng mở, kết nối trực tiếp với không gian xanh. Bạn nghĩ sao về thiết kế của ngôi nhà này?

Ảnh: An Cao

Cùng theo dõi thêm nhiều thông tin khác tại bạn nhé!

NHÀ CŨ TO OÀNH, MINH NHỰA VẪN XÂY BIỆT THỰ MỚI KHÔNG PHÒNG KHÁCH

Trong khi mọi người xem nhà là nơi đi về, ngủ nghỉ thì đại gia ngành nhựa sẵn sàng "hô biến" nên cả căn biệt thự hoành tráng tại khu đô thị đắt nhất Sài Gòn chỉ để lấy chỗ để xe và "mê" một cái cây.

Nhắc đến Phạm Trần Nhật Minh (được biết tới với biệt danh Minh Nhựa), người ta sẽ nghĩ ngay đến gia thế "khủng", khối tài sản khổng lồ cùng bộ sưu tập siêu xe ai nhìn cũng đều "lác mắt". Khỏi nói cũng biết, vị đại gia này lẽ hiển nhiên cũng sẽ sống trong một không gian "rất gì và này nọ". 

Kết cấu của căn nhà này sẽ bao gồm tầng hầm với phòng chiếu phim, phòng gym cho vợ 2 Mina Phạm, bếp ăn và chỗ để xe, còn bên trên sẽ đủ chỗ dành cho phòng ăn, phòng ngủ master và phòng làm việc. Cũng theo vị đại gia ngành nhựa, nguyên nhân anh "nhắm" trúng miếng đất này là vì "ưng" một cái cây thần tài núi.